Hvaða áhrif hefði það ef..

Size: px
Start display at page:

Download "Hvaða áhrif hefði það ef.."

Transcription

1 Sálrænn stuðningur Áföll, sorg og kreppa barna Margrét Blöndal Leiðbeinandi Rauða kross Íslands í sálrænum stuðningi Hjúkrunarfræðingur við Áfallmiðstöð LSH Ráðgjafi almannavarna og Flugstoða v. áfallahjálpar

2 Hvaða áhrif hefði það ef....barn í þínum hóp slasaðist eða létist vegna sjúkdóms, sjálfsvígs?..systkini eða foreldrar barns í þínum hóp slösuðust eða létust?..nemanda í þínum hóp væri nauðgað?..samstarfsmaður slasaðist eða létist?..nemandi slasaðist eða létist í ferðalagi sem þú hefðir umsjón með?

3 Aðstæður barna og unglinga heima Vitum við hvað barnið hefur gengið í gegnum? Foreldrar: Samskipti milli foreldra tengslamyndun við barn Fjármál Ofbeldi Áfengis / vímuefnaneysla Vanræksla andleg, líkamleg Skilnaður Sorg Veikindi Önnur systkini Veikindi Hegðunarvandi Vímuefnaneysla / sterar Ofbeldi, líkamlegt kynferðislegt Eftirlit barnaverndar - barnaverndartilkynningar

4 Þegar lífið er erfitt Sorg Dauðsfall missir nákomins Læra að lifa með missinum Áfall Sálrænt áfall Lífi eða limum ógnað, ofbeldi líkamsmeiðingar eða dauði Hryllingur, skelfing, hjálparleysi Kreppa Veikindi Mikil breyting á högum Atvinnumissir, skilnaður, fjárhagsvandi

5 Hvað er kreppa? Viðbrögð við erfiðum aðstæðum í lífinu Tímabil Allt er breytt - aðlögun nauðsynleg Veikindi, sorg, fjárhagsörðugleikar, skilnaður, Kreppa er ekki sjúkdómur Í kjölfar kreppu er einstaklingur sterkari en áður en etv breyttur Ef einstaklingur tekst ekki á við aðstæður eða hefur ekki styrk til þess getur það verið merki um andlega vanheilsu

6 Álag streita Sorg Kreppa Áföll Streita Álag - streita Dagleg streita Uppsöfnuð streita - Kreppuástand Afleiðingar langvinnrar streitu Reiði Kvíði Depurð Áföll Áfallastreita Áfallastreituröskun (PTSD)

7 Viðbrögð eftir áföll sem geta leitt til áfallastreituröskunar Ágengar áminningar Myndir Martraðir Endurupplifanir Hugsanir Grundvallarskoðanir Ályktanir Tilfinningar Reiði Ótti Hryllingur Skömm Dapurleiki Flótti /Forðun Forðast hugsanir Forðast það sem minnir á Bæla niður tilfinningar Pirringur/árásargirni Sjálfsskaðandi hegðun Misnotkun efna/áfengis Ofát Hugrof/detta út Félagsleg einangrun Dregur úr virkni Líkamleg einkenni heilsufarsleg vandamál

8 Kvíði Vakandi fyrir streituvaldandi aðstæðum Ýta undir sjálfstæði Leggja áherslu á það jákvæða Koma í samband við aðra sem hafa aðlagast Sýna færni, skilning og samkennd Nota kímni

9 Fjölskyldan Góðir samskiptahæfileikar ræða um tilfinningar hvaða áhrif hefur á fjölskyldulífið gera áætlanir fyrir framtíðina Byggja upp stuðningskerfi Getur leitt til frekari vaxtar

10 Reiði Streituviðbragð Merki um sálræna vanlíðan, Kall á hjálp Fylgir oft sektarkennd Fjandsamleg hegðun (hostility) Árásargirni (aggression) Ofbeldi (violence)

11 Reiði frh. Uppbyggileg (constructive) Jákvæð tilfinning ef tjáð í orðum Gera sér grein fyrir orsök reiðinnar Létta á sér Niðurbrjótandi (destructive) Segir ekki nákvæmlega frá orsök Tekur ekki ábyrgð á reiðinni Kennir öðrum um Alhæfir um annað fólk og fyrri aðstæður

12 Viðbrögð barna Svipuð viðbrögð barna við Kreppu Áfalli - skelfing ótti og hjálparleysi Sorg Breyting á barni frá því sem áður var Viðbrögð eðlileg Gæta vel að barni sem dregur sig í hlé Barn festist í viðbrögðum innlimar í viðbrögð sín og leiðum til að takast á við heiminn Aukin ógn leiðir af sér frumstæðari viðbrögð Stöðugt að verja sig, fjandsamleg ofbeldisfull Barnið tekst aftur á við atburð í hverju nýju þroskastigi

13 Eftir alvarlegan atburð er barn mest hrætt við að Atburðurinn gerist aftur Einhver meiðist eða deyji Skiljast frá fjölskyldunni Að verða skilið eftir eitt

14 Börn og áföll Börn eru sérstaklega viðkvæm fyrir afleiðingum áfalla Börn geta sýnt neikvæð tilfinningaleg viðbrögð um lengri eða skemmri tíma Börn leita til foreldra eftir öryggi og stuðningi Börn geta þurft sérhæfða aðstoð til að ná sér

15 Hvað teljast eðlileg viðbrögð? Eðlilegt ástand Óstöðugleiki Sveiflur Aldur og stig í þroska

16 Viðbrögð barna við áföllum Börn vita ekki hvað þau eiga að gera Þurfa að yfirgefa heimili, daglegar venjur, verða kvíðin, ringluð, hrædd Viðbrögð fullorðinna veita þeim vísbendingar um viðeigandi viðbrögð Ótti barna getur virkjast af ímyndunaraflinu

17 Viðbrögð barna við áföllum Ótti eðlilegt og heilbrigt viðbragð Fullorðnir hafa stjórn á aðstæðum Tilfinningalegar þarfir barnsins Tilfinningalegar þarfir barnsins Hvað er efst í huga þess? Þáttaka í aðlögunarferli fjölskyldunnar Lífið mun ganga sinn vanagang Viðbrögð hinna fullorðnu geta haft áhrif á þroska barnsins

18 Börn og áföll - foreldrar og áföll Samband á milli viðbragða foreldra og barna Hvernig er þörfum barna sinnt? Fer eftir aðlögun foreldranna Leggja áherslu á að sinna börnum þeirra foreldra sem sýna alvarleg streituviðbrögð Frávarpsaðlögun foreldra - alvarlegri streituviðbrögð barna

19 Áfall fylgjast vel með (Perry, 1995) Merki um endurupplifun Í leik, teikningu, hegðun Merki um hliðrun Draga sig í hlé, dagdraumar, einangrun Líkamleg ofurviðbrögð Kvíði, svefntruflanir, hvatvísi Geta komið í bylgum Dregur úr smátt og smátt

20 Áfall - viðbrögð Börn: nýfædd til 2 ára Takmarkaður orðaforði geta ekki sett líðan sína í orð Geta geymt minningar Lykt Hljóð Mynd Óvær, pirruð, gráta meira, vilja vera í fangi Eldri börn leika atburð Jafnvel löngu seinna þó virðist ekki muna atb.

21 Áfall viðbrögð Börn 2-6 ára Vanmáttur gagnvart ógn Geta ekki varið sig v ungs aldurs Hrædd Kvíðin Yngri gera sér ekki grein f að missir er varanlegur Persónur, hlutir Getur birst í leikjum

22 Áfall viðbrögð Börn 6-10 ára Varanleiki missis Mög upptekin af atburði þurfa mikið að tala um truflar í skóla leið í úrvinnslu Tilfinningar flóknari Sektarkennd Reiði að ekki hafi verið hægt að koma í veg fyrir

23 Áfall viðbrögð börn og unglingar ára Líkari viðbrögðum fullorðinna Barnaleg og þroskuð Lifa af ódauðleg Hræðsla við framtíðina Erfitt að tjá tilfinningar

24 Helstu hegðunareinkenni barna eftir válega atburði: FEMA - AVDR Sektarkennd, atburðurinn þeim að kenna Gerðu eða sögðu eitthvað rangt. Aukin veðurhræðsla, hræðsla við skyndilegan hávaða. Sjúkdómseinkenni s.s. höfuðverkur, uppköst og jafnvel hiti. Áhyggjur af öryggi fjölskyldunnar og framtíðinni.

25 Viðbrögð barna Svipuð viðbrögð barna við Kreppu Áfalli - skelfing ótti og hjálparleysi Sorg Breyting á barni frá því sem áður var Viðbrögð eðlileg Gæta vel að barni sem dregur sig í hlé Barn festist í viðbrögðum innlimar í viðbrögð sín og leiðum til að takast á við heiminn Aukin ógn leiðir af sér frumstæðari viðbrögð Stöðugt að verja sig, fjandsamleg ofbeldisfull Barnið tekst aftur á við atburð í hverju nýju þroskastigi

26 Algeng viðbrögð barna og unglinga við alvarlegum atburðum Einangrun Afneitun Nauðhald í fólk/hluti Hrakandi frammistaða Þráhyggjutal Breyting á hegðun Sállíkamlegir kvillar Áhættuhegðun Vanmáttarkennd /sjálfsgagnrýni Óverðskulduð reiði Sjálflægni

27 Viðbrögð sem telja má alvarleg Vitsmunaleg einkenni Það að vera utangátta breytist í alvarlega vanhæfni Áhyggjur af smámunum breytast í þráhyggju Afneitun á alvöru vandans þróast í algjöra afneitun Minningabrot verða mjög ásækin og stöðug Erfiðleikar með skipulagningu þróast í vanhæfni til að framkvæma grunnþætti daglegs lífs

28 Viðbrögð sem telja má alvarleg Tilfinningaleg einkenni Grátur þróast í hömlulausan óstöðvandi grát Reiði eða sjálfsásökun breytist í ótta eða hótanir um að skaða sjálfan sig eða aðra Lítil tilfinningaviðbrögð þróast yfir í tilfinningakulda og einangrun

29 Viðbrögð sem telja má alvarleg Hegðun Eirðarleysi/spenna breytist í hamslausan æsing Ýkt málgleði eða mikill taugaóstyrkur Tíðar frásagnir af atvikinu gerast linnulausar Rólegheit breytast í hreyfingarleysi og stífni Lítill áhugi á eigin útliti breytist í vanhæfni til að sinna þörfum sínum Venjulegur pirringur breytist í árásarhvöt

30 Fyrstu viðbrögð hjálparliða Halda ró sinni Öruggt og rólegt umhverfi Upplýsingar Aðstoða við hagnýt mál Umhyggja Alls ekki djúp sálfræðiviðtöl Meta ástand fylgja eftir

31 Áfall stuðningur við börn (Perry, 1995) Tala við barnið, upplýsingar, sannleikur Verja barnið ef athafnir auka vanlíðan: fréttir, leikir Stjórn velja Samráð, leiðbeiningar annars fagfólks

32 Áfall stuðningur við börn (Perry, 1995) Leyfa barni að tala um ekki þrýsta á Stöðuguleiki í daglegu lífi Ef fullorðnir eru undir álagi; útskýra viðbrögðin Umhyggja, huggun og ástúð Varfærni við börn sem eru þolendur kynferðisofbeldis Skýrar reglur og afleiðingar við að brjóta Umbuna

33 Hvað geta hinir fullorðnu gert? FEMA - AVDR Tala við börnin róa þau Hvernig þeim líður Hlusta án þess að dæma Tilfinningar þeirra geti verið ólíkar tilfinningum annarra og að það sé allt í lagi. Gefa tíma til að raða hlutunum saman á sínum forsendum. Ekki þrýsta á þau Aðstoða við að finna orð sem lýsa tilfinningum Ánægð, leið, reið, hrædd. Orðið lýsi hugsun þeirra - ekki okkar

34 Hvað geta hinir fullorðnu gert? FEMA - AVDR Fullvissa óttaslegið barn um að þú verðir til staðar Til að hugsa um það hugga Nauðsynlegt að endurtaka oft Fjölskylda haldi hópinn eins og mögulegt er Eins fljótt og hægt er Taka upp hefðbundnar daglegar venjur - móta nýjar ef þess þarf Viðhalda öllum tímaáætlunum sem snúa að barninu Fullvissa barnið um að það átti enga sök á atburðinum, hvorki með hegðun sinni eða gjörðum. Leyfa börnunum að hafa áhrif Velja fötin sem þau klæðast Hvað þau vilja borða.

35 Hvað geta hinir fullorðnu gert? FEMA - AVDR Tengja við umhyggju annarra Heimsóknir, símtöl, bréfaskriftir til ættingja eða vina. Hvetja til að teikna mynd, skrifa bréf um upplifun sína - senda hana til ættingja, vina Endurnýja samband við stórfjölskylduna Endurvinna traust á fullorðnum Halda gefin loforð Hafa með í ráðum varðandi skipulag daglegs lífs

36 Hvað geta hinir fullorðnu gert? FEMA - AVDR Trú á framtíðina Skipuleggja atburði í næstu viku eða næsta mánuði. Leita ávallt til læknis ef barnið er ekki við fulla heilsu. Tryggja hollt og gott fæði Tryggja næga HVÍLD

37 Hvað geta hinir fullorðnu gert? FEMA - AVDR Gefa aukinn tíma fyrir svefn Lesa fallegar sögur, nudda bakið, hlusta á þægilega tónlist eða sögur á hljóðsnældum. Tala rólega um atburði liðins dags Ef foreldrar þurfa að dvelja fjarri heimili um tíma Útskýra fyrir barninu ástæðu þess Fullvissa um að þið munið koma til baka á tilsettum tíma Hafa samband á fyrirfram ákveðnum tímum Tilslakanir Kveikt ljós f. svefn Forðast áreiti sem getur endurvakið ótta Umfjöllun um válega atburði í fréttum sjónvarps

38 Hvað geta hinir fullorðnu gert? FEMA - AVDR Ekki krefjast þess að börn sýni hugrekki Alls ekki skal banna að gráta Aukið eftirlæti í kjölfar válegra atburða! Forðist flóknar útskýringar um eðli og áhrif atburðar Gera ekki lítið úr atburðarásinni Sýna ást og væntumþykju Leyfið að harma eða syrgja missi sinn, hver sem hann er Minnast atburðarins, t.d. eftir ár Erfið minning Lærdómur gengið vel síðan

39 Stuðningur við börn (Perry, 1995) Dauðsfall Verið óhrædd við að tala um atburðinn Verið heiðarleg, opin, skýr Viðbúin að tala um sama hlutinn aftur og aftur Nota orðaforða og útskýringar sem hæfa aldri Ræða við börn um rangar ályktanir þeirra varðandi orsakir dauða Börn (sem lifa af) fá oft sektarkennd

40 Stuðningur við börn (Perry, 1995) Dauðsfall Greina á milli sorgarviðbragða og sorgarvinnu Sorg er eðlilegt viðbragð við missi, viðvarandi sterk sorgarviðbrögð ekki Ekki forðast umræðuefnið ef barnið tekur það upp Vera styðjandi, til staðar, veita öryggi, hlúa að Láta aðra í umhverfi barnsins vita hvað gerst hefur, fullorðna og börn Óvanaleg skynjun Nýta utanaðkomandi aðstoð

41 Forvarnir : Neyðaráætlun Hvaða hættur eru í samfélaginu? Gera áætlun fyrir hverja og eina, æfing Ræða málin innan fjölskyldunnar Hvað gera skal í aðstæðum Undirbúningur; símanúmer, stórfjölskyldan, búnaður, reykskynjari Fá upplýsingar frá heilsugæslustöð, Rauði krossinn Kenna barninu að þekkja neyðarmerki Kenna hvernig á að kalla á hjálp 112 Kenna mikilvægustu kennimerki í fjölskyldu

42 Viðbragðsáætlun

43 Viðbragðsáætlun - innihald Upplýsingar um viðbrögð og verklag gagnvart mismunandi áföllum Skýra ábyrgð og hlutverk lykilstarfsmanna og allra annarra starfsmanna Áætlanir um æfingar og uppfærslu gagna

44 Viðbragðshópur Hverjir eiga að vera í honum: t.d. skólastjóri, kennari, húsvörður, sérfræðingur osfrv. Hlutverk hópsins er m.a.: setur saman viðbragðsáætlun sér um að skrár yfir heimilisföng, símanúmer sé uppfærð kynnir, viðheldur og uppfærir viðbragðsáætlunina sjá um að áætlunin sé kynnt nýju starfsfólki koma á námskeiðum og æfingum fyrir starfsfólk sjá um að til sé lesefni um áföll samstilla áætlanirnar við nágrannaskóla samstilla áætlanirnar við ytri bjargir útbúa kassa,

45 Dæmi um viðbrögð skóla við vá! Strax Fá staðfestingu frá ábyrgum aðilum Kallið viðbragðsteymi skólans saman Hafið fyrsta fund stutta, aðgerðalisti og verkaskipting Fundi eins oft og tilefni gefst á næstu dögum Sama dag, ef hægt er Kallið allt starfsfólk skólans saman Segið nemendum frá atburðinum á sal, í bekkjarstofu Kallið starfsmenn skólans og viðbragðateymið Greinið frá aðgerðum skólans á komandi dögum

46 Dæmi um viðbrögð skóla við vá! Á næstu dögum Við andlát ber að halda minningarathöfn í skólanum Látið loga á kerti, hafið mynd af hinum látna uppi við hætta eftir jarðarför Hlúið að nemendum á komandi dögum Hvetjið nemendur til að fjölmenna í jarðarförina Leiðbeinið nemendum ef þeir vilja minnast hins látna Metið hvort þið þurfið að fá utanaðkomandi aðstoð Á næstu vikum og mánuðum Haldið áfram að hlúa að nemendum og starfsfólki skólans Gefið gaum að streitu meðal nemenda og starfsmanna Bjó.ðið upp á hópumræ.ður og einstaklingsviðtöl ef þörf er á.

47 Streita og streitustjórnun

48 Mikilvægast í KREPPU Leita lausna áður en allt fer í þrot Standa saman Styðja hvert annað Nota úrræði sem eru uppbyggileg og hafa hjálpað áður Forðast óheilbrigt líferni Mataræði, reykingar, áfengi Takmarka tíma sem rætt er um vanda

49 Eðli áreitis Skilningur Hvað hefur áhrif á streitu? Fjöldi áreita Tími sem áreiti varir Fyrri reynsla Stuðningsaðilar Persónuleiki - C Áskorun (challenge) Skuldbinding (commitment) Stjórn (control)

50 Streitustjórnun Vakandi fyrir eigin streituviðbrögðum; einkenni, hvenær Skipuleggja uppbyggilegar aðlögunarleiðir slökun, komast í ró og næði hreyfing - útrás ákveðni - læra að segja nei skipuleggja tímann, útdeila verkefnum

51 Streitustjórnun Viðurkenna mistök, læra af þeim Biðja um hjálp, deila tilfinningum styðja aðra Takast á við vandamál á uppbyggilegan hátt Sætta sig við Stuðningshópur Kímni

52 Hvert á að leita?

53 Hvert á að leita? Sorg, áföll, kreppa Fjölskylda og vinir Heimili /vinnustaðir Heilsugæsla, sérfræðingar á stofum, félagsþjónusta eða Barnavernd. Bráðaþjónusta geðdeilda. Stuðningskerfi sem einstaklingur hefur leitað til áður t.d. AA, Alanon, Sálgæsla kirkjunnar Fjöldahjálp Rauða krossins Félagsþjónusta Skólar

54 Fjármálakreppan Hvert á að leita? Ráðgjöf á vegum geðsviðs Landspítala Heilsugæsla Bráðamóttaka geðsviðs LSH /FSA Þjónusta á vegum Félagsmálaráðuneytisins Hjálparsími Rauða krossins 1717 Rauða kross húsið í Borgartúni opnað 4. mars Kirkjan - trúfélög

55 Heilbrigðisþjónusta Ráðgjöf á vegum geðsviðs LSH Sálfræðiráðgjöf fyrir einstaklinga sem glíma við mikinn kvíða, depurð, sektarkennd eða önnur álagseinkenni vegna þróunar fjármála á Íslandi. Sími : Opið virka daga kl. 9:00 til 16:00. Heilsugæsla Bráðamóttaka geðsviðs LSH /FSA

56 Félagsþjónusta Þjónusta á vegum Félagsmálaráðuneytisins Grænt símanúmer Grænt símanúmer ráðuneytisins er Símtöl eru endurgjaldslaus og þaðan má fá beint samband við velferðarstofnanir sem veita upplýsingar vegna: Húsnæðislána. Greiðsluerfiðleika. Tryggingarsjóðs innstæðueigenda og fjárfesta. Atvinnuleitar eða atvinnuleysis. Á netinu slóð: Þjónustumiðstöðvar félagsþjónustunnar Í hverfum - sveitarfélögum

57 Hjálparsími Rauða krossins 1717 Opinn allan sólarhringinn Sjálfboðaliðar 1717 veita upplýsingar um hvar leita megi frekari úrræða Veita sálrænan stuðning á erfiðum tímum Rauðakrosshúsið opið kl

58 Kirkjan og trúfélög Fjölskylduþjónusta kirkjunnar

59 Ýmislegt

60 Sameiginleg yfirlýsing um velferð barna Heilbrigðisráðuneytið, Menntamálaráðuneytið, Félags- og tryggingamálaráðuneytið, Barnaverndarstofa, Landlæknir, Lýðheilsustöð, Umboðsmaður barna, BUGL/LSH, Vinnueftirlitið Hugum að velferð barna Íslendingar standa nú á miklum tímamótum sem hafa víðtæk áhrif á unga sem aldna. Mikilvægt er að huga sérstaklega að velferð barna og unglinga á þessum tímum. Höfum eftirfarandi í huga: Jákvæð samvera barna með fjölskyldunni skapar öryggi. Börnin þurfa að finna að á þau sé hlustað og að þeirra nánustu séu ekki í hættu Höldum fjölskylduvenjum og festu þó að mikið gangi á í samfélaginu. Notum matartíma fjölskyldunnar til að sinna þörfum barnanna fyrir jákvæða athygli. Ræðum á yfirvegaðan hátt að fjármálakreppan er tímabundin. Útskýrum fyrir börnunum að framtíðin er björt þótt á móti blási í dag. Verum góð fyrirmynd þegar kemur að vanda og lausnum. Styðjum börnin til þess að takast á við mótlæti á uppbyggjandi hátt Hlúum vel að þeim sem okkur þykir vænt um Verum þess minnug að hér er um tímabundna erfiðleika að ræða sem við Íslendingar munum vinna okkur í gegnum. Miklu máli skiptir að við tökumst á við þessa erfiðleika þannig að við byggjum á styrkleikum okkar og leggjum áherslu á baráttugleði, bjartsýni og samkennd.

61 Ofbeldi NORVOLD (Samv.verkefni Norðurlanda gerð á kvennadeildum sjh íslenskar konur á LSH) 25% miðlungs- eða alvarlegt líkamlegt ofbeldi, þar af þjást enn 14%. Kynferðislegt ofbeldi 33 %, hæst á Íslandi. 94% þolenda sögðu ekki sínum kvensjúkdómalækni frá því. Langfæstir þolendur í nauðgunarmálum hljóta alvarlega líkamlega áverka, Marblettir, rispur, skurðir og sprungur í slímhúðir t.d. kynfæra er algengast. Andlegt áfall og niðurlæging alvarlegast.

62 Heimildir Börn og sorg (Sigurður Pálsson) Verndum þau (Ólöf Á. Farestveit og Þorbjörg Sveinsdóttir, 2006) Heimilisofbeldi gegn börnum á Íslandi (Jónína Einarsdóttir ofl., 2004) Helping children and adoloscents cope with violence and disaster (National Institute of Mental Health, 2001) Helping Children Cope: Teacher Resources for Talking About Tragedy

Sykursýkisdagbók ÚTGEFANDI: LANDSPÍTALI JANÚAR 2014 (BYGGT Á DIABETES HEALTH RECORD FRÁ THE DIABETES COALTILATION OF CALIFORNIA.)

Sykursýkisdagbók ÚTGEFANDI: LANDSPÍTALI JANÚAR 2014 (BYGGT Á DIABETES HEALTH RECORD FRÁ THE DIABETES COALTILATION OF CALIFORNIA.) Sykursýkisdagbók ÚTGEFANDI: LANDSPÍTALI JANÚAR 2014 (BYGGT Á DIABETES HEALTH RECORD FRÁ THE DIABETES COALTILATION OF CALIFORNIA.) www.landspitali.is Nafn Læknir Hjúkrunarfræðingur Símanúmer Ræddu eftirfarandi

More information

Málsýni. Aðferð til að meta málþroska barna. Jóhanna Einarsdóttir, Ester Sighvatsdóttir og Álfhildur Þorsteinsdóttir

Málsýni. Aðferð til að meta málþroska barna. Jóhanna Einarsdóttir, Ester Sighvatsdóttir og Álfhildur Þorsteinsdóttir Málsýni Aðferð til að Jóhanna Einarsdóttir, Ester Sighvatsdóttir og Álfhildur Þorsteinsdóttir Málsýni hvað er það?? Málsýni þýðing á enska orðinu language sample Dæmi um málsýni Notað í rannsóknum um máltöku

More information

Hugbúnaður kemur ekki í stað fólks! Camilla Ósk Hákonardóttir

Hugbúnaður kemur ekki í stað fólks! Camilla Ósk Hákonardóttir Hugbúnaður kemur ekki í stað fólks! Camilla Ósk Hákonardóttir 1 Hvað er stjórnun viðskiptatengsla (CRM)? Stjórnun viðskiptatengsla er hugmyndafræði Stjórnun viðskiptatengsla er stefna Stjórnun viðskiptatengsla

More information

Áföll, áfallastreita, áfallahjálp. Sorg og sorgarstuðningur.

Áföll, áfallastreita, áfallahjálp. Sorg og sorgarstuðningur. Áföll, áfallastreita, áfallahjálp. Sorg og sorgarstuðningur. Hér verður gerð grein fyrir einstökum þáttum áfallahjálpar og afleiðingum áfalla. Einnig er fjallað um sorg og sorgarstuðning. Dæmi er tekið

More information

Að heiman. Aðskilnaður og heimþrá. Ágrip. Aðskilnaður frá foreldrum til styttri eða lengri tíma getur haft ýmsar afleiðingar í för með sér.

Að heiman. Aðskilnaður og heimþrá. Ágrip. Aðskilnaður frá foreldrum til styttri eða lengri tíma getur haft ýmsar afleiðingar í för með sér. Að heiman Aðskilnaður og heimþrá Guðrún Helga Ástríðardóttir, ghe8@hi.is Nemi í uppeldis og menntunarfræði Sveinbjörg Zophoníasdóttir, svz2@hi.is Nemi í uppeldis og menntunarfræði Ágrip Aðskilnaður frá

More information

Kennaraglósur Excel Flóknari aðgerðir: Solver

Kennaraglósur Excel Flóknari aðgerðir: Solver Kennaraglósur Excel Flóknari aðgerðir: Solver 14 1 Excel Solver Excel Solver er viðbót (e. add-in) við Excel sem hjálpar til að finna bestu lausn á viðfangsefnum eins og þegar um er að ræða takmarkaðar

More information

Áfallaáætlun fyrir leikskólann Dal

Áfallaáætlun fyrir leikskólann Dal Áfallaáætlun fyrir leikskólann Dal Hanna María Ásgrímsdóttir Lokaverkefni lagt fram til fullnaðar B.Ed. gráðu í Leikskólakennarfræði við Háskóla Íslands, Menntavísindasvið Apríl 2009 Lokaverkefni til B.Ed.

More information

Hagnýt ráð í uppeldi barna með kvíða

Hagnýt ráð í uppeldi barna með kvíða Hagnýt ráð í uppeldi barna með kvíða Kolbrún Karlsdóttir Sálfræðingur - Fróðir foreldrar - Kvíði Kvíði/ótti er gagnlegur og gerir okkur kleift að forðast eða takast á við hættulegar aðstæður Berjast eða

More information

Áfallaáætlanir í Fjarðabyggð

Áfallaáætlanir í Fjarðabyggð Áfallaáætlanir í Fjarðabyggð Stuðningur við grunnskólanemendur Sigríður Ósk Atladóttir Lokaverkefni til M.Ed.-prófs Kennaradeild Áfallaáætlanir í Fjarðabyggð Stuðningur við grunnskólanemendur Sigríður

More information

Áfallaáætlun Lækjar. Sorg og sorgarviðbrögð

Áfallaáætlun Lækjar. Sorg og sorgarviðbrögð Áfallaáætlun Lækjar Sorg og sorgarviðbrögð Ábyrgðarmenn: Ásrún Steindórsdóttir Daðey Arnborg Sigþórsdóttir Guðbjörg Sigurðardóttir Maríanna Einarsdóttir Stefanía Finnbogadóttir Efnisyfirlit 1. Inngangur...

More information

Sorg og sorgarúrvinnsla barna

Sorg og sorgarúrvinnsla barna Háskólinn á Akureyri Hug- og félagsvísindasvið Kennaradeild 2013 Sorg og sorgarúrvinnsla barna Hvernig er hægt að koma til aðstoðar? Benný Rós Björnsdóttir Lokaverkefni Háskólinn á Akureyri Hug- og félagsvísindasvið

More information

OFBELDI (HUGTAKALEIKUR)

OFBELDI (HUGTAKALEIKUR) OFBELDI (HUGTAKALEIKUR) Aldur nemenda: 10 ára og upp úr Viðfangsefni: ofbeldi, einelti, samskipti Færnimarkmið: Hugtakaleikir ná að þjálfa flesta færniþætti samræðunnar Viðhorfamarkmið: Hugtakaleikir ná

More information

Tryggð viðskiptavina við banka í kjölfar bankahrunsins. Þórhallur Guðlaugsson dósent Friðrik Eysteinsson aðjunkt

Tryggð viðskiptavina við banka í kjölfar bankahrunsins. Þórhallur Guðlaugsson dósent Friðrik Eysteinsson aðjunkt Tryggð viðskiptavina við banka í kjölfar bankahrunsins Þórhallur Guðlaugsson dósent Friðrik Eysteinsson aðjunkt Rannsóknarspurningin Treystir fólk sínum viðskiptabanka betur en öðrum og gæti það verið

More information

Hvernig getum við uppfyllt þarfir kaupenda á netinu?

Hvernig getum við uppfyllt þarfir kaupenda á netinu? Hvernig getum við uppfyllt þarfir kaupenda á netinu? 8 janúar 2015 Áður en kaupferlið hefst Í kaupferlinu Eftir að kaupferlinu lýkur Í kaupferlinu Áður en kaupferlið hefst Vörulýsing og myndir Neytendur

More information

SORG Leiðbeiningabæklingur

SORG Leiðbeiningabæklingur SORG Leiðbeiningabæklingur Að takast á við missi og sorg Þetta er reynsla þriggja einstaklinga sem hafa upplifað missi. Faðir minn dó fyrir sex vikum eftir 18 mánaða baráttu við krabbamein. Nú losna ég

More information

Félagsráðgjafardeild

Félagsráðgjafardeild Félagsráðgjafardeild BA-ritgerð Áhrif fjölskyldugerðar á lífsgæði og öryggi barna Guðbjörg María Árnadóttir Júní 2010 Félagsráðgjafardeild BA-ritgerð Áhrif fjölskyldugerðar á lífsgæði og öryggi barna Guðbjörg

More information

Tilvist og uppbygging áfallaáætlana í grunnskóla

Tilvist og uppbygging áfallaáætlana í grunnskóla Ráðstefnurit Netlu Menntakvika 2010 Menntavísindasvið Háskóla Íslands Grein birt 31. desember 2010 Gunnar E. Finnbogason og Hildur Björg Gunnarsdóttir Tilvist og uppbygging áfallaáætlana í grunnskóla Í

More information

Orðaforðanám barna Barnabók

Orðaforðanám barna Barnabók Orðaforðanám barna Barnabók Hrund Hermannsdóttir Lokaverkefni til B.ed.-prófs í grunnskólakennarafræði Leiðsögukennari: Sigurður Konráðsson Kennaradeild Menntavísindasvið Háskóla Íslands Febrúar 2012 Ágrip

More information

1 Inngangur. Þetta kort sýnir hvernig uppbygging ritgerðarinnar er: Vellíðan. Hvað getur skólinn gert? Íslandi. Inngangur Sjálfsmynd

1 Inngangur. Þetta kort sýnir hvernig uppbygging ritgerðarinnar er: Vellíðan. Hvað getur skólinn gert? Íslandi. Inngangur Sjálfsmynd Útdráttur Einu barni af hverjum átta í grunnskóla líður ekki vel. Þegar tekið er tillit til lakari námsárangurs, aukinnar truflunar í tímum og jafnvel enn alvarlegri afleiðinga eins og þunglyndi og sjálfsvíga,

More information

Reynsla hugbúnaðardeildar Símans við notkun Scrum og Kanban

Reynsla hugbúnaðardeildar Símans við notkun Scrum og Kanban Reynsla hugbúnaðardeildar Símans við notkun Scrum og Kanban 8. febrúar 2013 Eiríkur Gestsson Um mig Eiríkur Gestsson Tölvunarfræðingur frá Háskólanum í Reykjavík 2004 Hugur hf. og HugurAx frá 2004 til

More information

Samstarf í þágu barna

Samstarf í þágu barna Samstarf í þágu barna Barnaverndarþing BVS 25. og 26. september 2014 Ragna Björg Guðbrandsdóttir félagsráðgjafi, MSW ragnabjorg@gmail.com Yfirlit Hugtakanotkun Tilraunaverkefni BVS Markmið verkefnisins

More information

ISO 9001:2015 Áhrif á vottuð fyrirtæki

ISO 9001:2015 Áhrif á vottuð fyrirtæki ISO 9001:2015 Áhrif á vottuð fyrirtæki Árni H. Kristinsson arni.kristinsson@bsigroup.com Framkvæmdastjóri BSI á Íslandi 1 Dagskrá Breyttur heimur Forsendur breytinga Af hverju ISO 9001 er mikilvægur Hverjar

More information

HVERNIG BIRTIST KVÍÐI HJÁ

HVERNIG BIRTIST KVÍÐI HJÁ HVERNIG BIRTIST KVÍÐI HJÁ BÖRNUM? Fræðsla og hagnýt ráð Jóhanna Kristín Jónsdóttir Sálfræðingur BUGL Vor 2010 HVAÐ ER KVÍÐI? Annað orð yfir áhyggjur, ótta eða hræðslu Eitt barn af tíu þjáist af miklum

More information

Kynferðisofbeldi GEGN börnum á ekki að þurfa að eiga sér stað

Kynferðisofbeldi GEGN börnum á ekki að þurfa að eiga sér stað GEYMIÐ! Kynferðisofbeldi GEGN börnum á ekki að þurfa að eiga sér stað 7 skref til verndar börnum Leiðarvísir fyrir ábyrgt fullorðið fólk Hvað er kynferðisofbeldi gegn börnum? Börn eru fengin til að taka

More information

Sjálfsskaðahegðun. Gagnleg viðbrögð foreldra

Sjálfsskaðahegðun. Gagnleg viðbrögð foreldra Sjálfsskaðahegðun Gagnleg viðbrögð foreldra LANDSPÍTALI - BUGL Sjálfsskaðahegðun er algengust hjá unglingum á aldrinum 13-16 ára. Í þessum leið beiningum er orðið unglingur notað um börn allt að 18 ára

More information

Allir VINIR. Forvarnir gegn einelti. Höfundur: Vanda Sigurgeirsdóttir Lektor í tómstunda- og félagsmálafræði Menntavísindasvið Háskóla Íslands

Allir VINIR. Forvarnir gegn einelti. Höfundur: Vanda Sigurgeirsdóttir Lektor í tómstunda- og félagsmálafræði Menntavísindasvið Háskóla Íslands Allir VINIR Forvarnir gegn einelti Höfundur: Vanda Sigurgeirsdóttir Lektor í tómstunda- og félagsmálafræði Menntavísindasvið Háskóla Íslands 2 Efnisyfirlit Inngangur... 4 Fræðilegur bakgrunnur... 4 Undirstöður

More information

Jákvæð samskipti af hverju eru þau mikilvæg? Páll Ólafsson Félagsráðgjafi

Jákvæð samskipti af hverju eru þau mikilvæg? Páll Ólafsson Félagsráðgjafi Jákvæð samskipti af hverju eru þau mikilvæg? Páll Ólafsson Félagsráðgjafi Getur verið að þetta sé svona einfalt? Að börn þroskist best - ef þau eru elskuð fyrir það sem þau ERU en ekki vegna þess sem þau

More information

Þunglyndi og depurð. Leiðbeiningabæklingur

Þunglyndi og depurð. Leiðbeiningabæklingur Þunglyndi og depurð Leiðbeiningabæklingur Dæmi um hugsanir tveggja þunglyndra einstaklinga Mér líður eins og ég sé alein og yfirgefin, ég hitti vini mína aldrei núorðið, ætli þeir hafi ekki gefist upp

More information

Jákvæður agi Jákvæður agi kennir félagsfærni og lífsleikni

Jákvæður agi Jákvæður agi kennir félagsfærni og lífsleikni Jákvæður agi Í starfi okkar leggjum við til grundvallar uppeldisstefnu sem nefnist Jákvæður agi (Positive Discipline). Stefnan byggir á sjálfsstjórnarkenningum, sem fela það í sér að horft er á orsakir

More information

Leiðbeinandi: Sigrún Júlíusdóttir Nemandi: Rakel María Oddsdóttir Kennitala:

Leiðbeinandi: Sigrún Júlíusdóttir Nemandi: Rakel María Oddsdóttir Kennitala: Leiðbeinandi: Sigrún Júlíusdóttir Nemandi: Rakel María Oddsdóttir Kennitala: 120478 3549 Útdráttur Heimildaritgerð þessi er BA ritgerð nemanda í félagsráðgjöf við Háskóla Íslands en efni ritgerðarinnar

More information

Gagnasafnsfræði. Páll Melsted 16. sept

Gagnasafnsfræði. Páll Melsted 16. sept Gagnasafnsfræði Páll Melsted 16. sept Endurtekin gildi Ef við viljum losna við endurtekin gildi er hægt að nota DISTINCT SELECT DISTINCT name FROM MovieExec, Movie, StarsIn WHERE cert = producerc AND title

More information

Háskólinn á Akureyri Hug- og félagsvísindadeild Kennaraskor Leikskólabraut Lesum saman. Hvaða áhrif hefur lestur á börn?

Háskólinn á Akureyri Hug- og félagsvísindadeild Kennaraskor Leikskólabraut Lesum saman. Hvaða áhrif hefur lestur á börn? Háskólinn á Akureyri Hug- og félagsvísindadeild Kennaraskor Leikskólabraut 29 Lesum saman Hvaða áhrif hefur lestur á börn? Guðríður Anna Sveinsdóttir Lokaverkefni Háskólinn á Akureyri Hug- og félagsvísindadeild

More information

Gerð einstaklingsbundinna áætlana um stuðning, byggðar á niðurstöðum um mat á stuðningsþörf (SIS) Tryggvi Sigurðsson, sviðsstjóri

Gerð einstaklingsbundinna áætlana um stuðning, byggðar á niðurstöðum um mat á stuðningsþörf (SIS) Tryggvi Sigurðsson, sviðsstjóri Gerð einstaklingsbundinna áætlana um stuðning, byggðar á niðurstöðum um mat á stuðningsþörf (SIS) Tryggvi Sigurðsson, sviðsstjóri Umfjöllun 1. Stutt lýsing á Mati á stuðningsþörf: SIS 2. Einstaklingsbundnar

More information

Máltaka barna. Hvernig fer hún fram og hvernig má örva hana? Elsa Hannesdóttir

Máltaka barna. Hvernig fer hún fram og hvernig má örva hana? Elsa Hannesdóttir Máltaka barna Hvernig fer hún fram og hvernig má örva hana? Elsa Hannesdóttir Lokaverkefni til B.Ed.-prófs í grunnskólakennarafræði Leiðsögukennari: Sigurður Konráðsson Kennaradeild Menntavísindasvið Háskóla

More information

Skólaskrifstofa Austurlands. Virknimat

Skólaskrifstofa Austurlands. Virknimat Skólaskrifstofa Austurlands Búðareyri 4, 730 Reyðarfjörður Virknimat Virknimat (functional behavioral assessment) er skipulagt ferli til að (Yell, Meadows, Drasgow & Shriner, 2009; Kern, O Neill & Starosta,

More information

VIKA VIÐFANGSEFNI EFNISTÖK NÁMSEFNI ANNAÐ

VIKA VIÐFANGSEFNI EFNISTÖK NÁMSEFNI ANNAÐ Kennsluáætlun vorönn 2019 Enska 9. bekkur Kennsluáætlun þessi tekur mið af hæfniviðmiðum sem fram koma í Aðalnámskrá Grunnskóla og skólanámskrá Grunnskóla Grindavíkur VIKA VIÐFANGSEFNI EFNISTÖK NÁMSEFNI

More information

Kristín Rún Friðriksdóttir, Ragnheiður Halldórsdóttir, Eydís K. Sveinbjarnardóttir og Páll Biering

Kristín Rún Friðriksdóttir, Ragnheiður Halldórsdóttir, Eydís K. Sveinbjarnardóttir og Páll Biering Kristín Rún Friðriksdóttir, Ragnheiður Halldórsdóttir, Eydís K. Sveinbjarnardóttir og Páll Biering Börn sem eiga foreldra með geðsjúkdóma Kristín Rún Friðriksdóttir er hjúkrunarfræðingur, BS, á Vogi. Ragnheiður

More information

Einelti í grunnskóla

Einelti í grunnskóla Einelti í grunnskóla Hvað getur umsjónarkennarinn gert? Þórdís Friðbergsdóttir Lokaverkefni til B.Ed.-prófs Háskóli Íslands Menntavísindasvið 2 Einelti í grunnskóla Hvað getur umsjónarkennarinn gert? Þórdís

More information

4) Þá ertu kominn inná routerinn og ætti valmyndin að líta út eins og sýnt er hér til hægri. 5) Því næst er smellt á Wizard setup

4) Þá ertu kominn inná routerinn og ætti valmyndin að líta út eins og sýnt er hér til hægri. 5) Því næst er smellt á Wizard setup Hægt er að tengjast við Zyxel 660W beininn bæði þráðlaust eða með netkapli í netkort tölvunnar. Stilla þarf tölvuna þannig að hún sæki sjálfkrafa IP tölu (Optain an IP Address Automatically). Mismunandi

More information

Þekkingarstig eineltis í framhaldsskólum:

Þekkingarstig eineltis í framhaldsskólum: Hug- og félagsvísindasvið Kennaradeild-menntavísindabraut Þekkingarstig eineltis í framhaldsskólum: Endurskoðun á forvörnum og eineltisstefnum í framhaldsskóla Eva Dröfn Möller Akureyri Júní, 2013 Háskólinn

More information

OFSAKVÍÐI Leiðbeiningabæklingur

OFSAKVÍÐI Leiðbeiningabæklingur OFSAKVÍÐI Leiðbeiningabæklingur Hvað er ofsakvíðakast? Allir vita hvað er að vera felmtri sleginn og það er eðlilegt að vera stundum hræðslugjarn: Þú hefur það á tilfinningunni að einhver elti þig á leiðinni

More information

Tak burt minn myrka kvíða

Tak burt minn myrka kvíða Lokaverkefni til BA-prófs í félagsfræði Tak burt minn myrka kvíða Sorgarferli aðstandenda eftir sjálfsvíg Katrín Gunnarsdóttir febrúar 2017 Tak burt minn myrka kvíða Sorgarferli aðstandenda eftir sjálfsvíg

More information

Eftirfarandi er reynsla þriggja einstaklinga sem eiga við þráhyggju-árátturöskun að stríða...

Eftirfarandi er reynsla þriggja einstaklinga sem eiga við þráhyggju-árátturöskun að stríða... Eftirfarandi er reynsla þriggja einstaklinga sem eiga við þráhyggju-árátturöskun að stríða... Ég óttast að smitast af einhverju af öðrum, ég óttast það að sýklarnir og bakteríurnar, sem aðrir bera með

More information

Að bera kennsl á kynferðisofbeldi hjá börnum á leikskólaaldri Hvernig taka leikskólastjórar á málefninu í starfi?

Að bera kennsl á kynferðisofbeldi hjá börnum á leikskólaaldri Hvernig taka leikskólastjórar á málefninu í starfi? Að bera kennsl á kynferðisofbeldi hjá börnum á leikskólaaldri Hvernig taka leikskólastjórar á málefninu í starfi? Vigdís Guðmundsdóttir Lokaverkefni til M.Ed.-gráðu Háskóli Íslands Menntavísindasvið Að

More information

VIKA VIÐFANGSEFNI EFNISTÖK NÁMSEFNI ANNAÐ. Nemendur vinna hópverkefni þar sem þau þurfa að kynna sér helstu markverðu staðina

VIKA VIÐFANGSEFNI EFNISTÖK NÁMSEFNI ANNAÐ. Nemendur vinna hópverkefni þar sem þau þurfa að kynna sér helstu markverðu staðina Kennsluáætlun haust 2018 Enska 9. bekkur Kennsluáætlun þessi tekur mið af hæfniviðmiðum sem fram koma í Aðalnámskrá Grunnskóla og skólanámskrá Grunnskóla Grindavíkur VIKA VIÐFANGSEFNI EFNISTÖK NÁMSEFNI

More information

The students sat in serried ranks, They wrote with all their might. But as they wrote it all by rote, They did not write it right.

The students sat in serried ranks, They wrote with all their might. But as they wrote it all by rote, They did not write it right. NÁMSMAT Á NÝRRI ÖLD The students sat in serried ranks, They wrote with all their might. But as they wrote it all by rote, They did not write it right. The studetns wrote in serried ranks, Their writing

More information

Hegðun barna og agastefnur í leikskólum

Hegðun barna og agastefnur í leikskólum Háskólinn á Akureyri Hug- og félagsvísindasvið Kennaradeild Leikskólabraut 2012 Hegðun barna og agastefnur í leikskólum -Uppeldi til ábyrgðar og SMT skólafærni- Hildur Haraldsdóttir Lokaverkefni í kennaradeild

More information

1 Inngangur Hvað er frammistöðumat og hvernig á að mæla það? gráðu mat/endurgjöf Gagnrýni á 360 gráðu mat...

1 Inngangur Hvað er frammistöðumat og hvernig á að mæla það? gráðu mat/endurgjöf Gagnrýni á 360 gráðu mat... Efnisyfirlit 1 Inngangur... 1 2 Hvað er frammistöðumat og hvernig á að mæla það?... 2 2.1 Ávinningur frammistöðumats... 4 2.2 Framkvæmd frammistöðumatsins... 5 2.3 Hver á að meta hvern?... 5 3 360 gráðu

More information

LENGI BÝR AÐ FYRSTU GERÐ

LENGI BÝR AÐ FYRSTU GERÐ LENGI BÝR AÐ FYRSTU GERÐ Kennsluleiðbeiningar fyrir leikskólastarf með 1 3 ára börnum Flugvél eftir Matthías Loga Nesheim 2 ára 2006 Guðrún Alda Harðardóttir Sigríður Síta Pétursdóttir Efnisyfirlit Inngangur...

More information

slæmur á taugum stresstýpa er að deyja úr stressi nær ekki að slaka á stressaður

slæmur á taugum stresstýpa er að deyja úr stressi nær ekki að slaka á stressaður slæmur á taugum stresstýpa er að deyja úr stressi nær ekki að slaka á stressaður.eru allt saman hugtök sem við gætum notað til að lýsa einhverjum sem er kvíðinn. Ef einhver þjáist af of mikilli streitu

More information

Að efla félagshæfni leikskólabarna

Að efla félagshæfni leikskólabarna Að efla félagshæfni leikskólabarna Heiða María Angantýsdóttir Lokaverkefni til B.Ed.-prófs Kennaradeild Að efla félagshæfni leikskólabarna Heiða María Angantýsdóttir Lokaverkefni til B.Ed.-prófs í leikskólakennarafræði

More information

Gildi hreyfingar og leikja í yngri barna kennslu

Gildi hreyfingar og leikja í yngri barna kennslu Lokaverkefni til B.Ed. prófs Gildi hreyfingar og leikja í yngri barna kennslu Fræðileg umfjöllun og hagnýtar upplýsingar Daggrós Stefánsdóttir 170184-2469 Edda Rún Gunnarsdóttir 051184-3199 Kennaraháskóli

More information

Félagsráðgjafardeild

Félagsráðgjafardeild Félagsráðgjafardeild BA-ritgerð Að alast upp við alkóhólisma Áhrif á börn og uppkomin börn alkóhólista Gerður Sif Stefánsdóttir Október 2009 Leiðbeinandi: Halldór S. Guðmundsson Aðstoðarleiðbeinandi: Erla

More information

Lokaverkefni til B.Ed. -prófs. Farsæl skólabyrjun

Lokaverkefni til B.Ed. -prófs. Farsæl skólabyrjun Lokaverkefni til B.Ed. -prófs Farsæl skólabyrjun Fræðileg umfjöllun um aðlögun barna í grunnskóla og hugmyndir að skipulagi fyrir fyrstu 4 vikurnar í 1.bekk Helga Jóhanna Harðardóttir Kennaraháskóli Íslands

More information

Horft til sólar Úttekt á ráðum atvinnulausra á Norðurlandi eystra við streitu

Horft til sólar Úttekt á ráðum atvinnulausra á Norðurlandi eystra við streitu Háskólinn á Akureyri Hug- og félagsvísindasvið Sálfræði, vor 2010 Horft til sólar Úttekt á ráðum atvinnulausra á Norðurlandi eystra við streitu Guðrún Pálmadóttir Lokaverkefni í Hug og félagsvísindadeild

More information

MA ritgerð. Ungar ekkjur, áfallaviðbrögð í kjölfar andláts maka og úrvinnsla

MA ritgerð. Ungar ekkjur, áfallaviðbrögð í kjölfar andláts maka og úrvinnsla MA ritgerð Félagsráðgjöf til starfsréttinda Ungar ekkjur, áfallaviðbrögð í kjölfar andláts maka og úrvinnsla Matthildur Jóhannsdóttir Hrefna Ólafsdóttir Félagsvísindasvið Ungar ekkjur, áfallaviðbrögð

More information

Uppsetning á Opus SMS Service

Uppsetning á Opus SMS Service Uppsetning á Opus SMS Service Undirbúningur Þetta þarf að vera til staðar: Opus SMS Service á að vera sett upp móðurtölvunni sem hýsir gagnagrunninn. Notandinn sem er innskráður á tölvunni þarf að vera

More information

Lífsgæði og vellíðan íbúa á Eden-hjúkrunarheimili

Lífsgæði og vellíðan íbúa á Eden-hjúkrunarheimili Notkun vellíðanarlykla Helga Guðrún Erlingsdóttir Að flytja á hjúkrunarheimili er ekki auðveld ákvörðun. Ákvörðunin byggist á þörf en ekki ósk. Sú þörf skapast af þverrandi getu til sjálfstæðrar búsetu.

More information

Afleiðingar ofbeldis á börn og einkenni ADHD

Afleiðingar ofbeldis á börn og einkenni ADHD Afleiðingar ofbeldis á börn og einkenni ADHD Gunnar Gíslason Lokaverkefni til BA gráðu í félagsráðgjöf Félagsvísindasvið Afleiðingar ofbeldis á börn og einkenni ADHD Gunnar Gíslason Lokaverkefni til BA

More information

Þemahefti um na msmat í leikskó lum

Þemahefti um na msmat í leikskó lum Þemahefti um na msmat í leikskó lum Mennta- og menningarmálaráðuneytið: Þemahefti um námsmat í leikskólum Desember 2013 Útgefandi: Mennta- og menningarmálaráðuneytið Sölvhólsgötu 4 150 Reykjavík Sími:

More information

Inngangur. Web ADI skjöl. Október, 2018 [WEB ADI - NOTENDALEIÐBEININGAR]

Inngangur. Web ADI skjöl. Október, 2018 [WEB ADI - NOTENDALEIÐBEININGAR] Inngangur Nokkrar stofnanir nota Web ADI (Web Oracle Applications Desktop Integrator) til að skrá fylgiskjöl í Excel og flytja síðan færslurnar í fjárhag Orra (GL). Með útgáfu 12.2.7 af Orra breytist virknin

More information

um lífi Si fræ i fyr ir ungt fólk Vinnublöð

um lífi Si fræ i fyr ir ungt fólk Vinnublöð Lei flín um lífi Si fræ i fyr ir ungt fólk Vinnublöð Leonore Brauer Dr. Richard Breun Dr. Astrid Erdmann Maritta Schöne Íslensk þýðing: 2008 Skúli Pálsson Gefið út með leyfi Ernst Klett Schulbuchverlag

More information

fæðingu. Piaget segir að ekki sé hægt að skilja mál frá vitrænum þroska því málið komi fram á skynhreyfistiginu.

fæðingu. Piaget segir að ekki sé hægt að skilja mál frá vitrænum þroska því málið komi fram á skynhreyfistiginu. Lokaverkefni til B.Ed.-prófs Hvernig má beita upplýsingatækni til að efla málþroska leikskólabarna? Athugun á vettvangi og hagnýtar upplýsingar Karlotta Jensdóttir 0707765539 Særún Hrund Ragnarsdóttir

More information

Leikur verður að stærðfræðinámi og stærðfræðinám að leik Hvernig má nota einingakubba til að efla skilning leikskólabarna á stærðfræði?

Leikur verður að stærðfræðinámi og stærðfræðinám að leik Hvernig má nota einingakubba til að efla skilning leikskólabarna á stærðfræði? Kennaradeild Leikskólabraut 2006 Leikur verður að stærðfræðinámi og stærðfræðinám að leik Hvernig má nota einingakubba til að efla skilning leikskólabarna á stærðfræði? Jóhanna Sigrún Jónsdóttir Svava

More information

Þjónustukönnun Landspítala, maí 2012

Þjónustukönnun Landspítala, maí 2012 Þjónustukönnun 2012-1 Þjónustukönnun Landspítala, maí 2012 Niðurstöður könnunar á viðhorfum fullorðinna legudeildarsjúklinga til þjónustu á Landspítala. Ábyrgðarmenn Ólafur Baldursson, framkvæmdastjóri

More information

Sálfræði virkar fræðsluefni: Sorg hjá fullorðnum

Sálfræði virkar fræðsluefni: Sorg hjá fullorðnum Sálfræði virkar fræðsluefni: Sorg hjá fullorðnum Að missa ástvin, t.d. foreldri, barn, maka eða nákomin vin getur gerst hvenær sem er á lífsleiðinni en er algengari eftir því sem fólk eldist, eldra fólk

More information

Í upphafi skyldi endinn skoða

Í upphafi skyldi endinn skoða Ingibjörg E. Jónsdóttir Í upphafi skyldi endinn skoða Skýrsla um þróunarverkefni í leikskólanum Bakka árið 2008 2009 Efnisyfirlit Efnisyfirlit... 2 Útdráttur... 3 Inngangur og kynning... 4 Safnað í sarpinn...

More information

og æfingakennsla Ég sem kennari: Starfskenning mín

og æfingakennsla Ég sem kennari: Starfskenning mín Kennaraháskóli Íslands Kennsluréttindabraut Kennslufræði greinasviða og æfingakennsla Kennari: Elín María Thayer Ég sem kennari: Starfskenning mín Guðlaug Erlendsdóttir Nóvember 2007 Efnisyfirlit EFNISYFIRLIT...

More information

,,Með því að ræða, erum við að vernda

,,Með því að ræða, erum við að vernda ,,Með því að ræða, erum við að vernda Áfengisneysla unglinga og opin umræða á heimilum Helga Karólína Karlsdóttir Lokaverkefni til BA-prófs Uppeldis- og menntunarfræðideild ,,Með því að ræða, erum við

More information

BA ritgerð. Gleym Mér Ei

BA ritgerð. Gleym Mér Ei BA ritgerð Félagsráðgjöf Gleym Mér Ei Alzheimers-sjúkdómur og áhrif hans á aðstandendur. Þjónusta og úrræði. Kristín Sunna Tryggvadóttir Leiðbeinandi: Steinunn Hrafnsdóttir Febrúar 2017 1 Gleym Mér Ei

More information

Færni til framtíðar. Handbók um örvun hreyfifærni barna úti í nánasta umhverfi og greinargerð. Sabína Steinunn Halldórsdóttir

Færni til framtíðar. Handbók um örvun hreyfifærni barna úti í nánasta umhverfi og greinargerð. Sabína Steinunn Halldórsdóttir Færni til framtíðar Handbók um örvun hreyfifærni barna úti í nánasta umhverfi og greinargerð Sabína Steinunn Halldórsdóttir Lokaverkefni til M.Ed.-gráðu Háskóli Íslands Menntavísindasvið Færni til framtíðar

More information

2. útg Eineltisáætlun Króks. Heilsuleikskólinn Krókur

2. útg Eineltisáætlun Króks. Heilsuleikskólinn Krókur 2. útg. 2013 Eineltisáætlun Króks Heilsuleikskólinn Krókur Efnisyfirlit Inngangur... 2 Forvarnir gegn einelti í leikskólanum... 3 Það sem við getum öll gert (börn, foreldrar og kennarar)... 4 Verkáætlun

More information

Stúlkur og Asperger-heilkenni

Stúlkur og Asperger-heilkenni Stúlkur og Asperger-heilkenni Kynbundin áhrif heilkennisins á sjálfsmynd og félagslega stöðu Berglind Harpa Björnsdóttir Sally Ann Vokes Lokaverkefni til B.A.-prófs Þroskaþjálfadeild Stúlkur og Asperger-heilkenni

More information

Skilgreiningar- og flokkunarkerfi í. 2. útgáfa

Skilgreiningar- og flokkunarkerfi í. 2. útgáfa Skilgreiningar- og flokkunarkerfi í barnavernd (SOF) 2. útgáfa Freydís Jóna Freysteinsdóttir Barnaverndastofa, 2012 Efnisyfirlit Skilgreiningar-og flokkunarkerfi í barnavernd (SOF)... 3 HLUTI I. BARN SEM

More information

MA ritgerð. Ég fór þetta bara á hnefanum

MA ritgerð. Ég fór þetta bara á hnefanum MA ritgerð Félagsráðgjöf til starfsréttinda Ég fór þetta bara á hnefanum Reynsla og upplifun barna af því að eiga foreldri í fangelsi Svava Davíðsdóttir Leiðbeinandi: Steinunn Hrafnsdóttir Aðstoðarleiðbeinandi:

More information

Leikskólinn Vesturkot. Starfsáætlun 2010

Leikskólinn Vesturkot. Starfsáætlun 2010 Leikskólinn Vesturkot Starfsáætlun 2010 Efnisyfirlit 1. Inngangur...bls. 2 2. Leiðarljósin...bls. 3 3. Stefnukort...bls. 4 4. Skilgreining á stefnukorti Vesturkots...bls. 6 5. Mat á framkvæmd starfsáætlunar...bls.

More information

Tilfinningagreind í hlutverkaleik þriggja til fjögurra ára barna. Birgitta Ósk Sveinbjörnsdóttir

Tilfinningagreind í hlutverkaleik þriggja til fjögurra ára barna. Birgitta Ósk Sveinbjörnsdóttir Tilfinningagreind í hlutverkaleik þriggja til fjögurra ára barna Birgitta Ósk Sveinbjörnsdóttir Kennaradeild Hug- og félagsvísindasvið Háskólinn á Akureyri 2015 Tilfinningagreind í hlutverkaleik þriggja

More information

Fréttabréf Tourette-samtakanna - janúar 2004 ==================================================

Fréttabréf Tourette-samtakanna - janúar 2004 ================================================== Fréttabréf Tourette-samtakanna - janúar 2004 ================================================== Efni þessa fréttabréfs Frá stjórninni Ný þýðingarverkefni á döfinni Evrópufundir Tourette samtaka Um Mozart

More information

Hvað er barni fyrir bestu. Úttekt á samstarfi Leikskóla Reykjavíkur og Barnaverndar Reykjavíkur

Hvað er barni fyrir bestu. Úttekt á samstarfi Leikskóla Reykjavíkur og Barnaverndar Reykjavíkur , 23 31 23 Hvað er barni fyrir bestu. Úttekt á samstarfi Leikskóla Reykjavíkur og Barnaverndar Reykjavíkur Anna María Jónsdóttir, Félagsráðgjafi Í eftirfarandi grein eru dregnar saman fræðilegar heimildir

More information

BA ritgerð. Áhrif ADHD á nám barna og unglinga

BA ritgerð. Áhrif ADHD á nám barna og unglinga BA ritgerð Félagsráðgjöf Áhrif ADHD á nám barna og unglinga Guðný Helena Guðmundsdóttir Leiðbeinandi Sigrún Harðardóttir Júní 2016 Áhrif ADHD á nám barna og unglinga Guðný Helena Guðmundsdóttir 040577-4759

More information

Um streitu. Algengar orsakir streitu

Um streitu. Algengar orsakir streitu Um streitu Ein einföld skýring á streitu er uppsöfnuð þreyta á líkama og sál. Streita er eðlilegur og mikilvægur þáttur í lífi háskólanema. Þegar í upphafi háskólanáms er að mörgu að hyggja sem etv. hefur

More information

Foreldrasamstarf -Hvað segja lögin?-

Foreldrasamstarf -Hvað segja lögin?- Háskólinn á Akureyri Hug- og félagsvísindadeild Kennaraskor Grunnskólabraut 2009 Foreldrasamstarf -Hvað segja lögin?- Guðbjörg Þóra Jónsdóttir Olga Ellen Þorsteinsdóttir Lokaverkefni Háskólinn á Akureyri

More information

Handbók kennarans. Leiðarvísir í fjölmenningarlegu námssamfélagi 10/12/2015

Handbók kennarans. Leiðarvísir í fjölmenningarlegu námssamfélagi 10/12/2015 Háskóli Íslands NAF003F Kennari: Hróbjartur Árnason 10/12/2015 Handbók kennarans Leiðarvísir í fjölmenningarlegu námssamfélagi Anna Sigríður Pétursdóttir, Helga Baldursdóttir og Ingibjörg Kr. Ferdinandsdóttir

More information

Núvitund á vinnustöðum - Leitaðu inn á við með

Núvitund á vinnustöðum - Leitaðu inn á við með Núvitund á vinnustöðum - Leitaðu inn á við með Bryndís Jóna Jónsdóttir Dóra Guðrún Guðmundsdóttir 18.2.2016 1 Yfirlit ENDURMENNTUN HÁSKÓLA ÍSLANDS Núvitund Hvaða fyrirtæki hafa innleitt núvitund á vinnustöðum?

More information

Að koma í veg fyrir sjálfsvíg og sjálfsvígstilraunir meðal unglinga

Að koma í veg fyrir sjálfsvíg og sjálfsvígstilraunir meðal unglinga Að koma í veg fyrir sjálfsvíg og sjálfsvígstilraunir meðal unglinga Upplýsingarit Alþjóðaheilbrigðismálastofnunarinnar ætlað kennurum og öðru starfsfólki í skólum WHO Að koma í veg fyrir sjálfsvíg og sjálfsvígstilraunir

More information

Samtök iðnaðarins. - Viðhorf félagsmanna til Evrópumála

Samtök iðnaðarins. - Viðhorf félagsmanna til Evrópumála Samtök iðnaðarins - Viðhorf félagsmanna til Evrópumála Framkvæmdarlýsing - félagsmannakönnun Unnið fyrir Markmið Samtök iðnaðarins Að kanna viðhorf félagsmanna SI til Evrópumála og þróun þar á Framkvæmdatími

More information

Tjáskipti með aðstoð tölvutækninnar

Tjáskipti með aðstoð tölvutækninnar Tjáskipti með aðstoð tölvutækninnar Þróunarverkefni í Sérdeild Vallaskóla skólaárið 2005-2006 Handbók Guðmundur B. Gylfason Kristín Björk Jóhannsdóttir Samstarfsfólk Lilja Björg Guðjónsdóttir þroskaþjálfi

More information

Hug- og félagsvísindasvið Kennaradeild Einelti. og samskipti kennara við foreldra gerenda eineltis

Hug- og félagsvísindasvið Kennaradeild Einelti. og samskipti kennara við foreldra gerenda eineltis Hug- og félagsvísindasvið Kennaradeild 2012 Einelti og samskipti kennara við foreldra gerenda eineltis Bjarnheiður Jónsdóttir og Elín Birna Vigfúsdóttir Lokaverkefni Hug- og félagsvísindasvið Kennaradeild

More information

pige pólska já já 10 ár gaman vel hlutlaus ja pige ísl nei mjög leiðinlegt ekki vel ekki mikið þarf ekki á dönsku að halda nei

pige pólska já já 10 ár gaman vel hlutlaus ja pige ísl nei mjög leiðinlegt ekki vel ekki mikið þarf ekki á dönsku að halda nei 1 2 3 3_1 4 5 6 6_1 7 pige ísl nei hlutlaus vel mikið læri mikið á dönsku tímum og ef ég ætla í nám til dk þá er betra að kunna dönsku veit ekki pige ísl nei hlutlaus vel mikið eg læri nytt tungumal veit

More information

Jákvæð samskipti! Páll Ólafsson Félagsráðgjafi MSW Sviðstjóri ráðgjafar- og fræðslusviðs Barnaverndarstofu!

Jákvæð samskipti! Páll Ólafsson Félagsráðgjafi MSW Sviðstjóri ráðgjafar- og fræðslusviðs Barnaverndarstofu! Jákvæð samskipti! Páll Ólafsson Félagsráðgjafi MSW Sviðstjóri ráðgjafar- og fræðslusviðs Barnaverndarstofu! Hver er ég? Bjó í Svíþjóð í 11 ár Hef unnið í Barnavernd í 13 ár Er frelsaður í uppbyggingarstefnunni

More information

ÞÁTTTAKA BARNA Í VÍSINDARANNSÓKNUM ALMENN LEIÐSÖGN

ÞÁTTTAKA BARNA Í VÍSINDARANNSÓKNUM ALMENN LEIÐSÖGN ÞÁTTTAKA BARNA Í VÍSINDARANNSÓKNUM ALMENN LEIÐSÖGN Guðrún Kristinsdóttir prófessor emerita Guðrún Kristinsdóttir 2017 Birt að tilhlutan Vísindasiðanefndar Háskóla Íslands 1 Formáli Í vinnu við umsagnir

More information

Áhrif aldurs á skammtímaminni

Áhrif aldurs á skammtímaminni Háskóli Íslands 7.5.2000 Félagsvísindadeild Þroski og lífstíðarþróun (10.02.02) Áhrif aldurs á skammtímaminni Tryggvi R. Jónsson (191177-3989) Ólafur Magnússon Kennari: Sigurður J. Grétarsson Rannsókn

More information

ÞEGAR GLEÐIN BREYTIST Í SORG

ÞEGAR GLEÐIN BREYTIST Í SORG GLEYM - MÉR - EI ÞEGAR GLEÐIN BREYTIST Í SORG Að missa á 12. 22. viku meðgöngu Þegar gleðin breytist í sorg Að missa á meðgöngu Útgefandi: LÍF styrktarfélag 1. útgáfa 2012 Efnisyfirlit Inngangur Tilfinningar

More information

Lokaverkefni til B.Ed. -prófs

Lokaverkefni til B.Ed. -prófs Lokaverkefni til B.Ed. -prófs Fleiri tungumál, fleiri möguleikar Fræðileg umfjöllun og hagnýtar upplýsingar um hvernig við sem leikskólakennarar getum unnið með tvítyngdum börnum í leikskóla Linda Marie

More information

spjaldtölvur í skólastarfi

spjaldtölvur í skólastarfi spjaldtölvur í skólastarfi Á tímabilinu október 2012 til febrúar 2013 hef ég, Ómar Örn Magnússon aðstoðarskólastjóri í Hagaskóla, unnið að verkefni fyrir SFS sem miðar að því að skoða kosti, möguleika

More information

Ég varð fyrir lúmsku einelti því þetta var aldrei líkamlegt.

Ég varð fyrir lúmsku einelti því þetta var aldrei líkamlegt. Ég varð fyrir lúmsku einelti því þetta var aldrei líkamlegt. Inga Sif Ingimundardóttir Lokaverkefni til BA-prófs Uppeldis- og menntunarfræðideild Ég varð fyrir lúmsku einelti því þetta var aldrei líkamlegt

More information

Nemendur með ADHD. Úrræði kennara og aðstaða. Anna María Sanders. Lokaverkefni til BA-prófs Uppeldis- og menntunarfræðideild

Nemendur með ADHD. Úrræði kennara og aðstaða. Anna María Sanders. Lokaverkefni til BA-prófs Uppeldis- og menntunarfræðideild Nemendur með ADHD Úrræði kennara og aðstaða Anna María Sanders Lokaverkefni til BA-prófs Uppeldis- og menntunarfræðideild Nemendur með ADHD Úrræði kennara og aðstaða Anna María Sanders Lokaverkefni til

More information

Sálrænir áhættuþættir fyrir þunglyndi og kvíða á meðgöngu

Sálrænir áhættuþættir fyrir þunglyndi og kvíða á meðgöngu Sálrænir áhættuþættir fyrir þunglyndi og kvíða á meðgöngu Bryndís Sveinsdóttir Lokaverkefni til Cand.Psych.-gráðu Sálfræðideild Heilbrigðisvísindasvið Sálrænir áhættuþættir fyrir þunglyndi og kvíða á meðgöngu

More information

Eins og ég sagði í byrjun, þegar ég var að leita að öfgadæmi, þá get ég ef til vill ekki leyft mér að

Eins og ég sagði í byrjun, þegar ég var að leita að öfgadæmi, þá get ég ef til vill ekki leyft mér að March 2008 Volume 3, Number 1 Flavio Baroncelli - Staðalímyndir og sannleikur 1 translated by Egill Arnarson Eins og ég sagði í byrjun, þegar ég var að leita að öfgadæmi, þá get ég ef til vill ekki leyft

More information

Eigum við að lesa? Áhrif foreldra ungra barna á undirstöðuþætti læsis, lestrarferlið og viðhorf barna til lesturs

Eigum við að lesa? Áhrif foreldra ungra barna á undirstöðuþætti læsis, lestrarferlið og viðhorf barna til lesturs Eigum við að lesa? Áhrif foreldra ungra barna á undirstöðuþætti læsis, lestrarferlið og viðhorf barna til lesturs Lilja Rut Bech Hlynsdóttir og Tinna Arnardóttir Lokaverkefni til B.Ed.-prófs Kennaradeild

More information