Kerfisáætlun Athugasemdir við matslýsingu. Febrúar Borgartún Reykjavík
|
|
- Ethel Barber
- 5 years ago
- Views:
Transcription
1 Kerfisáætlun Athugasemdir við matslýsingu Febrúar Borgartún Reykjavík
2 Kerfisáætlun Athugasemdir við matslýsingu 1 Athugasemdir og umsagnir 1.1 Inngangur Matslýsing fyrir kerfisáætlun var kynnt og leitað eftir athugasemdum og ábendingum á tímabilinu 3. til 30. janúar Alls bárust svör frá 15 aðilum. Tilgangur með kynningu á matslýsingu er m.a. að fá viðbrögð við þeirri nálgun sem Landsnet mun beita í matsvinnu og ábendingar um gögn sem mikilvægt er að nýta. Landsnet þakkar öllum fyrir sendar athugasemdir við matslýsingu kerfisáætlunar Draga má saman helstu viðbrögð Landsnets við framkomnum athugasemdum við matslýsingu á eftirfarandi hátt: Matsskylda: Landsnet mun gera betur grein fyrir þeim forsendum sem eru til grundvallar um matsskyldu kerfisáætlunar. Forsendur: Landsnet mun í kerfisáætlun gera frekari grein fyrir helstu forsendum áætlunarinnar. Nálgun: Landsnet mun í umhverfisskýrslu gera betur grein fyrir því hvernig athugasemdir við umhverfisskýrslu kerfisáætlunar höfðu áhrif á matsvinnuna og kerfisáætlun Gögn: Landsnet mun afla frekari gagna s.s. upplýsingar um svæði þar sem fornleifaskráning liggur fyrir, gróðurkort, skýrslur um áhrif orkumannvirkja á ferðamennsku og útivist, öryggisreglur vatnsverndarsvæða og alþjóðlegir samningar um loftslagsmál, Áhrifamat: Í umhverfisskýrslu verður bætt við ákveðnum áherslum vegna samfélagsþátta í mati á áhrifum valkosta, þ.m.t. 0-kost. Leiðréttingar. Gerðar eru ýmsar leiðréttingar m.a. tilvísun í lög og hugtakanotkun. 1.2 Fjöldi athugasemda og umsagna Alls bárust svör frá 15 aðilum og er yfirlit um þá í töflu 1. Tafla 1: yfirlit um aðila sem sendu inn ábendingar og athugasemdir 1 Minjastofnun Íslands 9 Landsvernd 2 Bláskógabyggð 10 Skipulagsstofnun 3 Hrunamannahreppur 11 Fljótsdalshérað 4 Reykjanesbær* 12 Hafnarfjörður 5 Orkusalan 13 Orkuveita Reykjavíkur 6 Seltjarnarnesbær* 14 Samband sveitarfélaga á Austurlandi 7 Landsvirkjun 15 Umhverfisstofnun 8 Hörður Einarsson * Gera ekki athugasemd við matslýsingu Eftirfarandi eru allar athugasemdir og umsagnir sem bárust vegna matslýsingar. 1
3
4 B L Á S K Ó G A B Y G G Ð Landsnet hf Krókhálsi 5C 110 Reykjavík Reykholti, 14. janúar VV Efni: Matslýsing vegna kerfisáætlunar og gagnaöflun. Sveitarstjórn Bláskógabyggðar tók erindið fyrir á fundi sínum þann 8. janúar 2015 og var eftirfarandi bókað við afgreiðslu þess: Matslýsing vegna kerfisáætlunar og gagnaöflun. Lögð fram matslýsing vegna kerfisáætlunar ásamt ódagsettu bréfi Landsnets þar sem matslýsing er kynnt og óskað eftir athugasemdum og ábendingum með skilafresti 30. janúar Jafnframt óskar Landsnet eftir upplýsingum frá sveitarfélögum um atvinnuuppbyggingu, með orkufreka starfsemi, skv. skipulagsáætlunum eða annarri fyrirliggjandi stefnumörkun. Sveitarstjórn Bláskógabyggðar samþykkir samhljóða að leita upplýsinga hjá garðyrkjubændum hvort þeir hafi hug á að koma einhverjum upplýsingum á framfæri. Virðingarfyllst, Valtýr Valtýsson Sveitarstjóri Bláskógabyggðar Aratunga 801 Selfoss Sími Fax Netfang valtyr@blaskogabyggd.is
5
6
7 From: Helga Guðjónsdóttir Sent: 14. janúar :10 To: Jórunn Gunnarsdóttir Subject: FW: Kerfisáætlun Matsáætlun From: Þengill Ásgrímsson [mailto:thengill@orkusalan.is] Sent: 14. janúar :43 To: Helga Guðjónsdóttir Cc: Magnús Kristjánsson Subject: RE: Kerfisáætlun Matsáætlun Sæll Orkusalan vinnur að undirbúningi 65 MW virkjunar í Hólmsá í samvinnu með Landsvirkjun. Önnur virkjanaáform liggja ekki fyrir. Með kveðju Þengill Ásgrímsson Sviðsstjóri orkuöflunar Óseyri Akureyri Póstfang thengill@orkusalan.is Orkusalan ehf Dvergshöfða 2, 110 Reykjavík Sími Phone: Fax: Innihald þessa skeytis er ætlað skráðum móttakanda einum. Ef þú hefur fengið skeytið vegna mistaka er þér með öllu óheimilt að framsenda eða afrita það. From: Helga Guðjónsdóttir [mailto:helgag@landsnet.is] Sent: 2. janúar :52 Subject: Kerfisáætlun Matsáætlun 1
8 From: Ásgerður Halldórsdóttir Sent: 15. janúar :38 To: Landsnet póstfang Cc: Gísli Hermannsson Subject: Matslýsing vegna kerfisáætlunar og gagnaöflun Ágæti viðtakandi. Fram kemur í erindi yðar að Landsnet vinnu að undirbúningi við mótun kerfisáætlunar samkvæmt raforkulögum nr. 65/2003. Seltjarnarnesbær gerir ekki athugasemd við matslýsingu kerfisáætlunar. Engin áform eru hjá sveitarfélaginu um atvinnuuppbyggingu og orkufreka starfsemi á næstu árum. Virðingarfyllst, Ásgerður Halldórsdóttir, bæjarstjóri. 1
9
10
11
12
13
14
15
16
17 30. janúar 2015 Landsnet Gylfaflöt Reykjavík EFNI: Umsögn við matslýsingu kerfisáætlunar Landsnets Landvernd hefur kynnt sér matslýsingu Landsnets á kerfisáætlun fyrirtækisins Eftirfarandi eru athugasemdir stjórnar Landverndar. 1. Hafa verður hliðsjón af og afgreiða athugasemdir almennings Landvernd leggur ríka áherslu á að þeir sem standa að áætlanagerð og framkvæmdum, þ.m.t. flutningsfyrirtækið Landsnet, afgreiði athugasemdir sem berast frá almenningi og félagasamtökum eins og lög boða sem hluta af umhverfismati áætlana. Landvernd gerði athugasemdir við kerfisáætlun Landsnets með bréfi þann 18. júní Þar komu fram fjölmargar athugasemdir við kerfisáætlun og umhverfisskýrslu. Í afgreiðslu og samþykkt stjórnar Landsnets á kerfisáætlun , dagsettri 25. september 2014, kemur m.a. fram að: Megin[]viðbrögð við athugasemdum munu [ ] koma fram við mótun næstu kerfisáætlunar og umhverfismat hennar. Þessi frestun er óheimil en samkvæmt lögum um mat á umhverfisáhrifum áætlana ber Landsneti við afgreiðslu áætlunarinnar að hafa hliðsjón af umhverfisskýrslu og þeim athugasemdum sem borist hafa. Umhverfismatinu lýkur ekki fyrr en samráði er lokið og brugðist hefur verið við innsendum athugasemdum. Kerfisáætlun var því samþykkt áður en umhverfismati lauk, og er það ólögmætt. Landvernd unir því ekki að brotið sé gegn réttindum sem almenningi er veittur með lögum um umhverfismat áætlana, Evróputilskipunum sem þau byggja á og hinum alþjóðlega Árósasamningi, sem Ísland hefur fullgilt. Af þessum sökum hefur Landvernd séð sig knúna til að stefna Landsneti fyrir Héraðsdóm Reykjavíkur og krefjast ógildingar á kerfisáætlun. Landvernd harmar að þurfa að standa í málaferlum til að fá viðurkenndan rétt almennings og félagasamtaka til þátttöku í ákvörðunum er varða umhverfismál. Umsögn Landverndar var ein af 23 umsögnum sem Landsnet sniðgekk með þessum hætti. Í ljósi þessa minnir Landvernd á það að umhverfismat er langt ferli þar sem áhersla er lögð á samráð og kynningu og að matinu lýkur ekki fyrr en rökstudd afstaða hefur verið tekin til allra athugasemda, sbr. 6. lið, 1. mgr. 2. gr. laga um mat á umhverfisáhrifum áætlana nr. 105/2006 og evróputilskipun 2001/42/EC um mat á áhrifum áætlana á umhverfið, sem íslensku lögin eru innleiðing á. Evrópusambandið Landvernd, Þórunnartúni 6, 105 Reykjavík, s , landvernd@landvernd.is Vistvæn nútíð farsæl framtíð
18 gaf árið 2003 út leiðbeiningarreglur um framkvæmd tilskipunarinnarog þar segir í kafla 7.4: This definition clearly states that consultation is an inseparable part of the assessment. Further, the results of the consultation have to be taken into account when the decision is being made. If either element is missing, there is, by definition, no environmental assessment in conformity with the Directive. This underlines the importance that is attached to consultation in the assessment. 2. Kafli 2: Matsskylda kerfisáætlunar Á bls. 2 í matslýsingu kemur fram sú lagaskýring Landsnets að það liggi ekki ljóst fyrir hvort að kerfisáætlun sé matskyld samkvæmt lögum um umhverfismat áætlana nr. 105/2006, en hinsvegar hafi fyrirtækið af sjálfdáðum ákveðið að vinna umhverfismat fyrir áætlunina. Landvernd telur í fyrsta lagi að það sé ekki bara sjálfsagt að vinna umhverfismat fyrir jafn viðamikla og mikilvæga áætlun sem jafnframt hefur víðtæk áhrif á umhverfi og náttúru, heldur vísar til úrskurðar umhverfis- og auðlindaráðherra frá 21. maí 2013 um að Landsneti beri að umhverfismeta kerfisáætlun. Þannig að það þurfti í raun kæru til ráðherra og ráðherraúrskúrð í kjölfarið til þess að fyrirtækið sinnti þessum sjálfsagða hluta þess að vinna umfangsmikla áætlun (kerfisáætlun) sem hefur víðtæk umhverfisáhrif. 3. Kafli 3: Kerfisáætlun Stefna Í kafla 3.2. um viðfangsefni kerfisáætlunar er rætt um stefnu Landsnets. Þar eru talin upp fjölmörg atriði sem byggja á skyldum fyrirtækisins og hlutverki skv. raforkulögum. Eitt atriði sárvantar inn í þessa upptalningu og það er það markmið raforkulaga að stuðla að þjóðhagslega hagkvæmu raforkukerfi. Þjóðhagslega hagkvæmt raforkukerfi tekur tillit til fleiri þátta en rekstrarþátta Landsnets, t.d. áhrifa kerfisins á umhverfi og atvinnuvegi, þ.m.t. ferðaþjónustu. Mikils misskilnings hefur gætt hjá Landsneti um að fyrirtækið geti ekki lagt jarðstrengi á hárri spennu vegna þess að þeir kosti meira en loftlínur. Fyrirtækið hefur haldið því fram að það hafi ekki skýrar heimildir til slíks í raforkulögum, sbr. 1. mgr. 9. gr. laganna um uppbyggingu hagkvæms raforkuflutningskerfis. Vissulega ber Landsneti að byggja hér hagkvæmt flutningskerfi, en þessi setning útilokar ekki, og á ekki að útiloka, að umhverfissjónarmið séu tekin inn í jöfnuna, jafnvel þó svo að það kosti meira í sumum tilvikum en umhverfisáhrif jarðstrengja eru líklegast minni en loftlína í mörgum tilfellum. Landsnet er eins og aðrir framkvæmdaaðilar bundið af lögum og lagasetningum sem byggja á Evróputilskipunum í umhverfismálum svo og EES samningnum sem kveður sérstaklega á um að taka beri tillit til umhverfismála, sbr. 73. gr. samningsins: kröfur um umhverfisvernd skul[i] vera þáttur í stefnu samningsaðila á öðrum sviðum [en umhverfismála] og aðgerðir...skul[i] Landvernd, Þórunnartúni 6, 105 Reykjavík, s , landvernd@landvernd.is Vistvæn nútíð farsæl framtíð
19 grundvallaðar á þeim meginreglum að girt skuli fyrir umhverfisspjöll, áhersla sé lögð á úrbætur þar sem tjón á upphaf sitt og bótaskylda sé lögð á þann sem mengun veldur. Íslensk umhverfislöggjöf, m.a. mat á umhverfisáhrifum áætlana og framkvæmda, lög um náttúruvernd o.fl., gerir einnig beinlínis kröfu á stjórnvöld og fyrirtæki að taka tillit til umhverfisþátta við stefnumótun, ákvarðanatöku og framkvæmdir. Fyrsta málsgrein 9. gr. raforkulaga vísar til þess að flutningsfyrirtækinu, sem hefur einokun á markaði, sé ekki heimilt að ráðast í offjárfestingar sem síðan sé velt út í verðlag. Slíkar offjárfestingar geta t.d. verið lagning raflína sem ekki er raunveruleg eða fyrirsjáanleg þörf fyrir. Þetta ákvæði getur hinsvegar ekki komið í veg fyrir að fyrirtækið sinni ekki lögbundinni skyldu sinni um að taka tillit til umhverfismála, sbr. markmiðssetningu raforkulaga (4.tl. 1. mgr. 1. gr.), ákvæði í EES samningnum og ýmis lög um umhverfismál (sjá hér að ofan). Þörf og forsendur Í kafla 3.3. er gerð grein fyrir grundvallarforsendum fyrir gerð kerfisáætlunar. Landvernd gerir alvarlegar athugasemdir við sumar þær grunnforsendur sem kerfisáætlun á að byggja á. Landvernd telur rétt að nota raforkuspá sem grunnforsendu kerfisáætlunar, en hafnar því að rammaáætlun (RÁ) sé notuð sem forsenda. Í síðustu kerfisáætlun var notuð sviðsmynd með 50% nýtingarflokks rammaáætlunar annarsvegar og 100% nýtingarflokks hinsvegar. Ekki er ljóst af matslýsingu kerfisáætlunar hve stór hluti nýtingarflokks (og/eða biðflokks) Landsnet hyggst styðjast við, heldur er einungis talað um rammaáætlun sem eina af grundvallarforsendum áætlunarinnar. Fyrirtækið verður að vera nákvæmara í matslýsingu fyrir þetta atriði. Hér verður rakinn rökstuðningur gegn því að líta yfirhöfuð til rammaáætlunar sem forsendu kerfisáætlunar og miðast umræðan fyrst og fremst við nýtingarflokk RÁ: a. RÁ er ekki spá um virkjanir og því á ekki að nota hana til grundvallar kerfisáætlun. Nægir að vísa til laga nr. 48/2011 um vernd og orkunýtingu landsvæða. Það að virkjanahugmynd fellur í nýtingarflokk RÁ þýðir ekki að það verði virkjað á viðkomandi svæði. Engin ákvörðun er tekin um slíkt í tengslum við RÁ. Hvort af virkjun verður ræðst af eftirspurn eftir raforku, fjárhagslegum fýsileika virkjunar, umhverfisáhrifum o.fl. b. Mikilvægt atriði í þessu samband er einnig að framkvæmda- og starfsleyfi liggja í fæstum tilfellum fyrir varðandi virkjunarhugmyndir í nýtingarflokki og stundum ekki einu sinni mat á umhverfisáhrifum. Engar tímasettar áætlanir sem byggja á ákvörðunum eru um hvort og hvenær ráðist verði í að virkja einstaka virkjanir í nýtingarflokki RÁ. Meðan svo er, getur Landsnet ekki tekið mið af þessu. Á það ekki síst við um þá aðferð að gera ráð fyrir að ekkert, helmingur eða allur nýtingarflokkur RÁ verði virkjaður á 10 ára tímbili kerfisáætlunar; það er augljóslega algerlega óraunhæft að miða við 100% nýtingu nýtingarflokks og engar forsendur til að gera ráð fyrir að 50% sé Landvernd, Þórunnartúni 6, 105 Reykjavík, s , Vistvæn nútíð farsæl framtíð
20 virkjað á 10 árum (eða um 500 MW). Algerlega óraunhæft er að líta til biðflokks RÁ, enda ekkert sem segir til um að virkjanahugmyndir þar endi frekar í nýtingarflokki en verndarflokki. c. Í síðustu kerfisáætlun Landsnets, , voru forsendur áætlunarinnar um það afl sem fengist úr virkjanahugmyndum í jarðvarma í nýtingarflokki RÁ í reynd óraunhæfar í sumum tilfellum. Þannig var miðað við fulla orkugetu jarðvarmavirkjana, eins og það er sett fram í 2. áfanga RÁ þrátt fyrir skýr merki á síðustu árum um minni orku á a.m.k. sumum þessara svæða en gert var ráð fyrir í RÁ. Þá er einnig miðað við hraða nýtingu þessara svæða þar sem áætlunin nær eingöngu til næstu tíu ára, t.d. 270MW virkjanir á Þeistareykjum, 90MW í Bjarnarflagi, 175MW á Kröflusvæðinu o.s.frv. Þetta er í fullu ósamræmi við þekkingu og mat vísindamanna (sjá t.d. í Ruth Shortall ), og áætlanir Landsvirkjunar og Orkuveitu Reykjavíkur um að haga jarðvarmanýtingu til raforkuframleiðslu þannig að ráðist sé í litla áfanga í einu. Hér verða nú rakin þrjú skýr dæmi um hversu óraunhæft það er af Landsneti að líta til 100% rammaáætlunar við gerð kerfisáætlunar: a. Landsnet gerir ráð fyrir 90MW afli úr Hverahlíð, þrátt fyrir að Orkuveita Reykjavíkur hafi tekið ákvörðun um að nýta gufu af því svæði til að knýja Hellisheiðarvirkjun, enda annar jarðhitasvæði hennar ekki afkastagetu virkjunarinnar sjálfrar þar sem minni orka reyndist á svæðinu en búist var við. 2 b. Gert er ráð fyrir því að Eldvörp muni gefa af sér 50MW þrátt fyrir vísbendingar um að jarðhitageymurinn þar sé nátengdur Svartsengi og líklegt sé að nýting í Svartsengi hafi áhrif í Eldvörpum og þrýstingur hafi fallið í jarðhitakerfinu þar. Einnig eru efasemdir um að Krýsuvíkursvæðið muni gefa uppgefið afl. 3 c. Gert er ráð fyrir að ráðast í 90MW virkjun í Bjarnarflagi í Mývatnssveit þrátt fyrir yfirlýsingar Landsvirkjunar um að ef farið verði í virkjun á svæðinu, þá verði byrjað á 45MW virkjun og síðan séð til. Auk þess sætir þessi virkjanahugmynd nú endurgerð mats á umhverfisáhrifum samkvæmt ákvörðun Skipulagsstofnunar frá í nóvember Landsvirkjun hefur kært þá ákvörðun stofnunarinnar. Landsnet verður að líta til raunverulegrar þarfar á raforkuflutningi við gerð kerfisáætlunar, þ.e.a.s. þekktrar þarfar á hverjum tíma. Rammaáætlun lýsir ekki þekktri þörf á raforkuflutningi næstu ára. Nær er að líta til þeirra ákvarðana og leyfa fyrir einstökum virkjanahugmyndum sem teknar hafa verið og miða við þær. Því má segja að með því að líta til RÁ er Landsnet að dekka þörf fyrir raforkuflutning á 1 Ruth Shortall Extraction of Fluids from Hydrothermal Systems: The Case of Geothermal Mining. Landvernd 2014, 18 bls. 2 Grein úr Fréttablaðinu 10. júní 2013, bls. 6 um Hellisheiðavirkjun; Vandinn eykst stöðugt án aðgerða. 3 Viðtali við Sigmund Einarsson jarðfræðing í umfjöllun DV 11. júní Landvernd, Þórunnartúni 6, 105 Reykjavík, s , landvernd@landvernd.is Vistvæn nútíð farsæl framtíð
21 raforku sem hugsanlega verður aflað, líkt og að steypa grunn að húsi sem hugsanlega verður reist. Landvernd telur að þar sem að valkostir byggja á röngum eða óraunhæfum forsendum (rammaáætlun) geti þeir ekki talist réttmætir/skynsamlegir (e. reasonable) í skilningi laganna (nr. 105/2006) og þeirrar evróputilskipunar sem þau byggja á (2001/42/EC). Í kafla 3.3. er greint frá því að [v]ið greiningu á forsendum um þróun raforkumarkaðar mun Landsnet leita eftir upplýsingum hjá hagsmunaaðilum um áform þeirra á næstu 10 árum. Óskað verður eftir upplýsingum frá sveitarfélöum um áform samkvæmt skipulagsáætlunum, orkuframleiðendum um áform um orkuvinnslu, orkunotendum um áform þeirra og svo stuðst við raforkuspá. Hér er mun nánar greint frá því hvernig eigi að greina forsendur fyrir gerð kerfisáætlunar en áður hefur sést frá Landsneti og ber að fagna því. Að raforkuspá frátalinni bendir Landvernd bendir þó á að það kunna að vera vafaatriði um stoð fyrir þessu í raforkulögum, en samtökunum hefur ekki gefist tími til að leggjast yfir það. Ljóst er þó að afar mikilvægt er að upplýsingar þær sem berast frá ofangreindum aðilum verði opnar almenningi þannig að fyllsta gagnsæis sé gætt við gerð áætlunarinnar, ekki síst í ljósi þess að enginn opinber aðili fer yfir og staðfestir kerfisáætlun. Þá verður að gera þá kröfu að forsendurnar sem notaðar eru og berast frá sveitarfélögum, orkuframleiðendum og orkunotendum séu réttmætar eða skynsamlegar (e. reasonable) og að það sé hægt að staðreyna það. Ef þessa er ekki gætt, þá er ekki unnt að gagnrýna á málefnalegan hátt forsendur þær sem kerfisáætlun byggir á og ekki hægt að viðurkenna þær. Landsnet verður að sjá til þess að aðgangur að gögnum sé tryggður og öll aðferðafræði sé gagnsæ og skýr almenningi. Þá þarf að vera alveg skýrt hvernig Landsnet sér fyrir sér að gera grein fyrir þessum forsendum. Í matsáætlun vantar að greina frá því hvernig meðhöndlun þessara gagna verði háttað. Valkostir Í kafla 3.2. og 4.7. er rætt um valkosti og vinsun þeirra á frumstigi kostagreiningar. Þar er sagt að óraunhæfir kostir muni síast út snemma í ferlinu, t.d. þeir sem ekki uppfylla tæknilegar, hagrænar og/eða umhverfislegar kröfur (bls. 4). Ekki er nægjanlega gerð grein fyrir hvernig vinsun mun fara fram og á hverju hún mun byggja. Vissulega er rætt um að kerfisrannsóknir muni leiða í ljós hvaða valkostir eru tæknilega mögulegir (bls ), en erfiðara er að spá í hvað muni liggja að baki vinsunar þegar kemur að kostnaðarlegum og umhverfislegum þáttum (sem fara ekki endilega alltaf saman), eða hvernig almenningur og hagsmunaaðilar koma að slíkri vinsun. Mun Landsnet búa til einhvern farveg fyrir þessa aðila til að fylgjast með og taka þátt í gerð kerfisáætlunar á þessum fyrstu stigum hennar, á annan hátt en að geta gert athugasemdir við matslýsingu og drög að matsskýrslu og drög að kerfisáætlun sjálfri? Landvernd, Þórunnartúni 6, 105 Reykjavík, s , Vistvæn nútíð farsæl framtíð
22 Í matsáætlun er vísað til þingsályktunartillögu um stefnu stjórnvalda um lagningu raflína (bls. 14) og að ef hún verði samþykkt á meðan unnið sé að kerfisáætlun þá verði miðað við viðmið í henni. Landvernd vill benda á að niðurstöður s.k. jarðstrengjanefndar frá í febrúar 2013 geyma viðmið sem allir hagsmunaðilar í nefndinni stóðu sameiginlega að, þ.m.t. Landsnet. Meðan ekki liggur fyrir samþykkt þingsályktunartillögunnar, þykir samtökunum eðlilegt að miðað sé þau viðmið sem þar koma fram. Landvernd minnir á mikilvægi þess að í umhverfismati áætlana þarf (i) að bera saman réttmæta eða skynsamlega valkosti (e. reasonable alternatives) og (ii) að taka fyrir alla þá þætti sem getið er í stafliðum a til j í 2. mgr. 6. gr. laga 105/2006 og viðauka I við tilsvarandi Evróputilskipun. Í samhengi við kerfisáætlun Landsnets er því mikilvægt að huga gaumgæfilega að valkostum, því þeir eru margvíslegir hvað varðar tæknikosti, kerfisútfærslur og ákvörðun um leiðaval. Þarna þarf því að koma inn á samanburð á spennustigi, flutningsgetu, loftlínum og jarðstrengjum, og hvar leggja eigi línurnar. Þá er skýrt tekið fram í leiðbeiningum ESB með tilskipuninni að meta þurfi valkosti með sambærilegum hætti. Í tilfelli loftlína og jarðstrengja, t.d., myndi það þýða að bera saman áhrifin af báðum kostum á t.d. jarðrask, fuglalíf, ásýnd, landslag o.s.frv., sjá bls. 25 í leiðbeiningunum: The essential thing is that the likely significant effects of the plan or programme and the alternatives are identified, described and evaluated in a comparable way. Því miður hefur samanburður Landsnets á loftlínum og jarðstrengjum hingað til verið almenns eðlis, en ekki eins og að ofan er lýst, og verður hefur regla í umhverfismatsvinnu Landsnets bæði varðandi kerfisáætlun og einstaka framkvæmdir. Úr þessu verður að bæta. 4. Kafli 4: Umhverfismat Gerð er athugasemd við að í yfirliti um landfræðileg gögn vantar gróðurkort og vistgerðaflokkunarkort sem hvorutveggja er til á Náttúrufræðistofnun Íslands (sjá töflu 4.1.) Jafnframt er ekki ljóst hvað átt er við í töflu 4.1. (þriðju neðstu línunni um Landslag og ásýnd / lífríki ), þar sem talað er um Afmörkun stöðuvatna á Ísland (yfir stærð). Yfir hvaða stærð er átt við? Í kafla 4.5. er vísað í töflu 5.3. Þar er væntanlega átt við töflu 4.4. Þessi innsláttarvilla kemur allvíða fyrir. Í kafla 4 er rætt um að umhverfismatið verði tvískipt, annarsvegar hin tíu ára áætlun um meginflutningskerfið og hins vegar þriggja ára framkvæmdaáætlunin og að mat á heildarumhverfisáhrifum byggi á þessum tveimur þáttum matsvinnunnar (sjá bls. 6). Hinsvegar verður ekki annað skilið af kafla um valkosti í framkvæmdaáætluninni að Ekki verð[i] fjallað um valkosti einstakra verkefna...sem hafa þegar farið í gegnum matsferli skv. lögum nr. 106/2000 um mat á umhverfisáhrifum... og Almennt verð[i] frekari útfærslum eða valkostaumfjöllun einstakra framkvæmda vísað til síðari stiga.... Landvernd fær ekki séð hvernig þetta fer saman við fullyrðingar um að heildarumhverfisáhrif muni byggja á bæði tíu ára og þriggja ára áætluninni. Landvernd, Þórunnartúni 6, 105 Reykjavík, s , landvernd@landvernd.is Vistvæn nútíð farsæl framtíð
23 Í töflu 4.4. (um umhverfisþætti, gögn, matsspurningar og viðmið) er þess stundum getið að matsspurningar eigi við flutningskerfið / stök verkefni og stundum er einungis vísað til flutningskerfisins (t.d. í umhverfisþáttunum Land og Landslag og ásýnd ). Landvernd getur sér þess til að stök verkefni vísi til þriggja ára áætlunarinnar. Af þessari umfjöllun verður ekki annað skilið en óljóst sé hvort umhverfismatið muni taka til beggja áætlana eður ei. Ofangreint er mikilvægt. Það segir skýrum orðum í 1. mgr. 5. gr. Evróputilskipunarinnar sem lög um mat á umhverfisáhrifum áætlana byggir á (og er sambærilegt við 2. mgr. 6. gr. laga nr. 105/2006) að réttmætir eða skynsamlegir (e. reasonable) valkostir skuli skilgreindir, þeim lýst og þeir metnir samkvæmt viðauka I. Þannig að það er alveg ljóst að það gengur gegn lögum ef Landsnet frestar valkostaumfjöllun um stök verkefni eins og því er lýst í kafla í matslýsingu. Athugasemdir við töflu 4.4.: Víðerni: ein matsspurninga er hvort flutningskerfið fari um ósnortin víðerni. Hér er án efa verið að miða við skilgreiningu náttúruverndarlaga nr. 44/1999. Þær mælingar sem til eru á umfangi víðerna, sbr. gögn Umhverfisstofnunar og rannsóknir Rannveigar Ólafsdóttur o.fl. við HÍ, taka eingöngu til stærðareiginleika víðerna en ná ekki til huglægs þáttar í skilgreiningu ósnortinna víðerna í náttúruverndarlögum: Landsvæði sem er a.m.k. 25 km 2 að stærð eða þannig að hægt sé að njóta þar einveru og náttúrunnar án truflunar af mannvirkjum... [leturbreyting Landverndar]. Þetta er hinsvegar afar mikilvægur hluti skilgreiningarinnar eins og rannsóknir Önnu Dóru Sæþórsdóttur á upplifnum ferðamanna á hálendi Íslands sína glöggt 4, en þar upplifa ferðamenn að þeir séu í víðerni eða í óbyggðum, þar sem einveru, kyrrð o.s.frv. má njóta, þó svo að þeir séu ekki endilega innan 25 km 2 svæðis eða 5 km frá mannvirkjum. Nauðsynlegt er að líta einnig til þessara huglægari þátta við mat á umhverfisáhrifum kerfisáætlunar og einstakra verkefna í flutningskerfinu. Það er því ánægjuefni að Landsnet skuli ætla að líta til þess sem sérstakrar matsspurningar hvort flutningskerfið (?stök verkefni) fari um miðhálendið sem slíkt, og sýnir skilning Landsnets á því að líta verður á hálendið sem eina heild og að umhverfisáhrif flutningskerfisins geti haft áhrif á þessa heild. Að mati Landverndar vantar gögn inn í Landslags/ásýndar kaflann, m.a. skýrslu Önnu Dóru Sæþórsdóttur og Rögnvaldar Ólafssonar um áhrif raflínu frá Hólmsárvirkjun að Sigöldulínu 4 á ferðamennsku og útivist. 5 Landvernd telur að viðmið í lífríkiskafla ættu að taka mið af Náttúruverndaráætlun líkt og Náttúruverndaráætlun Þá vantar skýrlsu Önnu Dóru Sæþórsdóttur um áhrif raflínu frá Hólmsárvirkjun að Sigöldulínu á ferðamennsku og útivist í kafla um samfélag og einnig staðardagskrár sveitarfélaga og Græna hagkerfið. 4 Anna Dóra Sæþórsdóttir (2012). Ferðamennska á miðhálendi Íslands: Staða og spá um framtíðarhorfur. 5 Anna Dóra Sæþórsdóttir og Rögnvaldur Ólafsson Áhrif raflínu frá Hólmsárvirkjun að Sigöldulínu 4 á ferðamennsku og útivist. Reykjavík: Land- og ferðamálafræðistofa, Líf- og umhverfisvísindadeild Háskóla Íslands. Landvernd, Þórunnartúni 6, 105 Reykjavík, s , landvernd@landvernd.is Vistvæn nútíð farsæl framtíð
24 Ekki er gert ráð fyrir að fjalla um haf- og strandsvæði í umhverfisskýrslu, nema að stök verkefni kunni að hafa áhrif þar. Ekki er gerð önnur athugasemd við þetta en sú að ef taka á sæstreng sem sviðsmynd inn í kerfisáætlun , hlýtur að verða að fjalla um þennan þátt. 5. Tengsl við aðrar áætlanir Að mati Landverndar vantar eftirfarandi áætlanir hér inn: Staðardagskrár sveitarfélaga sem segja til um stefnu og markmið í umhverfismálum þeirra. Græna hagkerfið. Á meðal tillagna í þingsályktun um Græna hagkerfið sem var afgreidd frá Alþingi hinn 20. mars 2012 eru tilmæli sem miða að því að tryggja að umhverfiskostnaður verði ávallt metinn áður en ráðist er í framkvæmdir (nr. 7) og fjallað er um aðgerðir til að draga úr sóun á orku (nr. 38). Í Græna hagkerfinu má því finna viðmið sem Landsnet ætti að líta til við gerð kerfisáætlunar. Landsskipulagsstefnu verði hún tilbúin áður en kerfisáætlun er gefin út. Ekki er óeðlilegt að setja landsskipulagsstefnu hér inn rétt eins og þingsályktun um stefnu stjórnvalda um lagningu raflína er nefnd í matslýsingu sem áætlun/stefna sem stuðst verður við ef hún hlýtur samþykki á Alþingi áður en kerfisáætlun verður samþykkt (sbr. bls. 14 í matslýsingu). Landsskipulagsstefna er mjög mikilvæg stefna um samþættingu áætlana, m.a. á miðhálendi Íslands. Náttúruverndaráætlun Fyrir hönd stjórnar Landverndar, Guðmundur Ingi Guðbrandsson, framkvæmdastjóri Landverndar. Afrit sent Skipulagsstofnun. Landvernd, Þórunnartúni 6, 105 Reykjavík, s , Vistvæn nútíð farsæl framtíð
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
Málsýni. Aðferð til að meta málþroska barna. Jóhanna Einarsdóttir, Ester Sighvatsdóttir og Álfhildur Þorsteinsdóttir
Málsýni Aðferð til að Jóhanna Einarsdóttir, Ester Sighvatsdóttir og Álfhildur Þorsteinsdóttir Málsýni hvað er það?? Málsýni þýðing á enska orðinu language sample Dæmi um málsýni Notað í rannsóknum um máltöku
More informationTryggð viðskiptavina við banka í kjölfar bankahrunsins. Þórhallur Guðlaugsson dósent Friðrik Eysteinsson aðjunkt
Tryggð viðskiptavina við banka í kjölfar bankahrunsins Þórhallur Guðlaugsson dósent Friðrik Eysteinsson aðjunkt Rannsóknarspurningin Treystir fólk sínum viðskiptabanka betur en öðrum og gæti það verið
More informationSykursýkisdagbók ÚTGEFANDI: LANDSPÍTALI JANÚAR 2014 (BYGGT Á DIABETES HEALTH RECORD FRÁ THE DIABETES COALTILATION OF CALIFORNIA.)
Sykursýkisdagbók ÚTGEFANDI: LANDSPÍTALI JANÚAR 2014 (BYGGT Á DIABETES HEALTH RECORD FRÁ THE DIABETES COALTILATION OF CALIFORNIA.) www.landspitali.is Nafn Læknir Hjúkrunarfræðingur Símanúmer Ræddu eftirfarandi
More informationKennaraglósur Excel Flóknari aðgerðir: Solver
Kennaraglósur Excel Flóknari aðgerðir: Solver 14 1 Excel Solver Excel Solver er viðbót (e. add-in) við Excel sem hjálpar til að finna bestu lausn á viðfangsefnum eins og þegar um er að ræða takmarkaðar
More informationHugbúnaður kemur ekki í stað fólks! Camilla Ósk Hákonardóttir
Hugbúnaður kemur ekki í stað fólks! Camilla Ósk Hákonardóttir 1 Hvað er stjórnun viðskiptatengsla (CRM)? Stjórnun viðskiptatengsla er hugmyndafræði Stjórnun viðskiptatengsla er stefna Stjórnun viðskiptatengsla
More informationVirkjanakostir til umfjöllunar í verndar- og orkunýtingaráætlun Kafli 8 Framlag Orkustofnunar
Virkjanakostir til umfjöllunar í verndar- og orkunýtingaráætlun Kafli 8 Framlag Orkustofnunar Erla Björk Þorgeirsdóttir Kristinn Einarsson Skúli Thoroddsen Orkustofnun Orkugarður Grensásvegi 9 108 Reykjavík
More informationMat á umhverfisáhrifum
Mat á umhverfisáhrifum Þátttaka almennings Meistaraprófsritgerð í umhverfis- og auðlindafræði Ólafur Ögmundarson VERKFRÆÐI- OG NÁTTÚRUVÍSINDASVIÐ / SCHOOL OF ENGINEERING AND NATURAL SCIENCES HÁSKÓLI ÍSLANDS
More informationSamtök iðnaðarins. - Viðhorf félagsmanna til Evrópumála
Samtök iðnaðarins - Viðhorf félagsmanna til Evrópumála Framkvæmdarlýsing - félagsmannakönnun Unnið fyrir Markmið Samtök iðnaðarins Að kanna viðhorf félagsmanna SI til Evrópumála og þróun þar á Framkvæmdatími
More informationGerð einstaklingsbundinna áætlana um stuðning, byggðar á niðurstöðum um mat á stuðningsþörf (SIS) Tryggvi Sigurðsson, sviðsstjóri
Gerð einstaklingsbundinna áætlana um stuðning, byggðar á niðurstöðum um mat á stuðningsþörf (SIS) Tryggvi Sigurðsson, sviðsstjóri Umfjöllun 1. Stutt lýsing á Mati á stuðningsþörf: SIS 2. Einstaklingsbundnar
More informationU M H V E R F I S M A T Á Æ T L A N A
U M H V E R F I S M A T Á Æ T L A N A SKÝRSLA TIL RÁÐHERRA UM FRAMKVÆMD UMHVERFISMATS ÁÆTLANA Október 2012 Skýrsla til umhverfisráðherra um framkvæmd umhverfismats áætlana sbr. b-lið 2. mgr. 4. gr. laga
More informationNr. Aðili Efnisatriði Athugasemd Viðbrögð Kafli
1 Thorsil Loftgæði Bent er á að fyrirhuguð verksmiðja Thorsil sé einungis í nokkur hundruð metra fjarlægð frá verksmiðju Stakksbergs og að lóð Stakksberg við Helguvíkurhöfn liggi um 15-20 m neðar í landi
More informationI. Erindi Atlassíma ehf.
Málefni: Bráðabirgðaákvörðun um númeraflutning I. Erindi Atlassíma ehf. Með tölvupósti, dags. 24. apríl 2006, barst Póst- og fjarskiptastofnun (PFS) kvörtun frá Atlassíma ehf. um að Síminn hf. hefði synjað
More informationNr. Umsagnaraðili Efnisatriði Athugasemd Viðbrögð Kafli
1 Umhverfisstofnun Inngangur Fram kemur í greinargerð að Stakksberg ehf. er rekstraraðili en skv. athugun Umhverfisstofnunar er það fyrirtæki ekki enn í fyrirtækjaskrá og telur stofnunin að skráð heiti
More informationÓsk Nýsköpunarmiðstöðvar Íslands um undanþágu vegna fagráðs um styrkflokkað timbur
Miðvikudagur, 4. júlí 2012 Ákvörðun nr. 15/2012 Ósk Nýsköpunarmiðstöðvar Íslands um undanþágu vegna fagráðs um styrkflokkað timbur I. MÁLAVEXTIR OG MÁLSMEÐFERÐ Samkeppniseftirlitinu barst erindi þann 30.
More informationFimmtudagur, 1. apríl fundur samkeppnisráðs
Fimmtudagur, 1. apríl 2004 217. fundur samkeppnisráðs Ákvörðun nr. 6/2004 Erindi Samtaka verslunar og þjónustu og Samtaka verslunarinnar vegna breytinga Kreditkorts hf. á gjaldskrá fyrirtækisins I. Málavextir
More informationGagnasafnsfræði. Páll Melsted 16. sept
Gagnasafnsfræði Páll Melsted 16. sept Endurtekin gildi Ef við viljum losna við endurtekin gildi er hægt að nota DISTINCT SELECT DISTINCT name FROM MovieExec, Movie, StarsIn WHERE cert = producerc AND title
More informationÁHRIF 37. GREINAR NÁTTÚRUVERNDARLAGA Á FRAMKVÆMDIR. Rannsóknasjóður Vegagerðarinnar
ÁHRIF 37. GREINAR NÁTTÚRUVERNDARLAGA Á FRAMKVÆMDIR Rannsóknasjóður Vegagerðarinnar Apríl 2008 ÁHRIF 37. GREINAR NÁTTÚRUVERNDARLAGA Á FRAMKVÆMDIR Rannsóknasjóður Vegagerðarinnar 06162 S:\2006\06162\a\greinargerð\080327
More informationFimmtudagurinn 27. september fundur samkeppnisráðs. Kvörtun Mallands ehf. vegna misnotkunar Hörpu hf. á markaðsráðandi stöðu. I.
Fimmtudagurinn 27. september 2001 170. fundur samkeppnisráðs Ákvörðun nr. 28/2001 Kvörtun Mallands ehf. vegna misnotkunar Hörpu hf. á markaðsráðandi stöðu I. Erindið Með erindi, dags. 2. mars 2001, óskaði
More information4) Þá ertu kominn inná routerinn og ætti valmyndin að líta út eins og sýnt er hér til hægri. 5) Því næst er smellt á Wizard setup
Hægt er að tengjast við Zyxel 660W beininn bæði þráðlaust eða með netkapli í netkort tölvunnar. Stilla þarf tölvuna þannig að hún sæki sjálfkrafa IP tölu (Optain an IP Address Automatically). Mismunandi
More informationEFNI: Umsögn við drög að frumvarpi til laga um náttúruvernd mál, þingskjal löggjafarþing
8. febrúar 2013 Umhverfis- og samgöngunefnd Alþingis Nefndasviði Alþingis Austurstræti 8-10 150 Reykjavík EFNI: Umsögn við drög að frumvarpi til laga um náttúruvernd. 429. mál, þingskjal 537. 141. löggjafarþing
More informationNefndasvið Alþingis b.t. umhverfis- og samgöngunefndar Austurstræti Reykjavík. Reykjavík, 11. febrúar 2014
Nefndasvið Alþingis b.t. umhverfis- og samgöngunefndar Austurstræti 8-10 150 Reykjavík Reykjavík, 11. febrúar 2014 Tilv.: 1401030 Efni: Umsögn Samkeppniseftirlitsins um frumvarp til laga um breytingu á
More informationSamráð á netinu Stöðumat Möguleikar almennings og hagsmunaaðila til aðkomu að mótun lagafrumvarpa, reglugerða og stefna á netinu
Samráð á netinu Möguleikar almennings og hagsmunaaðila til aðkomu að mótun lagafrumvarpa, reglugerða og stefna á netinu Vinnuhópur forsætis- og innanríkisráðuneyta um virka og gegnsæja samráðsferla á netinu
More informationViðauki D. Svör PFS við athugasemdum vegna samráðs um lokadrög að ákvörðun um markað fyrir aðgang og upphaf símtala í almenn farsímanet (markaður 15)
Viðauki D Svör PFS við athugasemdum vegna samráðs um lokadrög að ákvörðun um markað fyrir aðgang og upphaf símtala í almenn farsímanet (markaður 15) 5. febrúar 2007 EFNISYFIRLIT A. Athugasemdir Símans
More informationKortlagning víðerna á miðhálendi Íslands: Tillögur að nýrri aðferðafræði
Kortlagning víðerna á miðhálendi Íslands: Tillögur að nýrri aðferðafræði Þorvarður Árnason, David Ostman og Adam Hoffritz Háskóli Íslands Rannsóknasetur á Hornafirði Kortlagning víðerna á miðhálendi Íslands:
More information1*1 Minnisblað Dags
Tilkynntir aðilar skv. VII. kafla reglugerðar EB nr. 305/2011. Forsaga og lagagrundvöllur Málsmeðferð. Alþingi Erindi nr. Þ 143/572 komudagur 9.12.2013 Lög um mannvirki nr. 160/2010 Samkvæmt gildandi lögum
More informationSamantekt umsagna vegna umræðuskjals nr. 13/2012
Samantekt umsagna vegna umræðuskjals nr. 13/2012 Umsagnir bárust frá eftirtöldum aðilum: 1. Arion banka hf. 2. Íslandsbanka 3. Lýsingu hf. 4. Samtök fjármálafyrirtækja 5. Seðlabanka Íslands 6. Straumi
More informationBúrfellslundur Vindmyllur í Rangárþingi ytra og Skeiða- og Gnúpverjahreppi
LV-2014-072 Búrfellslundur Vindmyllur í Rangárþingi ytra og Skeiða- og Gnúpverjahreppi Tillaga að matsáætlun VINDMYLLUR Í RANGÁRÞINGI YTRA OG SKEIÐA- OG GNÚPVERJAHREPPI MAT Á UMHVERFISÁHRIFUM TILLAGA
More informationUppsetning á Opus SMS Service
Uppsetning á Opus SMS Service Undirbúningur Þetta þarf að vera til staðar: Opus SMS Service á að vera sett upp móðurtölvunni sem hýsir gagnagrunninn. Notandinn sem er innskráður á tölvunni þarf að vera
More informationReykjavík, 7. desember Úrskurður nr. 22/2017. Í dag var hjá embætti Tollstjóra kveðinn upp svofelldur Ú R S K U R Ð U R
Reykjavík, 7. desember 2017 Úrskurður nr. 22/2017 Í dag var hjá embætti Tollstjóra kveðinn upp svofelldur Ú R S K U R Ð U R Kærandi: A Kæruefni: Tollflokkun 20 ökutækja I. Kæra Með bréfi, dags. 21. júní
More informationReynsla hugbúnaðardeildar Símans við notkun Scrum og Kanban
Reynsla hugbúnaðardeildar Símans við notkun Scrum og Kanban 8. febrúar 2013 Eiríkur Gestsson Um mig Eiríkur Gestsson Tölvunarfræðingur frá Háskólanum í Reykjavík 2004 Hugur hf. og HugurAx frá 2004 til
More information1 Inngangur Hvað er frammistöðumat og hvernig á að mæla það? gráðu mat/endurgjöf Gagnrýni á 360 gráðu mat...
Efnisyfirlit 1 Inngangur... 1 2 Hvað er frammistöðumat og hvernig á að mæla það?... 2 2.1 Ávinningur frammistöðumats... 4 2.2 Framkvæmd frammistöðumatsins... 5 2.3 Hver á að meta hvern?... 5 3 360 gráðu
More informationStefna RIM um gagnaleynd
Stefna RIM um gagnaleynd Research In Motion Limited, dótturfyrirtæki þess og samstarfsfyrirtæki ( RIM ) skuldbinda sig til að viðhalda langtímastefnu um gagnaleynd og öryggi persónuupplýsinga þinna, þ.e.
More informationHAGFRÆÐISTOFNUN HÁSKÓLA ÍSLANDS. Greinargerð um efnahagslega og samfélagslega þætti matsskýrslu um umhverfisáhrif Kárahnjúkavirkjunar
HAGFRÆÐISTOFNUN HÁSKÓLA ÍSLANDS Hagfræðistofnun Háskóla Íslands Odda v/sturlugötu Sími: 525-4500/525-4553 Fax: 525-4096 Heimasíða: www.ioes.hi.is Tölvufang: ioes@hag.hi.is Skýrsla nr. C01:02 Greinargerð
More informationENDURMAT Á STUÐNINGSÞÖRF
ENDURMAT Á STUÐNINGSÞÖRF Aðdragandi Framkvæmd Niðurstöður Greiningar- og ráðgjafarstöð ríkisins Október 2015 Endurmat á stuðningsþörf Aðdragandi Framkvæmd Niðurstöður Tryggvi Sigurðsson Greiningar- og
More informationLeiðbeinandi tilmæli
Leiðbeinandi tilmæli nr. 2/2014 um upplýsingakerfi eftirlitsskyldra aðila. Gefin út á grundvelli 2. mgr. 8. gr. laga nr. 87/1998 um opinbert eftirlit með fjármálastarfsemi 21. mars 2014 Inngangur Fjármálaeftirlitið
More informationEins og ég sagði í byrjun, þegar ég var að leita að öfgadæmi, þá get ég ef til vill ekki leyft mér að
March 2008 Volume 3, Number 1 Flavio Baroncelli - Staðalímyndir og sannleikur 1 translated by Egill Arnarson Eins og ég sagði í byrjun, þegar ég var að leita að öfgadæmi, þá get ég ef til vill ekki leyft
More informationLokaritgerð til MPA- gráðu í opinberri stjórnsýslu. Loftslagsstefnur sveitarfélaga
Lokaritgerð til MPA- gráðu í opinberri stjórnsýslu Loftslagsstefnur sveitarfélaga Hlutverk, ábyrgð, einkenni Ólafía Erla Svansdóttir Október 2017 Loftslagsstefnur sveitarfélaga Hlutverk, ábyrgð, einkenni
More informationISO 9001:2015 Áhrif á vottuð fyrirtæki
ISO 9001:2015 Áhrif á vottuð fyrirtæki Árni H. Kristinsson arni.kristinsson@bsigroup.com Framkvæmdastjóri BSI á Íslandi 1 Dagskrá Breyttur heimur Forsendur breytinga Af hverju ISO 9001 er mikilvægur Hverjar
More informationMARKAÐSÁÆTLANIR Markviss sókn til árangurs. Efnisyfirlit
Efnisyfirlit Inngangur...4 Að skilja markaðsmál...5 Fyrirtækið og markaðsáætlun...6 Hluti I. Öflun markaðsþekkingar...7 Greining tækifæra til sóknar...7 Öflun upplýsinga um markaðinn - markaðsrannsóknir..8
More informationVal starfsmanna og starfa til fjarvinnu
Háskóli Íslands 3.4.2006 Viðskipta- og hagfræðideild Vinnusálfræði Vor 2006 Val starfsmanna og starfa til fjarvinnu Tryggvi R. Jónsson Kennari: Hafsteinn Bragason og Ægir Már Þórisson Fjarvinna 2 Val starfa
More informationSkýrsla til Alþingis. Kísilverksmiðja Sameinaðs Sílikons hf. Aðkoma og eftirlit stjórnvalda
Skýrsla til Alþingis Kísilverksmiðja Sameinaðs Sílikons hf. Aðkoma og eftirlit stjórnvalda Maí 2018 Ríkisendurskoðun er sjálfstæð stofnun Alþingis sem starfar samkvæmt lögum nr. 46/2016 um ríkisendurskoðanda
More informationUmsögn um frumvarp til laga um gagnagrunn á heilbrigðissviði
Samkeppnisstofnun 12. nóvember 1998 Umsögn um frumvarp til laga um gagnagrunn á heilbrigðissviði I. Inngangur Þann 29. júní sl. sendi Samkeppnisstofnun frá sér umsögn um upphaflegt frumvarp til laga um
More information1.1 Athugasemdir og svör við athugasemdum
1.1 Athugasemdir og svör við athugasemdum Eftirtaldir aðilar sendu efnislegar athugasemdir og ábendingar sem svarað er hér á eftir: Anna Björg Stefánsdóttir Áfangar ehf. Dagný Rós Stefánsdóttir Harpa Rún
More informationSkráning lýsigagna samkvæmt kröfum INSPIRE - Leiðbeiningar -
Skráning lýsigagna samkvæmt kröfum INSPIRE - Leiðbeiningar - V201111072 Anna Guðrún Ahlbrecht Saulius Prizginas Landmælingar Íslands Akranesi 29.01.2013 Efnisyfirlit Inngangur...3 Lýsigögn skráð frá grunni
More informationEES-viðbætir. ÍSLENSK útgáfa. við Stjórnartíðindi Evrópusambandsins. Nr. 40 ISSN árgangur I EES-STOFNANIR
ÍSLENSK útgáfa EES-viðbætir við Stjórnartíðindi Evrópusambandsins I EES-STOFNANIR 1. Sameiginlega EES-nefndin II EFTA-STOFNANIR 1. Fastanefnd EFTA-ríkjanna 2. Eftirlitsstofnun EFTA ISSN 1022-9337 Nr. 40
More informationOFBELDI (HUGTAKALEIKUR)
OFBELDI (HUGTAKALEIKUR) Aldur nemenda: 10 ára og upp úr Viðfangsefni: ofbeldi, einelti, samskipti Færnimarkmið: Hugtakaleikir ná að þjálfa flesta færniþætti samræðunnar Viðhorfamarkmið: Hugtakaleikir ná
More informationÚrskurður Einkaleyfastofunnar. í andmælamáli. nr. 2/2012. Rolex SA, Sviss. gegn. Prolex ehf, Íslandi
Úrskurður Einkaleyfastofunnar í andmælamáli nr. 2/2012 Rolex SA, Sviss gegn Prolex ehf, Íslandi Málsatvik: Þann 8. febrúar 2011 lagði Unnar Steinn Bjarndal, f.h Prolex ehf., Hafnargötu 51-55, 230 Reykjanesbæ,
More informationRonald Postma: Kitchen appliance to grow mushrooms was the project. Plugin Neon for Rhino and downloaded Bongo.
Week 3: Computer Controlled Cutting 11.2. 2015 This week we will learn about the mechanical application of computer aided design. The assignment for this week is to design, make, and document a press-
More informationLeiðbeiningar um gerð grisjunaráætlana
Leiðbeiningar um gerð grisjunaráætlana Þjóðminjasafn Íslands Júní 2017 Inngangur Söfn byggja starfsemi sína á safnkosti, sem hin margvíslegu hlutverk safnastarfsins hverfast um. Mikilvægt er að standa
More informationFjánnála- og efnahagsráðuneytisins. Efni: Upptaka reglugerðar ESB nr. 236/2012 um skortsölu og skuldatryggingar í íslenskan rétt.
r ALITSGERÐ Til: Frá: Dagsetning: Fjánnála- og efnahagsráðuneytisins Dr. Andra Fannari Bergþórssyni 12. m aí2017 Efni: Upptaka reglugerðar ESB nr. 236/2012 um skortsölu og skuldatryggingar í íslenskan
More informationMælitæki fyrir færni í alþjóðavæðingu: Ávinningur og gagnsemi við stjórnun
www.ibr.hi.is Mælitæki fyrir færni í alþjóðavæðingu: Ávinningur og gagnsemi við stjórnun Guðjón Helgi Egilsson Gunnar Óskarsson Ritstjórar: Lára Jóhannsdóttir Snjólfur Ólafsson Sveinn Agnarsson Vorráðstefna
More informationVIKA VIÐFANGSEFNI EFNISTÖK NÁMSEFNI ANNAÐ. Nemendur vinna hópverkefni þar sem þau þurfa að kynna sér helstu markverðu staðina
Kennsluáætlun haust 2018 Enska 9. bekkur Kennsluáætlun þessi tekur mið af hæfniviðmiðum sem fram koma í Aðalnámskrá Grunnskóla og skólanámskrá Grunnskóla Grindavíkur VIKA VIÐFANGSEFNI EFNISTÖK NÁMSEFNI
More informationUppsetning á biðlarahugbúnaði (ALEPH GUI client): útg í Windows 7, 8 og 10.
Uppsetning á biðlarahugbúnaði (ALEPH GUI client): útg. 22.1.7 í Windows 7, 8 og 10. Landskerfi bókasafna - Dögg Hringsdóttir síðast breytt mars 2017 ÁRÍÐANDI: Innskráður Windows notandi við uppsetningu
More informationÁkvörðun Samkeppniseftirlitsins nr. 70/2007. Misnotkun Hf. Eimskipafélags Íslands á markaðsráðandi stöðu sinni
Ákvörðun Samkeppniseftirlitsins nr. 70/2007 Misnotkun Hf. Eimskipafélags Íslands á markaðsráðandi stöðu sinni 17. desember 2007 Mánudagurinn 17. desember 2007 Ákvörðun nr. 70/2007 Misnotkun Hf. Eimskipafélags
More informationVIÐAUKI VIÐ THE BLACKBERRY SOLUTION LEYFISSAMNINGINN FYRIR BLACKBERRY VIÐSKIPTALEGA SKÝJAÞJÓNUSTU FYRIR MICROSOFT OFFICE 365 ( VIÐAUKINN )
VIÐAUKI VIÐ THE BLACKBERRY SOLUTION LEYFISSAMNINGINN FYRIR BLACKBERRY VIÐSKIPTALEGA SKÝJAÞJÓNUSTU FYRIR MICROSOFT OFFICE 365 ( VIÐAUKINN ) MIKILVÆGAR TILKYNNINGAR: Til þess að fá aðgang að og/eða nota
More informationESB og EES-samningurinn Upprunaréttindi og tollfríðindi. Svanhvít Jóna B. Reith lögfræðingur
ESB og EES-samningurinn Upprunaréttindi og tollfríðindi Svanhvít Jóna B. Reith lögfræðingur svanhvit.reith@tollur.is Fríverslunarsamningar Upprunasannanir Aðvinnsla AEO/EORI Pan Euro Med EES ESB EFTA Sérsamningar
More informationAtferlisgreining sem einn af hornsteinum markaðsfræðinnar
ISSN 1670-7168 INSTITUTE OF BUSINESS RESEARCH WORKING PAPER SERIES W06:01 September 2006 Atferlisgreining sem einn af hornsteinum markaðsfræðinnar Valdimar Sigurðsson Þórhallur Guðlaugsson Valdimar Sigurðsson,
More informationRANNSÓKNIR Í FÉLAGSVÍSINDUM XI Viðskiptafræðideild Ritstýrðar greinar
RANNSÓKNIR Í FÉLAGSVÍSINDUM XI Viðskiptafræðideild Ritstýrðar greinar Erindi flutt á ráðstefnu í október 2010 Ritstjóri Ingjaldur Hannibalsson Félagsvísindastofnun Háskóla Íslands RANNSÓKNIR Í FÉLAGSVÍSINDUM
More informationStefnumótun í rekstri ferðaþjónustufyrirtækja
Stefnumótun í rekstri ferðaþjónustufyrirtækja Nemandi: Tinna Ösp Brooks Skúladóttir Leiðbeinandi: Reynir Kristinsson Staðfesting lokaverkefnis til BS gráðu í viðskiptafræði Titill verkefnis: Stefnumótun
More informationÁhrif aldurs á skammtímaminni
Háskóli Íslands 7.5.2000 Félagsvísindadeild Þroski og lífstíðarþróun (10.02.02) Áhrif aldurs á skammtímaminni Tryggvi R. Jónsson (191177-3989) Ólafur Magnússon Kennari: Sigurður J. Grétarsson Rannsókn
More informationMálsástæður og lagarök Greinargerð andmælanda
Úrskurður nr. 11/2017 23. nóvember 2017 Andmæli gegn skráningu merkisins North Rock nr. V0102054 IIC-Intersport International Corporation GmbH, Sviss gegn Umboðssölunni Art Málavextir Þann 26. september
More informationHvernig getum við uppfyllt þarfir kaupenda á netinu?
Hvernig getum við uppfyllt þarfir kaupenda á netinu? 8 janúar 2015 Áður en kaupferlið hefst Í kaupferlinu Eftir að kaupferlinu lýkur Í kaupferlinu Áður en kaupferlið hefst Vörulýsing og myndir Neytendur
More informationInnri endurskoðun Október 1999
Innri endurskoðun Október 1999 Efnisyfirlit INNGANGUR...5 1. SKILGREINING Á INNRI ENDURSKOÐUN...7 1.1 HVAÐ ER INNRI ENDURSKOÐUN...7 1.2 HLUTVERK...7 1.3 EINKENNI...8 1.4 ÁRANGURSRÍK INNRI ENDURSKOÐUN...9
More informationSKÝRSLA UMBOÐSMANNS BARNA 2016
SKÝRSLA UMBOÐSMANNS BARNA 2016 Skýrsla umboðsmanns barna 1. janúar 2016 31. desember 2016 Útgefandi: Umboðsmaður barna Kringlunni 1, 5. h. 103 Reykjavík Heimasíða: www.barn.is Netfang: ub@barn.is 2017
More informationLeiðbeinandi tilmæli. Viðmiðunarreglur vegna álagsprófa, samþjöppunar- og vaxtaáhættu hjá fjármálafyrirtækjum. Ekki í gildi. nr.
Leiðbeinandi tilmæli Viðmiðunarreglur vegna álagsprófa, samþjöppunar- og vaxtaáhættu hjá fjármálafyrirtækjum nr. 2/2007 Gefið út skv. 2. mgr. 8. gr. laga nr. 87/1998 um opinbert eftirlit með fjármálastarfsemi.
More informationspjaldtölvur í skólastarfi
spjaldtölvur í skólastarfi Á tímabilinu október 2012 til febrúar 2013 hef ég, Ómar Örn Magnússon aðstoðarskólastjóri í Hagaskóla, unnið að verkefni fyrir SFS sem miðar að því að skoða kosti, möguleika
More informationVIÐSKIPTASVIÐ. Hvernig vinna íslenskir ferðaþjónustuaðilar markaðssetningu á netinu? Aðferðafræði Icelandair og Íslandsstofu
VIÐSKIPTASVIÐ Hvernig vinna íslenskir ferðaþjónustuaðilar markaðssetningu á netinu? Aðferðafræði Icelandair og Íslandsstofu Ritgerð til BS gráðu Nafn nemanda: Birgitta Guðmundsdóttir Bender Leiðbeinandi:
More informationMiðvikudagur, 23. febrúar fundur samkeppnisráðs
Miðvikudagur, 23. febrúar 2005 236. fundur samkeppnisráðs Ákvörðun nr. 9/2005 Ólögmætt samráð tryggingafélaganna við að taka upp Cabas-tjónamatskerfi við bifreiðaréttingar og sprautun. I. Erindið og málsmeðferð
More informationVirkjun frumkraftanna
Virkjun frumkraftanna Ferðamennska eða virkjun Anna Dóra Sæþórsdóttir Viðskiptafræðideild Ritstjóri: Ingjaldur Hannibalsson Rannsóknir í félagsvísindum XIV. Erindi flutt á ráðstefnu í október 2013 Reykjavík:
More informationLean Cabin - Icelandair
VIÐSKIPTASVIÐ Lean Cabin - Icelandair Hver var árangur Icelandair á innleiðingu Lean Cabin? Ritgerð til BS gráðu Nafn nemanda: Hafdís Hafsteinsdóttir Leiðbeinandi: Brynjar Þór Þorsteinsson Vorönn 2015
More informationHvað þurfa markaðsstjórar að kunna og geta?
www.ibr.hi.is Hvað þurfa markaðsstjórar að kunna og geta? Erna Rós Kristinsdóttir Friðrik Eysteinsson Ritstjórar: Auður Hermannsdóttir Jón Snorri Snorrason Þóra Christiansen Vorráðstefna Viðskiptafræðistofnunar
More informationVIKA VIÐFANGSEFNI EFNISTÖK NÁMSEFNI ANNAÐ
Kennsluáætlun vorönn 2019 Enska 9. bekkur Kennsluáætlun þessi tekur mið af hæfniviðmiðum sem fram koma í Aðalnámskrá Grunnskóla og skólanámskrá Grunnskóla Grindavíkur VIKA VIÐFANGSEFNI EFNISTÖK NÁMSEFNI
More informationVIÐSKIPTASVIÐ. Hvaða þættir skipta máli í innleiðingu CRM? Út frá reynslu stærstu fyrirtækja Íslands
VIÐSKIPTASVIÐ Hvaða þættir skipta máli í innleiðingu CRM? Út frá reynslu stærstu fyrirtækja Íslands Ritgerð til BS gráðu Nafn nemanda: Guðrún Erna Hafsteinsdóttir Leiðbeinandi: Haraldur Daði Ragnarsson
More informationSkilgreining á hugtakinu tómstundir
Menntavísindasvið Háskóla Íslands Ritrýnd grein birt 31. desember 2010 Vanda Sigurgeirsdóttir Skilgreining á hugtakinu tómstundir Í greininni er leitast við að skilgreina hugtakið tómstundir (e. leisure).
More informationHvað er heildstæð áhættustýring og hvernig má leggja mat á virkni hennar?
VIÐSKIPTASVIÐ Hvað er heildstæð áhættustýring og hvernig má leggja mat á virkni hennar? Áhersla lögð á umhverfi fjármálafyrirtækja Ritgerð til BS-gráðu Nemandi: Jóhanna K. Svavarsdóttir Leiðbeinandi: Guðmundur
More informationNeyðarlögin og stjórnsýsluréttur
Neyðarlögin og stjórnsýsluréttur Margrét Vala Kristjánsdóttir lektor við lagadeild Háskólans í Reykjavík 2. tbl. 5. árg. 2009 Fræðigreinar Stofnun stjórnsýslufræða og stjórnmála, Odda v/sturlugötu 101
More informationUndanþága frá banni við samráði vegna samstarfs tæknimanna sem starfa að net- og upplýsingaöryggismálum fjármálafyrirtækja
Fimmtudagur, 24. nóvember 2016 Ákvörðun nr. 34/2016 Undanþága frá banni við samráði vegna samstarfs tæknimanna sem starfa að net- og upplýsingaöryggismálum fjármálafyrirtækja Samantekt Í máli þessu er
More informationÓsk um undanþágu frá ákvæði samkeppnislaga um bann við samstarfi keppinauta
Mánudagur 8. desember 2008 Ákvörðun nr. 61/2008 Ósk um undanþágu frá ákvæði samkeppnislaga um bann við samstarfi keppinauta vegna samnings Capacent ehf., Ríkisútvarpsins ohf., 365 miðla ehf. og Skjásins
More informationFöstudagurinn, 19. september fundur samkeppnisráðs. Kvörtun Hasso Íslands ehf. yfir skráningu lénsins hasso.com
Föstudagurinn, 19. september 2003 205. fundur samkeppnisráðs Ákvörðun nr. 38/2003 Kvörtun Hasso Íslands ehf. yfir skráningu lénsins hasso.com I. Málavextir og málsmeðferð 1. Með bréfi, dags. 19. mars 2003,
More informationDevelop Implement a process, develop yourself is a personal thing. developed is something that has been worked on.
Mánudagur 6. nóvember 2017. http://www.capfrance-terrou.com/ Rene about vocabulary Develop Implement a process, develop yourself is a personal thing. developed is something that has been worked on. Dvelopment
More informationVörumerki. Auðkenni markaðarins. Vörumerkjaréttur í stuttu máli Skráning vörumerkja Me höndlun umsókna Alþjó leg skráning vörumerkja
Vörumerki Auðkenni markaðarins Vörumerkjaréttur í stuttu máli Skráning vörumerkja Me höndlun umsókna Alþjó leg skráning vörumerkja 2 EFNISYFIRLIT 4 Hvað er vörumerki? - Orðmerki - Bókstafir og tölustafir
More informationSamruni Johan Rönning hf. og Efnissölu G.E. Jóhannssonar ehf.
Föstudagur, 13. janúar 2017 Ákvörðun nr. 2/2017 Samruni Johan Rönning hf. og Efnissölu G.E. Jóhannssonar ehf. I. Málavextir og málsmeðferð Með bréfi dags. 2. nóvember 2016 var Samkeppniseftirlitinu tilkynnt
More informationVarðveisla gagna í stjórnsýslunni
n Fræðigreinar STJÓRNMÁL Varðveisla gagna í stjórnsýslunni Kristín Benediktsdóttir, dósent við Lagadeild Háskóla Íslands Trausti Fannar Valsson, dósent við Lagadeild Háskóla Íslands Útdráttur Mikið af
More informationÞjónustukönnun Landspítala, maí 2012
Þjónustukönnun 2012-1 Þjónustukönnun Landspítala, maí 2012 Niðurstöður könnunar á viðhorfum fullorðinna legudeildarsjúklinga til þjónustu á Landspítala. Ábyrgðarmenn Ólafur Baldursson, framkvæmdastjóri
More informationUmsögn um fjórar greinar frumvarpsdraga að nýrri stjórnarskrá
Aagot Vigdís Óskarsdóttir lögfræðingur Starhaga 8 107 Reykjavík Stjórnlagaráð Ofanleiti 2 103 Reykjavík Reykjavík, 20. júlí 2011 Umsögn um fjórar greinar frumvarpsdraga að nýrri stjórnarskrá I. Inngangur
More informationReglur um bestu framkvæmd viðskipta Samþykkt í febrúar 2017/ Áætluð endurskoðun í febrúar 2018 / Ábyrgðaraðili: Regluvarsla
Reglur um bestu framkvæmd viðskipta Samþykkt í febrúar 2017/ Áætluð endurskoðun í febrúar 2018 / Ábyrgðaraðili: Regluvarsla 1. Tilgangur og gildissvið 1.1. Reglur þessar eru settar á grundvelli laga nr.
More informationKjósa íslensk fyrirtæki að blanda saman. ólíkum aðferðum við verkefnastjórnun. og þá hvers vegna?
Kjósa íslensk fyrirtæki að blanda saman ólíkum aðferðum við verkefnastjórnun og þá hvers vegna? Brynjar Þór Sumarliðason / Jónas Gylfason B.Sc. í viðskiptafræði Vor 2012 Brynjar Þór Sumarliðason Leiðbeinandi:
More informationEftirlitskerfi. Evrópuráðssamningur. um aðgerðir gegn mansali
Eftirlitskerfi Evrópuráðssamningur um aðgerðir gegn mansali Hver er tilgangur samningsins? Tilgangur Evrópuráðssamnings um aðgerðir gegn mansali, sem gekk í gildi 1. febrúar 2008, er að koma í veg fyrir
More informationLög um opinber fjármál nr. 123/2015
Fjármála- og efnahagsráðuneytið Lög um opinber fjármál nr. 123/2015 Ásamt umfjöllun um einstakar lagagreinar, greinargerð og nefndaráliti. Febrúar 2016 2 Formáli Ný lög um opinber fjármál tóku gildi 1.
More information1. gr. 2. gr. 3. gr. 4. gr.
Parísarsamningurinn Aðilar að þessum Parísarsamningi, sem eru aðilar að rammasamningi Sameinuðu þjóðanna um loftslagsbreytingar, hér á eftir nefndur samningurinn, samkvæmt Durban-vettvanginum fyrir auknar
More informationÁhrif staðsetningar og útfærslu mislægra gatnamóta á umferðaröryggi
Áhrif staðsetningar og útfærslu mislægra Rannsóknarverkefni Vegagerðarinnar Janúar 206 www.vso.is Borgartún 20 585 9000 05 Reykjavík vso@vso.is 575 S:\205\575\v\Greinagerð\575_Greinargerð.docx Janúar 206
More informationEES-viðbætir við Stjórnartíðindi EB
ÍSLENSK útgáfa EES-viðbætir við Stjórnartíðindi EB I EES-STOFNANIR 1. EES-ráðið 2. Sameiginlega EES-nefndin 3. Sameiginlega EES-þingmannanefndin 4. Ráðgjafarnefnd EES ISSN 1022-9337 Nr. 35 9. árgangur
More informationTími til að tengja? Af stefnumótun í ferðaþjónustu á Íslandi
FRÆÐIGREINAR STJÓRNMÁL Tími til að tengja? Af stefnumótun í ferðaþjónustu á Íslandi Gunnar Þór Jóhannesson, verkefnisstjóri, Félagsvísindastofnun HÍ og lektor í ferðamálafræði, Líf- og umhverfisvísindadeild
More informationStarfsmannastefna er ekki bara plakat uppi á vegg! Hlutverk og ábyrgð mannauðsstjóra og millistjórnenda við mótun og framkvæmd starfsmannastefnu
Starfsmannastefna er ekki bara plakat uppi á vegg! Hlutverk og ábyrgð mannauðsstjóra og millistjórnenda við mótun og framkvæmd starfsmannastefnu Starfsmannastefna ekki er bara plakat uppi á vegg! Hlutverk
More informationEFNISYFIRLIT. 1 Inngangur Friðhelgi einkalífs, heimilis og fjölskyldu Hugtakið og 71. gr. stjórnarskrárinnar...
EFNISYFIRLIT 1 Inngangur... 2 2 Friðhelgi einkalífs, heimilis og fjölskyldu... 3 2.1 Hugtakið og 71. gr. stjórnarskrárinnar... 3 2.2 Samningur Sameinuðu þjóðanna um réttindi barnsins... 4 2.2.1 Almennt
More informationEndurskoðunarnefndir Áhættustýring og áhættueftirlit. Deloitte FAS Maí 2010
Endurskoðunarnefndir Áhættustýring og áhættueftirlit Deloitte FAS Maí 2010 Einingar tengdar almannahagsmunum og áhættustýring Kröfur um áhættustýringu eininga tendra almannahagsmunum er víða að finna í
More informationFerhyrningurinn: Myndræn framsetning á ársreikningi
www.ibr.hi.is Ferhyrningurinn: Myndræn framsetning á ársreikningi Einar Guðbjartsson Ritstjórar: Kári Kristinsson Magnús Pálsson Þórður Óskarsson Vorráðstefna Viðskiptafræðistofnunar Háskóla Íslands: Erindi
More informationBS verkefni í viðskiptafræði við Háskólann á Bifröst. Sjálfbærni í orkuvinnslu Göfugt markmið eða gluggaskreyting?
BS verkefni í viðskiptafræði við Háskólann á Bifröst Sjálfbærni í orkuvinnslu Göfugt markmið eða gluggaskreyting? Nemandi: Gissur Kolbeinsson Leiðbeinandi: Njörður Sigurjónsson Vormisseri 2011 Staðfesting
More informationÁgúst Einarsson. Erindi á málstofu um menningarhagfræði 11. nóv. 2003
Ágúst Einarsson Erindi á málstofu um menningarhagfræði 11. nóv. 2003 1. Lesefni og skilgreining (glærur 2-3) 2. List innan hagfræðinnar (glærur 4-10) 3. Hagræn áhrif menningar á Íslandi (glærur 11-17)
More informationSiðferði og almannatengsl Hvar eru mörkin?
FÉLAGSVÍSINDA- OG LAGASVIÐ Siðferði og almannatengsl Hvar eru mörkin? Ritgerð til BA gráðu Nafn nemanda: Ingunn Heiða Ingimarsdóttir Leiðbeinandi: Sævar Ari Finnbogason (Haustönn 2017) Staðfesting á lokaverkefni
More information