Ný vídd í leiðtoga- og stjórnendafræðum: Meiri persónuleg hæfni, núvitund, hugarró, vellíðan, ánægja og árangur.

Size: px
Start display at page:

Download "Ný vídd í leiðtoga- og stjórnendafræðum: Meiri persónuleg hæfni, núvitund, hugarró, vellíðan, ánægja og árangur."

Transcription

1 Ný vídd í leiðtoga- og stjórnendafræðum: Meiri persónuleg hæfni, núvitund, hugarró, vellíðan, ánægja og árangur.

2 Leiðbeinendur í dag; A sdi s Olsen (B.Ed. og MA) Viðurkenndur Mindfulness kennari Sérfræðingur í Mindfulness fyrir stjo rnendur og vinnustaði Fyrirlesari Fjölmiðlakona Ra ðgjafi Aðjúnkt við HÍ

3 Þórður Víkingur Friðgeirsson (PhD) Verkfræðingur Stjórnunarráðgjafi Lektor við HR

4 Þróun stjórnunar- og leiðtogafræða í hnotskurn Vísindaleg stjórnun Framleiðslustjórnu n Ferlastjórnun Starfastjórnun Skipuheildafræði Gæðastjórnun Hegðun og umbun okkar daga Flækjustjórnu n Alþjóðavæðing Netið Hraði, streita, álag Verkefnastjórnun Leiðtoginn og teymið Markaðsfærsla Samruni fræðasviða

5 Hvað eiga þessir nútíma stjórnunarhættir sameiginlegt? Agile Beyond Budgeting Lean Management Mindful Leadership Servant Leadership O.fl...

6 Google SIY (Search Inside Yourself) Mörg af áhugaverðustu fyrirtæki heimsins hafa innleitt Mindfulness til að ná árangri 1. Athyglisþjálfun (Attention training)starfsmönnum kennt að þjálfa hugann til að vera í senn skýr og hvíldur 2. Sjálfsþekking og stjórn (Self-knowledge/-mastery)Starfsmönnum kennt að skilja þá ferla sem valda hugrenningum og tilfinningum og hafa stjórn á þeim 3. Tileinka sér Mindful venjur (Creating Mindful habits)mindful venjur eru í stuttu máli að óska öðrum þess að njóta gæfu og gengis. Mindful venjur geta breytt öllu til hins betra því óafvitandi skynja aðrir slíkar hugsanir og vinnan gengur betur

7 Nokkrar örstuttar alhæfingar... Einu sinni var... Gera það sem manni er sagt Verkefni taka langan tíma Stjórnunarhlutverkið Kerfi og deildir Umbun og refsing Formfesta Áætlanir Rökvísi Framleiðni Gildi Nýja víddin... Skapa og hugsa frumlega Sprettir Leiðtogahlutverkið Verkefni, einstaklingar og teymi Hvatning Sveigjanleiki Ákvarðanir Tilfinningagreind Sjálfbærni Menning

8 Heilinn og leyndardómar hans...

9 Erum við rökvís? Linda er 31 árs, einhleyp, skörp og með ákveðnar skoðanir sem hún liggur ekki á. Hún nam félagsfræði við Háskóla Íslands. Í háskóla tók hún virkan þátt í umræðum um félagslegan jöfnuð og félagslegt réttlæti. Hún hefur mótmælt virkjunum á áberandi hátt meðal annars með því að standa með kröfuspjöld fyrir framan Alþingishúsið. Hvort er líklegra? Linda er gjaldkeri í banka? Linda er gjaldkeri í banka og kýs Vinstri Græn? Pizza og lítil kók kostar 1100 á tilboði. Pizzan kostar 1000 kalli meira en litla kókin. Hvað kostar pizzan? Ef það tekur fimm bakara fimm mínútur að búa til fimm pizzur hvað eru 100 bakarar lengi að gera 100 pizzur? Tjörn ein er þakin liljubeði. Á hverjum degi tvöfaldast beðið. Ef það tekur 48 daga fyrir beðið að þekja alla tjörnina hvað tekur langan tíma að þekja hana að hálfu?

10 Erum við rökvís? Í bæ einum eru tvö sjúkrahús. Í stærra sjúkrahúsinu fæðast að meðaltali 45 börn á hverjum degi en í minna sjúkrahúsinu fæðist að meðaltali 15 börn á hverjum degi. Eins og þú veist eru nokkurnveginn 50% fæddra barna strákar. Þó kann þetta hlufall að vera breytilegt milli daga; stundum kann hlutfallið að vera hærra en 50% og stundum minna. Eitt árið skráði hvort sjúkrahús fjölda daga þar sem 60% eða fleiri fæddra barna voru strákar. Hvort sjúkrahúsið skyldi hafa haft fleiri slíka daga? Það stærra? Það minna? Sami fjöldi fyrir bæði sjúkrahús? Þessi og fjöldi annarra prófa hafa verið notuð til að sýna fram á nauðsyn þess að þekkja sjálfan sig...

11 Lýsing (representativeness) Vitsmunaskekkjur (cognitive biases)... T.d. tölfræðiskekkju lítilla úrtaka Staðbinding (availability) T.d. líkur á atburðum á grunni þess sem við upplifðum nýlega frekar en empirískum gögnum Krækja (anchoring) T.d. hvernig að fyrsta upplifun situr í höfðinu og verður viðmið jafnvel þó að nýjar upplýsingar bendi til einhvers annars Framsetning (framing) T.d. að framsetning upplýsinga hefur jafnvel meiri áhrif en upplýsingarnar sjálfar

12 Hver er þýðingin? Þróun samfélagsins færir okkur nýjar áskoranir

13 Hvernig verður fyrirtæki framtíðarinnar (2035)? Fyrirtæki framtíðarinnar er þekkingarfyrirtæki sem leggur áherslu á sköpun og góða menningu í því augnamiði að ná árangri. Að hugleiða um eigin hamingju og annarra í kyrrðarstund verður jafn sjálfsagt og að safnast í spjall við kaffivélina. Að ræða um tilfinningar sínar og leiðrétta hugsanir sínar verður jafn sjálfsagt og að ræða um rekstarlega niðurstöðu síðasta mánaðar. Við verðum mun fremur upptekin af orsökum en afleiðingum, ákvörðunum frekar en áætlunum, forystu frekar en fyrirmælum og óvissu frekar en staðreyndum. Við vinnum í smáum teymum með mikla hæfni við tímabundin verkefni. Behavioral economics verður mikilvægt starf.

14 Jákvæð sálfræði Ný nálgun og afstaða í sálfræði (Seligman, 1998) Rannsóknir á því sem er í lagi og virkar hjá heilbrigðu fólki. Spurt er: Hvað einkennir þá sem líður vel, gengur vel og eru heilbrigðir og hamingjusamir? Áhersla á styrkleika, ekki veikleika Jákvæð afstaða og orðræða: heilsumódelið vs. sjúkdómsmódelið Hagnýt og aðgengileg fræði sem gagnast almenningi í daglegu lífi

15 Líðan okkar og hegðun er í okkar höndum Við getum aukið hamingju okkar! Hamingja fólks er að jafnaði bundin við ákveðinn hamingjustuðul Við getum hækkað hamingjustuðulinn okkar Hamingjan er að litlu eða engu leyti háð ytri aðstæðum heldur hugarfari og lífsstíl Það er auðvelt að breyta hugarfari sbr. hugrænu fræðin (Cognitive Theory) Það er hægt að styrkja hamingjusvæðin í heilanum sbr. heilarannsóknir (Damasio, 1998) Aðferðir til umbreytinga: Mindflness og hugarfarsvinna (Cognitive Behavioral Therapy)

16 Skilgreining á Mindfulness Dr. Jon Kabat-Zinn: Mindfulness þýðir að vera með athyglina hjá sér og upplifa það sem er að gerast á meðan það er að gerast, án þess að dæma eða taka afstöðu. Dr. Shaunu Shapiro: Mindfulness er meðvitund sem opnast þegar við veitum einhverju athygli í vinsemd og sátt, með opinn og forvitinn huga - og með opið hjarta. Ásdís Olsen

17 Tilvitnun í frumkvöðullinn - Dr. Ellen Langer hefur verið leiðandi í rannsóknum á sviði Mindful Leadership "Með rannsóknum síðustu 30 ára höfum við komist að því Mindfulness styrkir persónuleikann (charisma) og eykur framleiðni. Mindfulness kemur í veg fyrir kulnun og fækkar slysum, eykur sköpunargáfu, minni, athygli, jákvætt hugarfar, bætir heilsu og jafnvel langlífi. Þeir sem eru Mindful nýta tækifæri betur og er líklegri til að sjá fyrir og koma í veg fyrir aðsteðjandi vanda." "Það má færa rök fyrir því, að í flóknum heimi, sé það helsta verkefni leiðtogans að efla og virkja fólk til meðvitundar ( distributed mindfulness)." - Dr. Ellen Langer, Professor in Psychology at Harvard University: Harvard Business Review, A Call for Mindful Leadership Ásdís Olsen

18 "Mindfulness byltingin" "Vísindalega sönnuð hagnýt leið til að finna fókus í yfirspenntu tæknisamfélagi nútímans." Fyrirsögnin í Time vísar til þeirrar vitundarvakningar sem á sér stað hjá nokkrum af öflugustu fyrirtækjum heims, eins og Google, Nike, Apple og Harvard Business School sem hafa innleitt Mindfulness. í Time segir m.a. að "Mindfulness er öflugasta aðferðin sem þekkist til að til bæta árangur og auka nýsköpun og framleiðni". Forsíða TIME Magazine, 3 febr. 2014, Ásdís Olsen

19 HUGURINN er ekki eins klár og þú heldur! Emo Philips: I used to think that the mind was the most wonderful organ in my body. Then I realized who was telling me this. Athyglin er sjaldnast hjá okkur, þar sem við viljum hafa hana. Hún er hrifin burt af hugsunum okkar, vangaveltum og áhyggjum, minningum úr fortíðinni eða plönum fyrir framtíðina. 12 til 50 þús. hugsanir á dag sömu hugsanir aftur og aftur, sem hafa lítið sem ekkert gildi og við erum ekki einu sinni meðvituð um þær Ómarkvisst hugarflakk allt að 46,9% af tímanum á sjálfstýringunni Hugsanavillur vitsmunaskekkjur (Cognitve Biase) - Sbr. Dr. Lipton Stanford Univeristy og fleiri Ef þú hefur ekki stjórn á huganum hefur hugurinn stjórn á þér! Ásdís Olsen

20 Mindfulness er hugarþjálfun (mind-training) Hugarró fæst aðeins með markvissri þjálfun. Taugasérfræðingurinn Marcus Raichle hefur komist að því, eftir að hafa rannskaðað heilann í áratugi, að hugur okkar er "víraður til að reika" (vired to wander). Með Mindfulness erum við að læra að stýra athygli okkar við verðum meðvituð um hugsanir okkar, upplifun, líðan og viðbrögð. Við verður fær um að meta skynsem i hugsana okkar og velja hvort hvort við eltum þær eða ekki. Ásdís Olsen

21 1. Mindfulness æfing Að vera hér og nú (Arriving) - Að stýra athyglinni - Að kynnast núvitundarstoðunum - Að fá fjarlægð frá huganum/hugsunum Núvitundarstoðir: líkamsskynjun, andardráttur og heyrn 1. Hvað vakti athygli þína? 2. Lærðir þú eitthvað nýtt um sjálfan þig?

22 Heilinn okkar er í mótun á meðan við lifum Rannsóknir sýna að með Mindfulness ástundun verðu aukin virkni í vinstri hluta framheila aukin bjartsýni, sköpun, lífsgleði hrifning og snerpa. Meiri þéttni á öðrum svæðum heilans (the gray matter) - tengjast athygli, minni, sjálfsvitund, sjálfstjórn, kærleika og samúð. Nýjar taugatengingar - varanlegar breytingar á aðeins 4 vikum (neuroplastic effects). Ásdís Olsen

23 Hugræna líkanið Afstaðan skapar raunveruleikann! Það eru ekki ATBURÐIR sem koma fólki í uppnám heldur VIÐHORF þess til þeirra! Ásdís Olsen

24 2. Mindfulness æfing Hvernig hugsanir hafa áhrif á líðan okkar - Að fylgjast með hugsunum - Að velja sér hugsanir - Að finna áhrif hugsana á líðan Jákvæðar hugsanir og myndssýnir - tilfinningagreind 1. Hvað vakti athygli þína? 2. Lærðir þú eitthvað nýtt um sjálfan þig? Ásdís Olsen

25 Mörg hundruð rannsóknir á síðustu árum Fjöldi rannsókna á sviði heilbrigðisvísinda, heilarannsókna, taugalífeðlisfræða, geðlækninga og sálfræði. Mindfulness er mest rannsakaða viðfangsefni félagsvísinda á síðustu árum. 549 birtar rannsóknagreinar árið birtar rannsóknagreinar hafa verið gefnar út af virtum háskólum eins og UCLA, Harvard, Oxford og Monash. Ásdís Olsen

26 Hvað sýna rannsóknir? Helsti ávinningurinn fyrir fyrirtæki Betri vitsmunaleg geta starfsmanna, þ.e. betri einbeiting, minni og námsgeta) Betri samskipti við samstarfsfólk og viðskiptavini Meiri starfsánægja Meiri framleiðni Minni kostnaður vegna fjarvista og starfsmannaveltu Áhrif á starfsfólk: Minni streita Skýrari hugur, meira jafnvægi, einbeiting og orka Meiri hæfni í ákvarðanatöku og til að leysa verkefni (problem-solving) Eflir leiðtogahæfni Meiri tilfinningagreind - betri viðbrögð (less reactive) Meira andlegt jafnvægi ogvellíðan Meira heilbrigði - ölfugra ónæmiskerfi Ásdís Olsen

27 6 STAÐREYNDIR - ávinningur af Mindfulness á vinnustað 31% meiri afköst hjá þeim sem líður vel en hjá hinum sem eru neikvæðir og stressaðir - University of Wisconsin Starfsmenn eru öflugri og skila meiri árangri - Dan Cable, London Business School Mindfulness eykur vellíðan, sköpunargáfu, einbeitingu og bætir heilsu, og kemur í veg kulnun í starfi - Ellen Langer, Harvard University 31% meiri framleiðni og þrefalt meiri sköpunarmáttur hjá þeim sem líður vel og eru sáttir í starfi. - Harvard Business Review Fyrirtæki í flokknum Bestu fyrirtækin að vinna fyrir juku hagnað sinn um 315% á fjögurra ára tímabili - Aon Hewitt Minni streita fækkar fjarvistum sem áætlað er að spari $6,4 milljarða á ári í Ástralíu - Mediabank

28 Þjónandi forysta með Mindfulness Persónuleg hæfni, innsæi og viska til að efla aðra til dáða Mindfulness býður: sjálfskilning auðmýkt opinn huga nærveru hlustun kærleika samkennd "Vertu breytingin sem þú vilt sjá í heiminum." - Mahatma Gandhi

29 Aukin persónuleg hæfni með Mindfulness 1. Hugar-/athyglis þjálfun Þú getur alltaf valið hugarró og skýrleika við allar aðstæður, hvort sem þú ert á fundi, lendir í ágreiningi eða streitufullum aðstæðum. Þú verður fær um að velja núvitund og hugarró. 2. Sjálfsþekking og tilfinningagreind Þú verður fær um að vita hvernig þér líður og öðlast aukið innsæi og tilfinningagreind. Þú lærir að treysta þínum innra leiðarvísi. 3. Hugarfar og grunnviðhorf (mental habits) Þú áttar þig á hugsanaskekkjum og óæskilegum grunnviðhorfum (afstaða) og tileinkar þér skynsamlegri og vinsamlegri afstöðu til þín, annars fólks, viðfangsefna þinna og lífsins. Ásdís Olsen

30 1. Sjálfsþekking tilfinningagreind Know thyself var boðskapur Sókratesar á 4 öld f.k. og nú hafa vestræn vísindi staðfest þau sannindi, að velferð okkar, hæfni og hamingja byggi öðru fremur á að þekkja sjálfan sig. Tilfinningagreind er getan til að þekkja sjálfan sig - vita hvað við hugsum, hvernig okkur líður, hvað liggur að baki viðbragða okkar, auk þess að geta skynjað, skilið og tengst öðrum. Fimm lykilþættir tilfinningagreind, sbr. Daniel Goleman: 1. Sjálfsþekking. Hæfni til að þekkja og nefna réttilega eigin tilfinningar ásamt skilningi á tengslum hugsana, tilfinninga og hegðunar. 2. Sjálfsstjórn. Hæfni til að stjórna eigin tilfinningum, til dæmis til að bæta eigin líðan. 3. Merking og ástríða (motivation). Hæfni til að setja sig inn í ákveðið tilfinningalegt ástand ásamt vilja til að ná árangri. 4. Tengsl og samkennd. Hæfni til að skynja, þekkja og taka tillit til tilfinninga annarra. 5. Félagsfærni. Hæfni í mannlegum samskiptum.

31 2. Einbeiting og skýrleiki Þegar þú hefur aukna stjórn á athyglinni nærðu að einbeita þér betur að einu í einu og öðlast aukinn skýrleika. Það skiptir máli hvert þú beinir athyglinni. Athygli er takmörkuð auðlind. Þú tekur eftir því sem athyglinni er beint að. Þegar þú veitir einu athygli er það á kostnað einhvers annars. Taktu athyglisprófið:

32 3. Hugmyndaauðgi (Creativity) Mindfulness gefur færi á hugarró, hlutleysi og forvitni sem gefur möguleika á sköpun. Við þurfum að komast úr sjálfstýringunni til að eitthvað nýtt gerist í huga okkar. Með vakandi athygli og opnum huga getum við: spurt nýrra spurninga skoðað (observe) hlustað velt vöngum náð flæði

33 4. Nærvera (presence) - að vera til staðar... heyra, sjá og finna Þegar við erum með athyglina hjá okkur erum við fær um að vera til staðar að veita nærveru. Nærvera er eitthvað sem við skynjum. Sumir hafa næstum áþreifanlega nærveru. Við getum þjálfað nærveru okkar með því að beina athyglinni að því sem er að gerast á líðandi stund, að vera tengd við líkamsskynjun okkar. Þannig verðum við fær um að heyra, sjá og finna.

34 5. Meðvituð hlustun og skilningur Meðvituð hlustun gefur okkur færi á að skilja aðra og fá innsýn í eitthvað sem við búum kannski ekki yfir sjálf. Meðvituð hlustun felst í því að hlusta, sjá og skynja með opnum huga - að leiða eigin skoðanir og hugmyndir hjá sér. Við erum með fulla athygli við þann sem við hlustum á og tökum inn allt sem er tjáð með þeim ásetningi að skilja manneskjuna.. Við erum í opinni stöðu gagnvart viðmælandunum Við drögum athyglina að andardrættinum og gefum hugarskvaldri (internal noise) frí Við stýrum athyglinni að orðum og tjáningu viðmælanda Við erum meðvituð um það sem gerist hjá okkur hugsanir og viðbrögð Að stýra athyglinni aftur og aftur að viðmælandanum Við speglum með því að endurtaka orð sem við heyrum eða spyrjum til að tryggja skilning.

35 6. Gleði og ánægja (joy) Egyptar til forna trúðu því að guðirnir spyrðu tveggja spurninga eftir dauðann. Færði lífið þér gleði og ánægju? Veitti líf þitt öðrum gleði og ánægu? Veldu að dvelja við jákvæðar tilfnningar og taka eftir þeirri líðan sem fylgir ánægjulegum upplifunum. Skoðaðu hvað það er í lífi þínu sem færir þér gleði og ánægju, og hvort eitthvað hamli þér frá að njóta jákvæðra tilfinningar? Mindfulness gerir okkur auðveldar fyrir að velja jákvæðar upplifanir og finna jákvæðar tilfnningar

36 7. Að tengja fyrir fund eða fyrirlestur Þegar þú vilt vera með hrífandi nærveru (presence) - taktu þér andrými Veldu að tengja t.d. áður en þú heldur fyrirlestur eða ferð á fund. -- Gefðu þér nokkrar sekúndur til að "tékka inn", tengja við fæturnar og finna þannig fyrir þér á stað og stund og upplifa öryggistilfinninguna sem því fylgir. Dragðu síðan athyglina að andardættinum og teldu nokkra andardrætti..

37 8. Mindfulness á fundi - Til að skapa vellíðan, traust og gott andrúmsloft Gefðu þér stund til að tengja við sjálfan þig fyrir fundinn og vertu fær um að veita góða nærveru. Þér reynist þá auðvelt að gefa vinsamlega athygli, augnsamband og snertingu til að tengja við fólk. Það má byrja fundinn á að spyrja hvernig fólk hafi það og jafnvel leggja til einnar mínútu slökun eða andrými. Mindfulness býður líka fundarform þar sem grunnur er lagður að trausti, einbeitingu, auðmýkt, heiðarleika, ábyrgð og árangri.

38 9. Erfið samskipti (conflict) -- Þú getur valið þér viðbrögð í stað þess að bregaðst við (response vs. react). Þú hefur 20 sekúndur til að stoppa flæði spennuhormóna sem gætu sett af stað óæskileg viðbrögð. Þegar þú áttar þig á að eitthvað í umhverfi þínu setur af stað neikvæðar tilfinningar eins og ótta, pirring eða reiði - taktu eftir spennu í maga, krepptum hnefa, klemmdum kjálka - þá skaltu anda djúpt. Andaðu nokkrum sinnum (andrými) og leyfðu því sem á sér stað í kringum þig að líða hjá - þú berð ekki ábyrgð á hegðun annarra. Gefðu þér ráðrúm til að skoða stöðuna og veldu síðan viðbrögð þín vel.

39 10. Mindfulness í dagsins önn Veldu að staldra við daglegar athafnir og gerðu það að venju þinni að tengja við sjálfan þig og upplifun þína. Hverju tekur þú eftir? Rannsakaðu og uppgötvaðu! Kynnstu sjálfum þér. Veldu að byrja daginn þinn frekar en að láta daginn byrja byrjaðu daginn á því að taka eftir skynjun þinni á andardrættinum í nokkrar sekúndur áður en þú hoppar fram úr. Vertu vakandi þegar þú ferð frá einum stað til annars breyttu út af vana þínu (úr stjálfstýringunni) -- veldu hvort þú hefur kveikt á útvarpinu staldraðu við áður en þú stekkur af stað og taktu eftir andardrættinum og hvernig þér líður. Nærðu sjálfan þig vertu meðvitaður um matinn sem þú borðar, litina, lyktina, bragðið, snertinguna við matinn Veldu að ganga spölkorn þegar færi gefst slepptu að taka símann finndu fyrir þér og umhverfi þínu. Vertu vakandi fyrir fólki sem þú hittir veldu hvernig þú heilsar og finndu hvernig þér líður. Gefðu þér stund við skrifborði þegar þú sest taktu eftir hvernig þér líðut.

40 3. Mindfulness æfing Núvitund í dagsins önn anda (löng útöndun) tengja (jarðtengja og anda djúpt) andrými (í þremur þrepum) Að vera með sjálfum sér og velja sér viðbrögð 1. Hvað vakti athygli þína? 2. Lærðir þú eitthvað nýtt um sjálfan þig?

41 Hafðu það einfalt! STOPPA ANDA - NJÓTA

42 Hvernig lærum við Mindfulness? Við lærum ekki Mindfulness með því að hlusta á fyrirlestur eða með því að lesa um það - heldur með því að framkvæma æfingar með leiðsögn, ígrundun og ástundun. Prófið sjálf: 6 mínútna hljóðfæll með leiðsögn á Námskeið í boði: 1. Mindfulness á vinnustað 3 klst. námskeið með eftirfylgni 2. Mindful fyrir stjórnendur í samstarfi við Opna háskólann 3. Grunnnámskeið fyrir almenning 4 vikna 4. Leiðsögn á vinnustöðum, á fundum og ráðstefnum. Nánari upplýsingar á síðu Mindfulness miðstöðvarinnar: og hjá Ásdísi með tölvupósti: asdis@mindful.is og í síma:

Hugbúnaður kemur ekki í stað fólks! Camilla Ósk Hákonardóttir

Hugbúnaður kemur ekki í stað fólks! Camilla Ósk Hákonardóttir Hugbúnaður kemur ekki í stað fólks! Camilla Ósk Hákonardóttir 1 Hvað er stjórnun viðskiptatengsla (CRM)? Stjórnun viðskiptatengsla er hugmyndafræði Stjórnun viðskiptatengsla er stefna Stjórnun viðskiptatengsla

More information

Sykursýkisdagbók ÚTGEFANDI: LANDSPÍTALI JANÚAR 2014 (BYGGT Á DIABETES HEALTH RECORD FRÁ THE DIABETES COALTILATION OF CALIFORNIA.)

Sykursýkisdagbók ÚTGEFANDI: LANDSPÍTALI JANÚAR 2014 (BYGGT Á DIABETES HEALTH RECORD FRÁ THE DIABETES COALTILATION OF CALIFORNIA.) Sykursýkisdagbók ÚTGEFANDI: LANDSPÍTALI JANÚAR 2014 (BYGGT Á DIABETES HEALTH RECORD FRÁ THE DIABETES COALTILATION OF CALIFORNIA.) www.landspitali.is Nafn Læknir Hjúkrunarfræðingur Símanúmer Ræddu eftirfarandi

More information

Kennaraglósur Excel Flóknari aðgerðir: Solver

Kennaraglósur Excel Flóknari aðgerðir: Solver Kennaraglósur Excel Flóknari aðgerðir: Solver 14 1 Excel Solver Excel Solver er viðbót (e. add-in) við Excel sem hjálpar til að finna bestu lausn á viðfangsefnum eins og þegar um er að ræða takmarkaðar

More information

Málsýni. Aðferð til að meta málþroska barna. Jóhanna Einarsdóttir, Ester Sighvatsdóttir og Álfhildur Þorsteinsdóttir

Málsýni. Aðferð til að meta málþroska barna. Jóhanna Einarsdóttir, Ester Sighvatsdóttir og Álfhildur Þorsteinsdóttir Málsýni Aðferð til að Jóhanna Einarsdóttir, Ester Sighvatsdóttir og Álfhildur Þorsteinsdóttir Málsýni hvað er það?? Málsýni þýðing á enska orðinu language sample Dæmi um málsýni Notað í rannsóknum um máltöku

More information

ISO 9001:2015 Áhrif á vottuð fyrirtæki

ISO 9001:2015 Áhrif á vottuð fyrirtæki ISO 9001:2015 Áhrif á vottuð fyrirtæki Árni H. Kristinsson arni.kristinsson@bsigroup.com Framkvæmdastjóri BSI á Íslandi 1 Dagskrá Breyttur heimur Forsendur breytinga Af hverju ISO 9001 er mikilvægur Hverjar

More information

4) Þá ertu kominn inná routerinn og ætti valmyndin að líta út eins og sýnt er hér til hægri. 5) Því næst er smellt á Wizard setup

4) Þá ertu kominn inná routerinn og ætti valmyndin að líta út eins og sýnt er hér til hægri. 5) Því næst er smellt á Wizard setup Hægt er að tengjast við Zyxel 660W beininn bæði þráðlaust eða með netkapli í netkort tölvunnar. Stilla þarf tölvuna þannig að hún sæki sjálfkrafa IP tölu (Optain an IP Address Automatically). Mismunandi

More information

Núvitund á vinnustöðum - Leitaðu inn á við með

Núvitund á vinnustöðum - Leitaðu inn á við með Núvitund á vinnustöðum - Leitaðu inn á við með Bryndís Jóna Jónsdóttir Dóra Guðrún Guðmundsdóttir 18.2.2016 1 Yfirlit ENDURMENNTUN HÁSKÓLA ÍSLANDS Núvitund Hvaða fyrirtæki hafa innleitt núvitund á vinnustöðum?

More information

Hvernig getum við uppfyllt þarfir kaupenda á netinu?

Hvernig getum við uppfyllt þarfir kaupenda á netinu? Hvernig getum við uppfyllt þarfir kaupenda á netinu? 8 janúar 2015 Áður en kaupferlið hefst Í kaupferlinu Eftir að kaupferlinu lýkur Í kaupferlinu Áður en kaupferlið hefst Vörulýsing og myndir Neytendur

More information

Reynsla hugbúnaðardeildar Símans við notkun Scrum og Kanban

Reynsla hugbúnaðardeildar Símans við notkun Scrum og Kanban Reynsla hugbúnaðardeildar Símans við notkun Scrum og Kanban 8. febrúar 2013 Eiríkur Gestsson Um mig Eiríkur Gestsson Tölvunarfræðingur frá Háskólanum í Reykjavík 2004 Hugur hf. og HugurAx frá 2004 til

More information

Uppsetning á Opus SMS Service

Uppsetning á Opus SMS Service Uppsetning á Opus SMS Service Undirbúningur Þetta þarf að vera til staðar: Opus SMS Service á að vera sett upp móðurtölvunni sem hýsir gagnagrunninn. Notandinn sem er innskráður á tölvunni þarf að vera

More information

Gagnasafnsfræði. Páll Melsted 16. sept

Gagnasafnsfræði. Páll Melsted 16. sept Gagnasafnsfræði Páll Melsted 16. sept Endurtekin gildi Ef við viljum losna við endurtekin gildi er hægt að nota DISTINCT SELECT DISTINCT name FROM MovieExec, Movie, StarsIn WHERE cert = producerc AND title

More information

Tryggð viðskiptavina við banka í kjölfar bankahrunsins. Þórhallur Guðlaugsson dósent Friðrik Eysteinsson aðjunkt

Tryggð viðskiptavina við banka í kjölfar bankahrunsins. Þórhallur Guðlaugsson dósent Friðrik Eysteinsson aðjunkt Tryggð viðskiptavina við banka í kjölfar bankahrunsins Þórhallur Guðlaugsson dósent Friðrik Eysteinsson aðjunkt Rannsóknarspurningin Treystir fólk sínum viðskiptabanka betur en öðrum og gæti það verið

More information

1 Inngangur. Þetta kort sýnir hvernig uppbygging ritgerðarinnar er: Vellíðan. Hvað getur skólinn gert? Íslandi. Inngangur Sjálfsmynd

1 Inngangur. Þetta kort sýnir hvernig uppbygging ritgerðarinnar er: Vellíðan. Hvað getur skólinn gert? Íslandi. Inngangur Sjálfsmynd Útdráttur Einu barni af hverjum átta í grunnskóla líður ekki vel. Þegar tekið er tillit til lakari námsárangurs, aukinnar truflunar í tímum og jafnvel enn alvarlegri afleiðinga eins og þunglyndi og sjálfsvíga,

More information

Þunglyndi og depurð. Leiðbeiningabæklingur

Þunglyndi og depurð. Leiðbeiningabæklingur Þunglyndi og depurð Leiðbeiningabæklingur Dæmi um hugsanir tveggja þunglyndra einstaklinga Mér líður eins og ég sé alein og yfirgefin, ég hitti vini mína aldrei núorðið, ætli þeir hafi ekki gefist upp

More information

Starfendarannsóknir til valdeflingar kennara

Starfendarannsóknir til valdeflingar kennara Starfendarannsóknir til valdeflingar kennara Edda Kjartansdóttir Þegar skynjanir vorar, hugsanir og hugsjónir hræra strengi tilfinninganna þá fyrst kemst rót á oss, þá losnar viljinn úr læðingi og knýr

More information

Lífsgæði og vellíðan íbúa á Eden-hjúkrunarheimili

Lífsgæði og vellíðan íbúa á Eden-hjúkrunarheimili Notkun vellíðanarlykla Helga Guðrún Erlingsdóttir Að flytja á hjúkrunarheimili er ekki auðveld ákvörðun. Ákvörðunin byggist á þörf en ekki ósk. Sú þörf skapast af þverrandi getu til sjálfstæðrar búsetu.

More information

Jákvæð samskipti af hverju eru þau mikilvæg? Páll Ólafsson Félagsráðgjafi

Jákvæð samskipti af hverju eru þau mikilvæg? Páll Ólafsson Félagsráðgjafi Jákvæð samskipti af hverju eru þau mikilvæg? Páll Ólafsson Félagsráðgjafi Getur verið að þetta sé svona einfalt? Að börn þroskist best - ef þau eru elskuð fyrir það sem þau ERU en ekki vegna þess sem þau

More information

Jákvæð samskipti! Páll Ólafsson Félagsráðgjafi MSW Sviðstjóri ráðgjafar- og fræðslusviðs Barnaverndarstofu!

Jákvæð samskipti! Páll Ólafsson Félagsráðgjafi MSW Sviðstjóri ráðgjafar- og fræðslusviðs Barnaverndarstofu! Jákvæð samskipti! Páll Ólafsson Félagsráðgjafi MSW Sviðstjóri ráðgjafar- og fræðslusviðs Barnaverndarstofu! Hver er ég? Bjó í Svíþjóð í 11 ár Hef unnið í Barnavernd í 13 ár Er frelsaður í uppbyggingarstefnunni

More information

Eftirfarandi er reynsla þriggja einstaklinga sem eiga við þráhyggju-árátturöskun að stríða...

Eftirfarandi er reynsla þriggja einstaklinga sem eiga við þráhyggju-árátturöskun að stríða... Eftirfarandi er reynsla þriggja einstaklinga sem eiga við þráhyggju-árátturöskun að stríða... Ég óttast að smitast af einhverju af öðrum, ég óttast það að sýklarnir og bakteríurnar, sem aðrir bera með

More information

Alþjóðlegi hamingjudagurinn Hamingja og vellíðan Íslendinga

Alþjóðlegi hamingjudagurinn Hamingja og vellíðan Íslendinga Alþjóðlegi hamingjudagurinn Hamingja og vellíðan Íslendinga Dóra Guðrún Guðmundsdóttir Sviðstjóri, áhrifaþátta heilbrigðis Kennslustjóri Diplómanáms í jákvæðri sálfræði Hamingja Yfirlit Þróun hamingju

More information

Hvað einkennir góðan leiðtoga?

Hvað einkennir góðan leiðtoga? Hvað einkennir góðan leiðtoga? Leiðtogafærni og forysta. Birgir Steinn Stefánsson Rakel Guðmundsdóttir Lokaverkefni til BA-prófs Íþrótta-, tómstunda-, og þroskaþjálfadeild Hvað einkennir góðan leiðtoga?

More information

VIÐSKIPTASVIÐ. Hvaða þættir skipta máli í innleiðingu CRM? Út frá reynslu stærstu fyrirtækja Íslands

VIÐSKIPTASVIÐ. Hvaða þættir skipta máli í innleiðingu CRM? Út frá reynslu stærstu fyrirtækja Íslands VIÐSKIPTASVIÐ Hvaða þættir skipta máli í innleiðingu CRM? Út frá reynslu stærstu fyrirtækja Íslands Ritgerð til BS gráðu Nafn nemanda: Guðrún Erna Hafsteinsdóttir Leiðbeinandi: Haraldur Daði Ragnarsson

More information

Listaháskóli Íslands Leiklistar og dansdeild Samtímadans. Getur dans og hreyfimeðferð haft jákvæð og gagnleg áhrif á einstaklinga með geðhvarfasýki?

Listaháskóli Íslands Leiklistar og dansdeild Samtímadans. Getur dans og hreyfimeðferð haft jákvæð og gagnleg áhrif á einstaklinga með geðhvarfasýki? Listaháskóli Íslands Leiklistar og dansdeild Samtímadans Getur dans og hreyfimeðferð haft jákvæð og gagnleg áhrif á einstaklinga með geðhvarfasýki? Arndís Benediktsdóttir Leiðbeinandi: Ásgerður G. Gunnarsdóttir

More information

OFBELDI (HUGTAKALEIKUR)

OFBELDI (HUGTAKALEIKUR) OFBELDI (HUGTAKALEIKUR) Aldur nemenda: 10 ára og upp úr Viðfangsefni: ofbeldi, einelti, samskipti Færnimarkmið: Hugtakaleikir ná að þjálfa flesta færniþætti samræðunnar Viðhorfamarkmið: Hugtakaleikir ná

More information

Val starfsmanna og starfa til fjarvinnu

Val starfsmanna og starfa til fjarvinnu Háskóli Íslands 3.4.2006 Viðskipta- og hagfræðideild Vinnusálfræði Vor 2006 Val starfsmanna og starfa til fjarvinnu Tryggvi R. Jónsson Kennari: Hafsteinn Bragason og Ægir Már Þórisson Fjarvinna 2 Val starfa

More information

Hér og nú. Núvitund sem leið til að efla tilfinningalegt jafnvægi, jákvæða hegðun og vellíðan nemenda og kennara í leik- og grunnskóla

Hér og nú. Núvitund sem leið til að efla tilfinningalegt jafnvægi, jákvæða hegðun og vellíðan nemenda og kennara í leik- og grunnskóla Hér og nú Núvitund sem leið til að efla tilfinningalegt jafnvægi, jákvæða hegðun og vellíðan nemenda og kennara í leik- og grunnskóla Heilsuleikskólinn Krókur og Grunnskóli Grindavíkur Verkefnisstjórar:

More information

Eins og ég sagði í byrjun, þegar ég var að leita að öfgadæmi, þá get ég ef til vill ekki leyft mér að

Eins og ég sagði í byrjun, þegar ég var að leita að öfgadæmi, þá get ég ef til vill ekki leyft mér að March 2008 Volume 3, Number 1 Flavio Baroncelli - Staðalímyndir og sannleikur 1 translated by Egill Arnarson Eins og ég sagði í byrjun, þegar ég var að leita að öfgadæmi, þá get ég ef til vill ekki leyft

More information

Sjálfið á tímum stafræns veruleika

Sjálfið á tímum stafræns veruleika Sjálfið á tímum stafræns veruleika Upplifun einstaklinga af samskiptum í gegnum samfélagsmiðla, togstreita, áhrifastjórnun og skert geta til alhæfingar um mótleikara í stafrænum samskiptum. Lokaverkefni

More information

Tölvupóstuppsetning á GSM síma

Tölvupóstuppsetning á GSM síma Tölvupóstuppsetning á GSM síma Motorola Triplets, E398, V3, V80, V220, V300 og V600 Undirbúningur...2 Uppsetningin...3 Að athuga með nýjan póst...4 Að sækja póst þegar GPRS reiki er ekki í boði...4 Um

More information

Hvert er hlutverk sölustjórans?

Hvert er hlutverk sölustjórans? Viðskiptafræðisvið Hvert er hlutverk sölustjórans? Ritgerð til BS gráðu Nafn nemenda: Jóna Dóra Ásgeirsdóttir Leiðbeinandi: A. Agnes Gunnarsdóttir Haustmisseri 2015 i Hvert er hlutverk sölustjórans? Lokaverkefni

More information

Engin er rós án þyrna : Hlutverk, reglur og verkfæri í þróun rannsókna

Engin er rós án þyrna : Hlutverk, reglur og verkfæri í þróun rannsókna Tímarit um menntarannsóknir, 1. árg. 2004, 9-17 9 Engin er rós án þyrna : Hlutverk, reglur og verkfæri í þróun rannsókna M. Allyson Macdonald Kennaraháskóla Íslands Inngangserindi á ráðstefnu 22. nóvember

More information

Samtök iðnaðarins. - Viðhorf félagsmanna til Evrópumála

Samtök iðnaðarins. - Viðhorf félagsmanna til Evrópumála Samtök iðnaðarins - Viðhorf félagsmanna til Evrópumála Framkvæmdarlýsing - félagsmannakönnun Unnið fyrir Markmið Samtök iðnaðarins Að kanna viðhorf félagsmanna SI til Evrópumála og þróun þar á Framkvæmdatími

More information

Kynferðisofbeldi GEGN börnum á ekki að þurfa að eiga sér stað

Kynferðisofbeldi GEGN börnum á ekki að þurfa að eiga sér stað GEYMIÐ! Kynferðisofbeldi GEGN börnum á ekki að þurfa að eiga sér stað 7 skref til verndar börnum Leiðarvísir fyrir ábyrgt fullorðið fólk Hvað er kynferðisofbeldi gegn börnum? Börn eru fengin til að taka

More information

Um streitu. Algengar orsakir streitu

Um streitu. Algengar orsakir streitu Um streitu Ein einföld skýring á streitu er uppsöfnuð þreyta á líkama og sál. Streita er eðlilegur og mikilvægur þáttur í lífi háskólanema. Þegar í upphafi háskólanáms er að mörgu að hyggja sem etv. hefur

More information

Jákvæður agi Jákvæður agi kennir félagsfærni og lífsleikni

Jákvæður agi Jákvæður agi kennir félagsfærni og lífsleikni Jákvæður agi Í starfi okkar leggjum við til grundvallar uppeldisstefnu sem nefnist Jákvæður agi (Positive Discipline). Stefnan byggir á sjálfsstjórnarkenningum, sem fela það í sér að horft er á orsakir

More information

1 Inngangur Hvað er frammistöðumat og hvernig á að mæla það? gráðu mat/endurgjöf Gagnrýni á 360 gráðu mat...

1 Inngangur Hvað er frammistöðumat og hvernig á að mæla það? gráðu mat/endurgjöf Gagnrýni á 360 gráðu mat... Efnisyfirlit 1 Inngangur... 1 2 Hvað er frammistöðumat og hvernig á að mæla það?... 2 2.1 Ávinningur frammistöðumats... 4 2.2 Framkvæmd frammistöðumatsins... 5 2.3 Hver á að meta hvern?... 5 3 360 gráðu

More information

N á m s tæ k n i. Árangur. Stuðningur. Tímaskipulag. Upplýsingar. Gagnlegar upplýsingar sem geta hjálpað þér að hafa betri stjórn á náminu þínu.

N á m s tæ k n i. Árangur. Stuðningur. Tímaskipulag. Upplýsingar. Gagnlegar upplýsingar sem geta hjálpað þér að hafa betri stjórn á náminu þínu. N á m s tæ k n i Gagnlegar upplýsingar sem geta hjálpað þér að hafa betri stjórn á náminu þínu. Árangur Viðhorf Sjálfsþekking Hugmyndir Hjálpartækni Verkefnavinna Áætlunargerð Upplýsingar Tímaskipulag

More information

Tölvupóstuppsetning á GSM síma

Tölvupóstuppsetning á GSM síma Tölvupóstuppsetning á GSM síma Samsung D500 Undirbúningur... 2 Uppsetningin... 3 Að athuga með nýjan póst... 5 Að skipta um pósthólf í notkun... 5 Um aðrar Internetveitur.... 6 Hvert get ég leitað eftir

More information

pige pólska já já 10 ár gaman vel hlutlaus ja pige ísl nei mjög leiðinlegt ekki vel ekki mikið þarf ekki á dönsku að halda nei

pige pólska já já 10 ár gaman vel hlutlaus ja pige ísl nei mjög leiðinlegt ekki vel ekki mikið þarf ekki á dönsku að halda nei 1 2 3 3_1 4 5 6 6_1 7 pige ísl nei hlutlaus vel mikið læri mikið á dönsku tímum og ef ég ætla í nám til dk þá er betra að kunna dönsku veit ekki pige ísl nei hlutlaus vel mikið eg læri nytt tungumal veit

More information

Lokaverkefni til BS-pro fs i viðskiptafræði Upplifun opinberra starfsmanna á opnum vinnurýmum

Lokaverkefni til BS-pro fs i viðskiptafræði Upplifun opinberra starfsmanna á opnum vinnurýmum Lokaverkefni til BS-pro fs i viðskiptafræði Upplifun opinberra starfsmanna á opnum vinnurýmum Meiri samskipti sem er gott, meira ónæði sem er vont Fjóla Kim Björnsdóttir Febrúar, 2018 Upplifun opinberra

More information

Hvað er vitað? Evrópska samstarfsverkefnið Hraust saman (Healthy together), sem styrkt var af Leonardo da Vinci starfsmenntaáætluninni,

Hvað er vitað? Evrópska samstarfsverkefnið Hraust saman (Healthy together), sem styrkt var af Leonardo da Vinci starfsmenntaáætluninni, Ása Fríða Kjartansdóttir, asaogvilli@internet.is Heilsuefling og forvarnir á litlum og meðalstórum vinnustöðum Heilsueflingu er hægt að stunda nær alls staðar og er vinnustaðurinn kjörinn vettvangur til

More information

slæmur á taugum stresstýpa er að deyja úr stressi nær ekki að slaka á stressaður

slæmur á taugum stresstýpa er að deyja úr stressi nær ekki að slaka á stressaður slæmur á taugum stresstýpa er að deyja úr stressi nær ekki að slaka á stressaður.eru allt saman hugtök sem við gætum notað til að lýsa einhverjum sem er kvíðinn. Ef einhver þjáist af of mikilli streitu

More information

Þemahefti um na msmat í leikskó lum

Þemahefti um na msmat í leikskó lum Þemahefti um na msmat í leikskó lum Mennta- og menningarmálaráðuneytið: Þemahefti um námsmat í leikskólum Desember 2013 Útgefandi: Mennta- og menningarmálaráðuneytið Sölvhólsgötu 4 150 Reykjavík Sími:

More information

Tónlist og einstaklingar

Tónlist og einstaklingar Tónlist og einstaklingar Áhrif tónlistariðkunar og áheyrnar Kristinn Arnar Benjamínsson Lokaverkefni til BA-prófs Uppeldis- og menntunarfræðideild Tónlist og einstaklingar Áhrif tónlistariðkunar og áheyrnar

More information

Styrkleikar, leysa þeir líka loftslagsvandann? Fimmtudaginn, 23. nóvember 2017 hjá VIRK. Ágústa Sigrún Ágústsdóttir Ragnhildur Vigfúsdóttir

Styrkleikar, leysa þeir líka loftslagsvandann? Fimmtudaginn, 23. nóvember 2017 hjá VIRK. Ágústa Sigrún Ágústsdóttir Ragnhildur Vigfúsdóttir Styrkleikar, leysa þeir líka loftslagsvandann? Fimmtudaginn, 23. nóvember 2017 hjá VIRK Ágústa Sigrún Ágústsdóttir Ragnhildur Vigfúsdóttir Ágústa Sigrún Ágústsdóttir Mannauðsráðgjafi A markþjálfi Strengths

More information

Reiknað með hjartanu. Lífsleikni fyrir framhaldsskóla Kennarabók. Aldís Yngvadóttir

Reiknað með hjartanu. Lífsleikni fyrir framhaldsskóla Kennarabók. Aldís Yngvadóttir Reiknað með hjartanu Lífsleikni fyrir framhaldsskóla Kennarabók Aldís Yngvadóttir Efnisyfirlit Inngangsorð................................... 3 Hvað er lífsleikni?................................ 4 Hvers

More information

Markþjálfun. Hvað er nú það? Signý Hlíf Árnadóttir. Lokaverkefni til BA-prófs Íþrótta-, tómstunda- og þroskaþjálfadeild

Markþjálfun. Hvað er nú það? Signý Hlíf Árnadóttir. Lokaverkefni til BA-prófs Íþrótta-, tómstunda- og þroskaþjálfadeild Markþjálfun Hvað er nú það? Signý Hlíf Árnadóttir Lokaverkefni til BA-prófs Íþrótta-, tómstunda- og þroskaþjálfadeild Markþjálfun Hvað er nú það? Signý Hlíf Árnadóttir Lokaverkefni til BA-prófs í tómstunda-

More information

Birtist í Kirkjuritinu; Guðrún Eggertsdóttir. (2010). Gengið á fund Guðs. Kirkjuritið, (76)1, Gengið á fund Guðs

Birtist í Kirkjuritinu; Guðrún Eggertsdóttir. (2010). Gengið á fund Guðs. Kirkjuritið, (76)1, Gengið á fund Guðs Birtist í Kirkjuritinu; Guðrún Eggertsdóttir. (2010). Gengið á fund Guðs. Kirkjuritið, (76)1, 45-49 Gengið á fund Guðs Íhugun hefur verið hluti af tilbeiðslu kristinna manna allt frá upphafi. Í íhuguninni

More information

Þekkingarstig eineltis í framhaldsskólum:

Þekkingarstig eineltis í framhaldsskólum: Hug- og félagsvísindasvið Kennaradeild-menntavísindabraut Þekkingarstig eineltis í framhaldsskólum: Endurskoðun á forvörnum og eineltisstefnum í framhaldsskóla Eva Dröfn Möller Akureyri Júní, 2013 Háskólinn

More information

Ferð til Brussel til að taka þátt í ráðstefnu um starfsmenntun og vinnustaðanám. Febrúar 2014.

Ferð til Brussel til að taka þátt í ráðstefnu um starfsmenntun og vinnustaðanám. Febrúar 2014. Verkmenntaskólinn á Akureyri stýrði verkefninu Workmentor Mentoring in the workplace for VET (VET merkir Vocational Education and Training) árin 2011 2013. Sótt var um verkefnið til Skrifstofu Menntaáætlunar

More information

Ágúst Einarsson. Erindi á málstofu um menningarhagfræði 11. nóv. 2003

Ágúst Einarsson. Erindi á málstofu um menningarhagfræði 11. nóv. 2003 Ágúst Einarsson Erindi á málstofu um menningarhagfræði 11. nóv. 2003 1. Lesefni og skilgreining (glærur 2-3) 2. List innan hagfræðinnar (glærur 4-10) 3. Hagræn áhrif menningar á Íslandi (glærur 11-17)

More information

Hugvísindasvið. Ábyrgð Vesturlanda. Berum við ábyrgð á að hjálpa fólki í þriðja heiminum? Ritgerð til B.A.-prófs.

Hugvísindasvið. Ábyrgð Vesturlanda. Berum við ábyrgð á að hjálpa fólki í þriðja heiminum? Ritgerð til B.A.-prófs. Hugvísindasvið Ábyrgð Vesturlanda Berum við ábyrgð á að hjálpa fólki í þriðja heiminum? Ritgerð til B.A.-prófs Naomi Lea Grosman Janúar 2010 Háskóli Íslands Hugvísindasvið Heimspeki Ábyrgð Vesturlanda

More information

Hvað skiptir öllu máli -

Hvað skiptir öllu máli - Hvað skiptir öllu máli - Hvað gerir okkur hamingjusöm Hvað gerir okkur að fjölskyldu Hvað hjálpar okkur í vinnunni Hvað hjálpar börnunum okkar í skóla GÆÐI MANNLEGRA SAMSKIPTA o magnið af samskiptunum

More information

um lífi Si fræ i fyr ir ungt fólk Vinnublöð

um lífi Si fræ i fyr ir ungt fólk Vinnublöð Lei flín um lífi Si fræ i fyr ir ungt fólk Vinnublöð Leonore Brauer Dr. Richard Breun Dr. Astrid Erdmann Maritta Schöne Íslensk þýðing: 2008 Skúli Pálsson Gefið út með leyfi Ernst Klett Schulbuchverlag

More information

Máltaka barna. Hvernig fer hún fram og hvernig má örva hana? Elsa Hannesdóttir

Máltaka barna. Hvernig fer hún fram og hvernig má örva hana? Elsa Hannesdóttir Máltaka barna Hvernig fer hún fram og hvernig má örva hana? Elsa Hannesdóttir Lokaverkefni til B.Ed.-prófs í grunnskólakennarafræði Leiðsögukennari: Sigurður Konráðsson Kennaradeild Menntavísindasvið Háskóla

More information

Leiðsagnarmat. 1. Fræðslufundur. Edda Gíslrún Kjartansdóttir Nanna Kristín Christiansen

Leiðsagnarmat. 1. Fræðslufundur. Edda Gíslrún Kjartansdóttir Nanna Kristín Christiansen Leiðsagnarmat 1. Fræðslufundur Edda Gíslrún Kjartansdóttir Nanna Kristín Christiansen Markmið Að þátttakendur þekki megin áherslur leiðsagnarmats /náms og áhrif hugarfars (mindset) og mikilvægi þess á

More information

Gott starfsumhverfi innri starfshvöt og þjónandi leiðtogar

Gott starfsumhverfi innri starfshvöt og þjónandi leiðtogar Sigrún Gunnarsdóttir lektor við Hjúkrunarfræðideild HÍ Gott starfsumhverfi innri starfshvöt og þjónandi leiðtogar Niðurstöður rannsókna hérlendis og erlendis sýna að uppbyggileg samskipti og stuðningur

More information

Að efla félagshæfni leikskólabarna

Að efla félagshæfni leikskólabarna Að efla félagshæfni leikskólabarna Heiða María Angantýsdóttir Lokaverkefni til B.Ed.-prófs Kennaradeild Að efla félagshæfni leikskólabarna Heiða María Angantýsdóttir Lokaverkefni til B.Ed.-prófs í leikskólakennarafræði

More information

Leiðsagnarmat í Menntaskóla Borgarfjarðar Hvernig hefur okkur miðað?

Leiðsagnarmat í Menntaskóla Borgarfjarðar Hvernig hefur okkur miðað? Endurmenntun HÍ - Að vanda til námsmats Umsjón: Ingvar Sigurgeirsson Leiðsagnarmat í Menntaskóla Borgarfjarðar Hvernig hefur okkur miðað? Júní 2009 Lilja S. Ólafsdóttir Efnisyfirlit Inngangur... 3 Menntaskóli

More information

NetApp á Íslandi. Stór atvinnutækifæri eftir vel heppnuð kaup á íslensku nýsköpunarfyrirtæki

NetApp á Íslandi. Stór atvinnutækifæri eftir vel heppnuð kaup á íslensku nýsköpunarfyrirtæki KYNNINGARBLAÐ NetApp á Íslandi LAUGARDAGUR 7. JÚLÍ 2018 Nokkrir starfsmenn hjá NetApp sitja hér fund og ræða ýmis málefni sem koma upp í starfseminni. MYND/ÞÓRSTEINN Stór atvinnutækifæri eftir vel heppnuð

More information

Ronald Postma: Kitchen appliance to grow mushrooms was the project. Plugin Neon for Rhino and downloaded Bongo.

Ronald Postma: Kitchen appliance to grow mushrooms was the project. Plugin Neon for Rhino and downloaded Bongo. Week 3: Computer Controlled Cutting 11.2. 2015 This week we will learn about the mechanical application of computer aided design. The assignment for this week is to design, make, and document a press-

More information

Áhrif aldurs á skammtímaminni

Áhrif aldurs á skammtímaminni Háskóli Íslands 7.5.2000 Félagsvísindadeild Þroski og lífstíðarþróun (10.02.02) Áhrif aldurs á skammtímaminni Tryggvi R. Jónsson (191177-3989) Ólafur Magnússon Kennari: Sigurður J. Grétarsson Rannsókn

More information

The students sat in serried ranks, They wrote with all their might. But as they wrote it all by rote, They did not write it right.

The students sat in serried ranks, They wrote with all their might. But as they wrote it all by rote, They did not write it right. NÁMSMAT Á NÝRRI ÖLD The students sat in serried ranks, They wrote with all their might. But as they wrote it all by rote, They did not write it right. The studetns wrote in serried ranks, Their writing

More information

Þjónustukönnun Landspítala, maí 2012

Þjónustukönnun Landspítala, maí 2012 Þjónustukönnun 2012-1 Þjónustukönnun Landspítala, maí 2012 Niðurstöður könnunar á viðhorfum fullorðinna legudeildarsjúklinga til þjónustu á Landspítala. Ábyrgðarmenn Ólafur Baldursson, framkvæmdastjóri

More information

ÁNÆGJUVOGIN. Leiðarvísir um áherslur í íþróttastarfi barna og ungmenna

ÁNÆGJUVOGIN. Leiðarvísir um áherslur í íþróttastarfi barna og ungmenna ÁNÆGJUVOGIN Leiðarvísir um áherslur í íþróttastarfi barna og ungmenna Haust 2009 Ágæti lesandi Leiðarvísir þessi er hugsaður sem hjálpargagn við íþróttaþjálfun barna og ungmenna. Hann byggir á grunnstefnu

More information

MS ritgerð Markaðsfræði og alþjóðaviðskipti. Stjórnun viðskiptatengsla

MS ritgerð Markaðsfræði og alþjóðaviðskipti. Stjórnun viðskiptatengsla MS ritgerð Markaðsfræði og alþjóðaviðskipti Stjórnun viðskiptatengsla Skynjun starfsmanna á notagildi og ávinningi af stjórnun viðskiptatengsla Hildur Guðjónsdóttir Leiðbeinandi Auður Hermannsdóttir Viðskiptafræðideild

More information

Háskólinn á Bifröst Viðskiptafræðisvið. Vorönn Hvetur Social Business Software til nýsköpunar í íslenskum fyrirtækjum?

Háskólinn á Bifröst Viðskiptafræðisvið. Vorönn Hvetur Social Business Software til nýsköpunar í íslenskum fyrirtækjum? Háskólinn á Bifröst Viðskiptafræðisvið Vorönn 2014 Hvetur Social Business Software til nýsköpunar í íslenskum fyrirtækjum? Georg Kristinsson BS ritgerð Leiðbeinandi: dr. Gunnar Óskarsson Háskólinn á Bifröst

More information

VIKA VIÐFANGSEFNI EFNISTÖK NÁMSEFNI ANNAÐ

VIKA VIÐFANGSEFNI EFNISTÖK NÁMSEFNI ANNAÐ Kennsluáætlun vorönn 2019 Enska 9. bekkur Kennsluáætlun þessi tekur mið af hæfniviðmiðum sem fram koma í Aðalnámskrá Grunnskóla og skólanámskrá Grunnskóla Grindavíkur VIKA VIÐFANGSEFNI EFNISTÖK NÁMSEFNI

More information

OFSAKVÍÐI Leiðbeiningabæklingur

OFSAKVÍÐI Leiðbeiningabæklingur OFSAKVÍÐI Leiðbeiningabæklingur Hvað er ofsakvíðakast? Allir vita hvað er að vera felmtri sleginn og það er eðlilegt að vera stundum hræðslugjarn: Þú hefur það á tilfinningunni að einhver elti þig á leiðinni

More information

BS ritgerð. Áhrif hvatningar og endurgjafar yfirmanna á frammistöðu starfsmanna

BS ritgerð. Áhrif hvatningar og endurgjafar yfirmanna á frammistöðu starfsmanna BS ritgerð Stjórnun og forysta Áhrif hvatningar og endurgjafar yfirmanna á frammistöðu starfsmanna Ósk Guðmundsdóttir Viðskiptafræðideild Háskóla Íslands Leiðbeinandi: Inga Jóna Jónsdóttir, dósent Júní

More information

og æfingakennsla Ég sem kennari: Starfskenning mín

og æfingakennsla Ég sem kennari: Starfskenning mín Kennaraháskóli Íslands Kennsluréttindabraut Kennslufræði greinasviða og æfingakennsla Kennari: Elín María Thayer Ég sem kennari: Starfskenning mín Guðlaug Erlendsdóttir Nóvember 2007 Efnisyfirlit EFNISYFIRLIT...

More information

Millimenningarfærni. Hulda Karen

Millimenningarfærni. Hulda Karen Millimenningarfærni Hulda Karen 2011 1 Sestu ef... Hulda Karen 2011 2 Hver er tilgangurinn með Sestu ef...? Hulda Karen 2011 3 Sestu ef Einn-Tveir-Allir Einn: Hugsaðu um spurninguna. Tveir: Ræddu möguleg

More information

Develop Implement a process, develop yourself is a personal thing. developed is something that has been worked on.

Develop Implement a process, develop yourself is a personal thing. developed is something that has been worked on. Mánudagur 6. nóvember 2017. http://www.capfrance-terrou.com/ Rene about vocabulary Develop Implement a process, develop yourself is a personal thing. developed is something that has been worked on. Dvelopment

More information

Hvað þurfa markaðsstjórar að kunna og geta?

Hvað þurfa markaðsstjórar að kunna og geta? www.ibr.hi.is Hvað þurfa markaðsstjórar að kunna og geta? Erna Rós Kristinsdóttir Friðrik Eysteinsson Ritstjórar: Auður Hermannsdóttir Jón Snorri Snorrason Þóra Christiansen Vorráðstefna Viðskiptafræðistofnunar

More information

KENNSLUAÐFERÐIR. Kennarmiðuð kennsla Nemendamiðuð kennsla Nemendasamfélagsmiðuð kennsla Tæknimiðuðu kennsla

KENNSLUAÐFERÐIR. Kennarmiðuð kennsla Nemendamiðuð kennsla Nemendasamfélagsmiðuð kennsla Tæknimiðuðu kennsla KENNSLUAÐFERÐIR Better learning will not come from finding better ways for the teacher to instruct but from giving the learner better opportunities to construct. (Papert, 1991) Flestir geta verið sammála

More information

Ágrip Inngangur Þróunarverkefnið Virðing og jákvæð samskipti...5

Ágrip Inngangur Þróunarverkefnið Virðing og jákvæð samskipti...5 Ágrip...3 1. Inngangur...4 2. Þróunarverkefnið Virðing og jákvæð samskipti...5 2.1 Leikskólinn Gefnarborg...5 2.2 Bakgrunnur hvers vegna samskipti...6 2.3 Tímaáætlun...7 2.4 Markmið og leiðir...7 2.5 Yfirmarkmið

More information

Ásta Kristjana Sveinsdóttir. Fólkstegundir. Um veitingu félagslegra eiginleika

Ásta Kristjana Sveinsdóttir. Fólkstegundir. Um veitingu félagslegra eiginleika Hugur 21. ár, 2009 s. 52 62 Ásta Kristjana Sveinsdóttir Fólkstegundir Um veitingu félagslegra eiginleika Um langt skeið hefur verið umræða í fræðaheiminum, jafnt sem annars staðar, um hvort ýmis fyrirbæri

More information

Efnisyfirlit INNGANGUR KYNNING Á ÞJÓNUSTUHUGTAKINU... 6

Efnisyfirlit INNGANGUR KYNNING Á ÞJÓNUSTUHUGTAKINU... 6 Efnisyfirlit INNGANGUR... 5 1 KYNNING Á ÞJÓNUSTUHUGTAKINU... 6 1.1 Hvað er þjónusta?... 6 1.2 Áþreifanleiki/óáþreifanleiki... 6 1.3 Samanburður vöru og þjónustu... 7 1.3.1 Óáþreifanleiki (e. intangibility)...

More information

Tímarit íslenska Reggionetsins um leikskólastarf. Ritstjórn og ábyrgðarmenn: Guðrún Alda Harðardóttir og Kristín Dýrfjörð

Tímarit íslenska Reggionetsins um leikskólastarf. Ritstjórn og ábyrgðarmenn: Guðrún Alda Harðardóttir og Kristín Dýrfjörð Athugið ritið er ekki prófarkalesið Röggur Tímarit íslenska Reggionetsins um leikskólastarf Ritstjórn og ábyrgðarmenn: Guðrún Alda Harðardóttir gudrun@unak.is og Kristín Dýrfjörð dyr@unak.is 1 tbl. 4.

More information

Atriði úr Mastering Metrics

Atriði úr Mastering Metrics Atriði úr Mastering Metrics Helgi Tómasson 13. september 2015 Helgi Tómasson Atriði úr Mastering Metrics 13. september 2015 1 / 11 Ýmis atriði ACA= Care Act er umdeilt efni í USA. Hafa heilbrigðistryggingar

More information

Forspjall um forvera

Forspjall um forvera Efnisyfirlit Forspjall um forvera... 2 Garðurinn I... 3 Þekkingarfræði... 6 Leiðin að farsæld líkaminn... 11 Ánægja, farsæld og hið góða líf... 14 Leiðin að farsæld hugurinn... 18 Ánægja og sársauki...

More information

Orðaforðanám barna Barnabók

Orðaforðanám barna Barnabók Orðaforðanám barna Barnabók Hrund Hermannsdóttir Lokaverkefni til B.ed.-prófs í grunnskólakennarafræði Leiðsögukennari: Sigurður Konráðsson Kennaradeild Menntavísindasvið Háskóla Íslands Febrúar 2012 Ágrip

More information

7. RANNSÓKNAÁÆTLUN EVRÓPUSAMBANDSINS

7. RANNSÓKNAÁÆTLUN EVRÓPUSAMBANDSINS Háskóli Íslands, 7. september 2011 7. RANNSÓKNAÁÆTLUN EVRÓPUSAMBANDSINS Socio-economic Sciences and Humanities Félags-, hag- og hugvísindi Science in Society Vísindi í samfélaginu Aðalheiður Jónsdóttir

More information

Sjálfsmynd og sjálfstraust barna og unglinga

Sjálfsmynd og sjálfstraust barna og unglinga Sjálfsmynd og sjálfstraust barna og unglinga Elva Björk Ágústsdóttir Námsráðgjafi og sálfræðikennari (MS í sálfræði) elvabjork@sjalfsmynd.com Sumarsmiðjur kennara 2017 Kl. 9:00-13:00 Hvað er sjálfsmynd?

More information

Prímadonnur eða góðir liðsmenn?

Prímadonnur eða góðir liðsmenn? Prímadonnur eða góðir liðsmenn? Áhrif valds við stjórnun þekkingarstarfsmanna Elín Blöndal Lokaverkefni til MS-gráðu í viðskiptafræði Leiðbeinandi: Árelía Eydís Guðmundsdóttir, dósent Prímadonnur eða góðir

More information

spjaldtölvur í skólastarfi

spjaldtölvur í skólastarfi spjaldtölvur í skólastarfi Á tímabilinu október 2012 til febrúar 2013 hef ég, Ómar Örn Magnússon aðstoðarskólastjóri í Hagaskóla, unnið að verkefni fyrir SFS sem miðar að því að skoða kosti, möguleika

More information

Ásta Björk Andersen Sveinsdóttir

Ásta Björk Andersen Sveinsdóttir Lokaverkefni til BS-prófs í viðskiptafræði Frammistöðumat og starfsmannastjórnun Ávinningur og nýjar áherslur Ásta Björk Andersen Sveinsdóttir Svala Guðmundsdóttir, Dósent Júní 2018 Frammistöðumat og starfsmannasamtöl

More information

Skólaskrifstofa Austurlands. Virknimat

Skólaskrifstofa Austurlands. Virknimat Skólaskrifstofa Austurlands Búðareyri 4, 730 Reyðarfjörður Virknimat Virknimat (functional behavioral assessment) er skipulagt ferli til að (Yell, Meadows, Drasgow & Shriner, 2009; Kern, O Neill & Starosta,

More information

Í upphafi skyldi endinn skoða

Í upphafi skyldi endinn skoða Ingibjörg E. Jónsdóttir Í upphafi skyldi endinn skoða Skýrsla um þróunarverkefni í leikskólanum Bakka árið 2008 2009 Efnisyfirlit Efnisyfirlit... 2 Útdráttur... 3 Inngangur og kynning... 4 Safnað í sarpinn...

More information

Ferhyrningurinn: Myndræn framsetning á ársreikningi

Ferhyrningurinn: Myndræn framsetning á ársreikningi www.ibr.hi.is Ferhyrningurinn: Myndræn framsetning á ársreikningi Einar Guðbjartsson Ritstjórar: Kári Kristinsson Magnús Pálsson Þórður Óskarsson Vorráðstefna Viðskiptafræðistofnunar Háskóla Íslands: Erindi

More information

MS ritgerð Stjórnun og stefnumótun. Námstengd hvatning

MS ritgerð Stjórnun og stefnumótun. Námstengd hvatning MS ritgerð Stjórnun og stefnumótun Námstengd hvatning Hvað hvetur háskólanema á Íslandi í námi? Kolbrún Eva Sigurjónsdóttir Leiðbeinandi: Kári Kristinsson, lektor Viðskiptafræðideild Febrúar 2012 Námstengdhvatning

More information

VIKA VIÐFANGSEFNI EFNISTÖK NÁMSEFNI ANNAÐ. Nemendur vinna hópverkefni þar sem þau þurfa að kynna sér helstu markverðu staðina

VIKA VIÐFANGSEFNI EFNISTÖK NÁMSEFNI ANNAÐ. Nemendur vinna hópverkefni þar sem þau þurfa að kynna sér helstu markverðu staðina Kennsluáætlun haust 2018 Enska 9. bekkur Kennsluáætlun þessi tekur mið af hæfniviðmiðum sem fram koma í Aðalnámskrá Grunnskóla og skólanámskrá Grunnskóla Grindavíkur VIKA VIÐFANGSEFNI EFNISTÖK NÁMSEFNI

More information

Nemendamiðuð forysta

Nemendamiðuð forysta Nemendamiðuð forysta Aðstoðarskólastjóri á fyrsta starfsári. Íris Anna Steinarrsdóttir Júní 2017 Lokaverkefni til M.Ed.-prófs Uppeldis- og menntunarfræðideild Nemendamiðuð forysta Aðstoðarskólastjóri á

More information

Skilgreining á hugtakinu tómstundir

Skilgreining á hugtakinu tómstundir Menntavísindasvið Háskóla Íslands Ritrýnd grein birt 31. desember 2010 Vanda Sigurgeirsdóttir Skilgreining á hugtakinu tómstundir Í greininni er leitast við að skilgreina hugtakið tómstundir (e. leisure).

More information

Lean Cabin - Icelandair

Lean Cabin - Icelandair VIÐSKIPTASVIÐ Lean Cabin - Icelandair Hver var árangur Icelandair á innleiðingu Lean Cabin? Ritgerð til BS gráðu Nafn nemanda: Hafdís Hafsteinsdóttir Leiðbeinandi: Brynjar Þór Þorsteinsson Vorönn 2015

More information

Tilvist og uppbygging áfallaáætlana í grunnskóla

Tilvist og uppbygging áfallaáætlana í grunnskóla Ráðstefnurit Netlu Menntakvika 2010 Menntavísindasvið Háskóla Íslands Grein birt 31. desember 2010 Gunnar E. Finnbogason og Hildur Björg Gunnarsdóttir Tilvist og uppbygging áfallaáætlana í grunnskóla Í

More information

MS ritgerð Markaðsfræði og alþjóðaviðskipti. Notkun Facebook til markaðsfærslu á Íslandi

MS ritgerð Markaðsfræði og alþjóðaviðskipti. Notkun Facebook til markaðsfærslu á Íslandi MS ritgerð Markaðsfræði og alþjóðaviðskipti Notkun Facebook til markaðsfærslu á Íslandi Eigindleg og megindleg rannsókn Guðjón Aðalsteinn Guðmundsson Leiðbeinandi: Auður Hermannsdóttir Viðskiptafræðideild

More information

Vefskoðarinn Internet Explorer

Vefskoðarinn Internet Explorer Vefskoðarinn Internet Explorer Sitt lítið af hverju um IE6 Í flestum tilfellum er hægt að opna IE með því að tvísmella á táknmynd þess á skjáborðinu eða smella einu sinni á tákn þess á flýtistikunni (Quick

More information

MS ritgerð í markaðsfræði og alþjóðaviðskiptum. Hvaða áhrif hefur innri markaðssetning á fyrirtækjamenningu og frammistöðu fyrirtækja

MS ritgerð í markaðsfræði og alþjóðaviðskiptum. Hvaða áhrif hefur innri markaðssetning á fyrirtækjamenningu og frammistöðu fyrirtækja MS ritgerð í markaðsfræði og alþjóðaviðskiptum Hvaða áhrif hefur innri markaðssetning á fyrirtækjamenningu og frammistöðu fyrirtækja Sara Þórunn Óladóttir Houe Viðskiptafræðideild Háskóla Íslands Leiðbeinandi:

More information

Svo ólíkt því sem við erum búin að vera að gera

Svo ólíkt því sem við erum búin að vera að gera Svo ólíkt því sem við erum búin að vera að gera Dogme sem kennsluaðferð í tungumálanámi Ellen Mörk Björnsdóttir Október 2016 Lokaverkefni til M.Ed.-prófs Kennaradeild Svo ólíkt því sem við erum búin að

More information